Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng .
Một trong những nội dung được thống nhất là điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi.
Cụ thể, về điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Cát Bi với công suất dự kiến đạt 13 triệu hành khách đến năm 2030 và 16,6 triệu hành khách đến năm 2040, Thủ tướng đồng ý về chủ trương.
Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 theo kết luận của Thủ tướng tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 07/12/2021.
Đồng thời, nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, trong đó bổ sung quy hoạch đường cất hạ cánh số 2, đảm bảo Cảng hàng không đạt được công suất đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của TP.
Về việc nghiên cứu xây dựng Cảng hàng không quốc tế tại huyện Tiên Lãng sau năm 2030, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu phương án xây dựng Cảng hàng không Tiên Lãng theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt.
Bên cạnh đó, Thủ tướng cơ bản đồng ý với các kiến nghị của TP. Hải Phòng theo hướng giải quyết các cơ chế chính sách, phân cấp, phân quyền, nâng cao tính chủ động, sáng tạo và tự chịu trách nhiệm của TP.
Lãnh đạo Chính phủ cho phép thành phố lựa chọn dự án có tính khả thi, đủ thời gian, điều kiện để triển khai.
Đề cập nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng nhắc địa phương trong thời gian tới cần phòng, chống dịch hiệu quả nhằm khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.
Mục tiêu cụ thể là hoàn thành việc tiêm vắc xin cho người trên 18 tuổi trong tháng 12 năm 2021, hoàn thành tiêm mũi thứ 3 trong quý I năm 2022...
Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu xây dựng quy hoạch thành phố bài bản, chiến lược, có tầm nhìn xa, tư duy đổi mới để nhận diện, phát huy tiềm năng, lợi thế cạnh tranh.
Thủ tướng giao UBND TP Hải Phòng khẩn trương hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung TP đến năm 2035, tầm nhìn 2050.
Đặc biệt, ông lưu ý không điều chỉnh đất cây xanh sang thực hiện chức năng khác, định hướng quy hoạch tăng tỷ lệ đất cây xanh khi di chuyển nhà máy, xí nghiệp, cơ quan tại khu vực đô thị trung tâm. Với những dự án sai phạm đang xử lý, Thủ tướng yêu cầu không đưa vào điều chỉnh quy hoạch.
Trước đó, tháng 3/2021, UBND Hải Phòng đề nghị Bộ GTVT xem xét xác định sân bay Tiên Lãng là Cảng hàng không quốc tế số 2 của Vùng Thủ đô trong Quy hoạch hệ thống Cảng hàng không thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.
Tháng 5/2021, trong báo cáo thẩm định Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 gửi Bộ GTVT và Hội đồng Thẩm định quy hoạch, Cục Hàng không VN cũng kiến nghị quy hoạch sân bay quốc tế Hải Phòng tại huyện Tiên Lãng, giai đoạn đến năm 2050 là sân bay thứ hai vùng Thủ đô.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cục đã khảo sát rất kỹ các khu vực thuộc vùng Đông Bắc Bộ. Đặt sân bay tại Tiên Lãng (Hải Phòng) hội tụ đủ mọi điều kiện lý tưởng nhất: hầu như không phải di dời dân, vị trí thuận lợi giao thông kết nối với các địa phương như: Hải Phòng, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, chi phí giải phóng mặt bằng, xây dựng khả thi nhất.
Ngoài những căn cứ như TP Hải Phòng đã đề xuất, Tiên Lãng với vị trí địa lý khá thích hợp, cách Hà Nội không xa khoảng 120km, có quỹ đất ven biển rộng lớn hàng nghìn ha và hội tụ nhiều điều kiện lý tưởng cho nên rất phù hợp cho việc xây dựng sân bay hiện đại trong tương lai.
Theo quy hoạch hiện hành, đến năm 2030 cả nước có 28 sân bay (hiện cả nước có 22 sân bay đang khai thác), định hướng đến năm 2050 không có sân bay ở Tiên Lãng.
https://soha.vn/hai-phong-se-co-them-san-bay-quoc-te-khung-o-tien-lang-20220213082427943.htmTheo Hoàng Đan
Doanh nghiệp và Tiếp Thị
Xem thêm: nhc.87980410131202202-gnal-neit-o-gnuhk-et-couq-yab-nas-meht-oc-es-gnohp-iah/nv.zibefac