vĐồng tin tức tài chính 365

Thái Lan lạc quan sẽ kiềm chế lạm phát nhưng không chắc chắn về đà phục hồi du lịch

2022-02-15 03:03

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC, Thống đốc Sethaput Suthiwartnarueput cho biết tỷ lệ lạm phát tổng thể tại Thái Lan sẽ được duy trì trong phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương là từ 1 - 3%.

Ông cho hay mặc dù lạm phát trong tháng 1/2022 vào khoảng 3,2%, BoT vẫn tin tưởng rằng họ có khả năng kiềm soát tình hình. Quan chức này cũng cho rằng Thái Lan không có khả năng ghi nhận mức lạm phát cao như đã thấy ở các thị trường phát triển. Nguyên nhân chính là do áp lực lạm phát chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực như năng lượng và với một số loại thực phẩm quan trọng như thịt lợn.

BoT vẫn giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức thấp kỷ lục 0,5%. Trong một tuyên bố, ngân hàng trung ương này cho biết nền kinh tế sẽ tiếp tục phục hồi và biến thể omicron sẽ chỉ gây áp lực hạn chế lên hệ thống y tế công cộng. Đồng thời, BoT vẫn cẩn trọng và cho hay sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến của giá năng lượng toàn cầu và giá hàng hóa và dịch vụ trong nước, cũng như khả năng gia tăng áp lực tiền lương.

Bên cạnh đó, ông Suthiwartnarueput cho biết động thái thắt chặt chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ ít ảnh hưởng đến Thái Lan vì các yếu tố khách quan tác động lên nền kinh tế vẫn ổn định. Ông viện dẫn mức dự trữ ngoại hối rất cao, mức nợ nước ngoài thấp và tài khoản vãng lai khá cân đối của nước này.

Ông nói thêm rằng đối với loại căng thẳng đến từ việc thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu, Thái Lan có khá nhiều khoảng trống chính sách so với các nền kinh tế thị trường mới nổi khác.

Tuy nhiên, rủi ro vẫn còn vì sự khởi sắc của kinh tế Thái Lan vẫn mong manh và không chắc chắn do còn phụ thuộc vào đà phục hồi trong ngành du lịch.

Thống đốc BoT cho biết Chính phủ Thái Lan cũng lo ngại về diễn biến dịch COVID-19, đặc biệt nếu một biến thể mới của virus gây dịch COVID-19 xuất hiện vào mùa Đông, gần với mùa cao điểm du lịch của nước này.

Theo BoT, lượng khách du lịch nước ngoài đến Thái Lan trong tháng 12/2021 - đặc biệt là khách từ châu Âu - đã tăng tốc so với tháng trước, sau khi đã điều chỉnh số liệu theo mùa. Tuy nhiên, con số này vẫn ở mức thấp do nhiều quốc gia vẫn áp dụng các hạn chế đi lại quốc tế.

Thống đốc Suthiwartnarueput cho biết ngành du lịch có tác động lớn đối với thị trường việc làm và tiền lương của Thái Lan. Tỷ lệ việc làm của các lĩnh vực có liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp với du lịch gần bằng 1/5 lực lượng lao động của Thái Lan. Vì vậy nếu ngành du lịch không phục hồi, kinh tế Thái Lan rất khó trở lại trạng thái bình thường.

Xem thêm: mth.51595402241202202-hcil-ud-ioh-cuhp-ad-ev-nahc-cahc-gnohk-gnuhn-tahp-mal-ehc-meik-es-nauq-cal-nal-iaht/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thái Lan lạc quan sẽ kiềm chế lạm phát nhưng không chắc chắn về đà phục hồi du lịch”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools