vĐồng tin tức tài chính 365

Chánh án TAND TP.HCM: Không để xảy ra oan, sai

2022-02-14 07:17
 

Mong mỏi của Thẩm phán, Luật sư

Chánh án TAND TP.HCM: Không để xảy ra oan, sai - ảnh 3
Ông Nguyễn Thành Vinh, Chánh án TAND TP Thủ Đức

Ông NGUYỄN THÀNH VINH, Chánh án TAND TP Thủ Đức:

Xét xử trực tuyến ngay trong những tháng đầu năm

Dù chịu ảnh hưởng lớn bởi đại dịch COVID-19 trong năm qua nhưng TAND TP Thủ Đức vẫn hoàn thành và vượt các chỉ tiêu về tỉ lệ giải quyết xong các loại án. Tôi mong muốn trong năm Nhâm Dần 2022:

Thứ nhất, các cấp tòa nói chung và TAND TP Thủ Đức nói riêng cố gắng hoàn thành và đạt các chỉ tiêu mà TAND Tối cao đã đề ra, mong cho đại dịch COVID-19 không tái phát để có đủ thời gian tập trung giải quyết các vụ án. Dự kiến trong năm 2022, TAND TP Thủ Đức thụ lý, giải quyết từ 6.500 đến 7.000 vụ án.

Thứ hai, tôi mong muốn sự ủng hộ của các cấp chính quyền để việc xét xử trực tuyến được thực hiện ngay trong những tháng đầu năm, riêng TAND TP Thủ Đức sẽ đi đầu trong công tác này. Cạnh đó là việc áp dụng công nghệ trong quá trình quản lý, xử lý công việc của ngành.

Thứ ba, tôi hy vọng việc quy hoạch, xây dựng lại các trụ sở trong tương lai để không chỉ TAND TP Thủ Đức mà các cơ quan tư pháp của TP Thủ Đức có được nơi làm việc ổn định, khang trang, xứng với tầm vóc của TP Thủ Đức.

 

Chánh án TAND TP.HCM: Không để xảy ra oan, sai - ảnh 4
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM:

Luật sư cần được đảm bảo tham gia vụ án ở giai đoạn sớm nhất

Định hướng phát triển của ngành tư pháp trong năm 2022 là đẩy mạnh cải cách tư pháp, trong đó có hoạt động bổ trợ pháp luật nói chung và hoạt động hành nghề của luật sư (LS) nói riêng.

Để đội ngũ LS được phát triển mạnh mẽ, mạnh dạn lên tiếng về các bất cập, tôi kỳ vọng Đảng và Nhà nước ngày càng dành nhiều sự quan tâm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của LS khi hành nghề; cũng như tăng cường công tác quản lý nhà nước về LS và hành nghề LS, triển khai các biện pháp hỗ trợ phát triển nghề LS.

Công tác lập pháp, góp ý pháp luật cần chú trọng nhiều hơn đến ý kiến, đóng góp của LS vì hơn hết, LS thông qua công tác hành nghề đã có am tường từ thực tiễn áp dụng pháp luật.

Mặt khác, cơ quan tố tụng cần xây dựng, hoàn thiện và đảm bảo nguyên tắc tranh tụng trong quá trình xét xử, tạo lập sự bình đẳng cần có giữa người tiến hành tố tụng và LS. Trong các giai đoạn tố tụng, để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của LS và các cá nhân trong vụ án, LS cần được tham gia vụ án ở giai đoạn sớm nhất và tham gia đầy đủ nhất các hoạt động điều tra, tiếp cận chứng cứ.

 

Chánh án TAND TP.HCM: Không để xảy ra oan, sai - ảnh 5
Luật sư Kim Ron Tha, Đoàn Luật sư TP.HCM

Luật sư KIM RON THA, Đoàn Luật sư TP.HCM:

Quan tâm hỗ trợ pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tôi nhận thấy đồng bào dân tộc thiểu số đang cần rất nhiều sự hỗ trợ về các điều kiện sinh sống, làm ăn cũng như kiến thức pháp luật. Việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật bằng các hoạt động tư vấn pháp luật miễn phí là trách nhiệm xã hội của người hành nghề luật đã được pháp luật quy định.

Việc đưa pháp luật vào cuộc sống đồng bào sẽ góp phần giúp họ ngày càng ý thức pháp luật hơn, giảm thiểu hủ tục, phát huy được những nét văn hóa truyền thống lành mạnh như tình nghĩa, trách nhiệm tương thân tương ái trong cộng đồng dân tộc. Tôi kỳ vọng năm mới sẽ có nhiều hơn nữa hoạt động trợ giúp pháp lý tại cơ sở được lồng ghép với hoạt động xét xử lưu động của tòa án, hoạt động tìm hiểu pháp luật, lễ hội văn hóa truyền thống của các dân tộc thiểu số tại địa phương.

Trong tuyên truyền pháp luật, cần xây dựng những tình huống pháp lý gắn với thực tiễn đời sống và phù hợp với đặc điểm, tâm lý và nhu cầu của người đồng bào thì việc tuyên truyền sẽ có hiệu quả cao.

Cộng tác viên trợ giúp pháp lý cần được tạo điều kiện thuận lợi và chủ động gặp người có yêu cầu để trợ giúp pháp lý theo quy định của pháp luật. Trong đó, cần cộng tác viên là người dân tộc thiểu số hoặc biết tiếng dân tộc thiểu số, người có uy tín trong cộng đồng như à cha, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ

(M.CHUNG - T.PHƯƠNG ghi)

Xem thêm: lmth.0613401-ias-nao-ar-yax-ed-gnohk-mchpt-dnat-na-hnahc/taul-pahp/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chánh án TAND TP.HCM: Không để xảy ra oan, sai”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools