Nha sĩ cầm cái kẹp gõ vào chiếc răng đau, lắc lắc mấy cái, lập tức phán gọn lỏn: "Phải nhổ". Cuộc khám răng diễn ra khoảng chừng hai phút. Tiếc cái răng, tôi gặng hỏi: "Cố giữ được không?". Nha sĩ thản nhiên lắc đầu.
Trước đó tôi có đến khám răng tại phòng nha tư nhân, họ cho biết răng đã lung lay, nhưng chỉ cho thuốc uống và nói: "Ráng vài ngày xem sao, đối đế lắm mới nhổ bỏ".
Ở đó họ còn thăm khám luôn các răng khác, rồi giải thích rằng mất một cái răng không đơn giản, kéo theo nhiều hệ lụy. Họ lưu ý tôi về những chiếc răng có nguy cơ tiếp tục "đổ vỡ", chỉ cho tôi cách thức giữ gìn.
Tôi dự định sẽ quay lại chốn cũ để tái khám, nhưng răng nhức quá mà phòng nha tư nhân thì còn nghỉ Tết, nên phải đi khám bảo hiểm y tế.
Thủ tục để được nhổ răng rất lâu. Tôi phải chờ hơn một tiếng đồng hồ mới qua nổi quầy đóng tiền với giá 0 đồng. Việc nhổ răng diễn ra chừng ba phút.
Nhổ xong, nha sĩ nhét một cục bông nhỏ xíu vào chỗ răng vừa nhổ, bảo tôi cắn chặt. Tôi sợ máu chảy nhiều, xin thêm cục bông phòng hờ. Nha sĩ đưa cho tôi cục bông, không hề gói ghém lại. Chẳng biết bỏ vào đâu, tôi đành nhét túi áo.
Tôi từng đi nhổ răng ở phòng nha tư nhân. Họ thường bôi một thứ thuốc gì đó vào khu vực sẽ chích thuốc tê, nên không bị đau nhói khi đâm mũi kim. Khi ra về, họ còn cẩn thận gói một ít bông để người bệnh thay nếu thấy cần thiết.
Họ dặn dò kỹ mọi thứ như ăn uống, súc miệng hợp lý để tránh nhiễm trùng. Cuối cùng, họ luôn nói: "Trở lại ngay nếu có biểu hiện bất thường". Giá cả khá đắt, đau tiền túi, nhưng sướng lòng.
Qua câu chuyện nhổ răng, bộc lộ rất rõ lý do người dân ngán ngại khi đi khám chữa bệnh qua bảo hiểm y tế. Tinh thần phục vụ là điều đáng phải suy ngẫm.
Cho rằng hiện nay việc khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có nhiều đổi thay, ít lạnh lùng, vô cảm hơn thời bao cấp, nhưng vẫn tồn tại những biểu hiện thiếu tận tâm, đặc biệt thiếu nụ cười.
Nhìn lại việc xử lý cái răng, điều cơ bản nổi bật là chuyện kém thân thiện của những người công tác trong hệ thống bảo hiểm y tế.
Động cơ của phòng khám tư nhân là muốn khách hài lòng và vui vẻ quay trở lại, đây là điểm mà các nhân viên y tế khám chữa bệnh bảo hiểm y tế chưa ý thức một cách đầy đủ, thậm chí còn rơi rớt lối suy nghĩ kiểu ban phát.
Như thế là lầm lẫn, đừng quên người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cũng là khách hàng, đóng bảo hiểm y tế là đồng nghĩa với mua quyền khám chữa bệnh, họ có đủ tư cách đòi hỏi được chăm sóc bằng thái độ ân cần đúng mức.
Cùng với cung cách phục vụ, thủ tục cấp phát thuốc cũng là công đoạn khiến mọi người chán nản bởi chờ đợi quá lâu. Cần phải cải tiến khâu này, nên chăng chuyển giao việc cấp phát thuốc cho các nhà thuốc?
Người dân không phải chờ nhận thuốc ở ngay cơ sở khám bệnh, mà có thể đến nhận thuốc ở bất cứ nhà thuốc nào. Muốn làm được như vậy thì tất nhiên là phải có quy chế chặt chẽ, khoa học trong việc thanh toán tiền cho các nhà thuốc, nhưng cái lợi quan trọng là không đẩy khó cho người bệnh.
Xét cho cùng, sự khác biệt giữa khám chữa bệnh trả tiền và khám chữa bệnh bảo hiểm y tế dù không lớn nhưng khác một li là đi một dặm.
TTO - Với những thẻ bảo hiểm y tế (mẫu cũ) đã được cấp trước ngày 11-2-2022 sẽ vẫn tiếp tục sử dụng để khám chữa bệnh. Thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới được sử dụng song hành với thẻ mẫu cũ và đều có giá trị sử dụng như nhau.
Xem thêm: mth.46364742241202202-mad-tom-id-il-tom-cahk/nv.ertiout