vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ

2022-02-16 03:18
 
 Video: Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ

Chiều 15-2 (tức rằm tháng Giêng năm Nhâm Dần), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dâng hương, dâng hoa, cắt băng khánh thành đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt thuộc dự án mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Quang Trung- di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt tại thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Dự lễ có nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, lãnh đạo nhiều bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Bình Định.

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 1
Chủ tịch nước dâng hương tại lễ khánh thành đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt. Ảnh: TẤN LỘC

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Bình Định là mảnh đất địa linh nhân kiệt, nơi phát xuất của khởi nghĩa Tây Sơn, gắn với tên tuổi của anh hùng dân tộc Quang Trung – Nguyễn Huệ.

Truyền thống hào hùng của phong trào Tây Sơn, anh hùng Nguyễn Huệ được các thế hệ người Bình Định không ngừng gìn giữ, kế thừa và phát huy trong hàng trăm năm qua.

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 2
Chủ tịch nước phát biểu tại lễ khánh thành đền thờ Tây Sơn - Tam Kiệt. Ảnh: TL

Đặc biệt là trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, quân và dân tỉnh Bình Định đã dũng cảm chiến đấu, hy sinh, góp phần máu xương của mình để cùng nhân dân cả nước viết thêm trang sử độc lập dân tộc, thống nhất đất nước.

Theo Chủ tịch nước, dù đã hơn 200 năm trôi qua nhưng những dấu ấn của triều đại Tây Sơn vẫn còn hiện diện trên mảnh đất thiêng liêng này như Thành Hoàng Đế, điện Tây Sơn, đền thờ Đô đốc Bùi Thị Xuân. Việc tôn tạo, phát huy di tích đền thờ Tây Sơn Tam kiệt có ý nghĩa rất thiết thực để nơi này trở thành một địa chỉ văn hóa đặc biệt, là niềm tự hào của người dân Bình Định và cả nước ta.

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 3
Chủ tịch nước nhấn mạnh năm bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ. Ảnh: TL

Chủ tịch nước lưu ý Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Bình Định cùng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các cơ quan và tổ chức văn hóa có liên quan cần triển khai nghiêm túc, hiệu quả chương trình quốc gia bảo vệ, phát huy bền vững giá trị di sản khu đền thờ Tây Sơn Tam kiệt, sớm lập đề án bảo vệ và phát huy bền vững giá trị của di tích quốc gia đặc biệt này.

Chủ tịch nước nhấn mạnh: Chúng ta xây dựng tượng đài, đền thờ, bảo tàng Hoàng đế Quang Trung – Nguyễn Huệ và các vị anh hùng dân tộc không chỉ để tưởng nhớ, mà còn để noi gương học tập, để tổng kết, rút kinh nghiệm từ lịch sử.

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 4
Chủ tịch nước (thứ hai từ phải sang) và các lãnh đạo cắt băng khánh thành đền thờ Tây Sơn- Tam Kiệt. Ảnh: TL

Nhân sự kiện này, Chủ tịch nước nêu khái quát năm bài học về Quang Trung – Nguyễn Huệ- vị hoàng đế lỗi lạc, văn trị võ công. Những bài học này không những quan trọng đối với sự nghiệp quốc phòng, bảo vệ an ninh Tổ quốc mà còn chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc về phát triển kinh tế-xã hội cho Bình Định nói riêng và cả nước nói chung.

Năm bài học đó gồm: Một là tự tin ở chính mình, tin vào cơ đồ đất nước mình để hành động. Hai là thần tốc, tức là làm gì cũng phải nhanh chóng, khẩn trương, thần tốc. Ba là tinh thần táo bạo, quyết đoán, quyết liệt trong công việc. Bốn là biết tận dụng thời cơ, từng cơ hội nhỏ để đạt thắng lợi cuối cùng và năm là chắc chắn trong hành động, phải chắc thắng thì mới đánh.

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 5
Chủ tịch nước thăm khu di tích. Ảnh: TL

“Tinh thần khí chất trí tuệ di sản vua Quang Trung mãi mãi trường tồn cùng dân tộc, là niềm cảm hứng to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc như lời hiếu dụ tướng sĩ của ngài tại lễ lên ngôi “Đánh cho để tóc dài. Đánh cho để đen răng. Đánh cho nó chích luân bất phản. Đánh cho nó phiến giáp bất hoàn. Đánh cho sử tri Nam quốc anh hùng chi hữu chủ”" - Chủ tịch nước nói.

Cũng tại buổi lễ, ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Định, nhấn mạnh: Sự nghiệp của phong trào Tây Sơn và anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ mãi mãi đi vào lịch sử nước Việt như một đỉnh cao chói lọi trong lịch sử chống ngoại xâm và xây dựng đất nước.

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 6
Chủ tịch nước trồng cây lưu niệm tại khu di tích. Ảnh: TL

Di tích Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt có ý nghĩa đặc biệt quan trọng về lịch sử, văn hóa, khoa học, gắn liền với tên tuổi của ba anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ và Nguyễn Lữ của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn, triều đại Tây Sơn cuối thế kỷ XVIII, tiêu biểu là vị anh hùng dân tộc Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Năm 2014, khu di tích Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt.

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 7
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trồng cây lưu niệm tại khu di tích. Ảnh: TL

Năm 2015, tỉnh Bình Định khởi công xây dựng, nâng cấp tôn tạo quần thể khu di tích, với mong muốn dựng xây một công trình tôn vinh sự nghiệp lẫy lừng của triều đại Tây Sơn, công lao của Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ. Qua đó, đưa đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt - khu di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, trở thành điểm đến văn hóa - lịch sử phục vụ du khách trong nước, quốc tế.

Năm 2020, công trình xây dựng mở rộng khu Đền thờ Tây Sơn Tam Kiệt tiếp tục được triển khai nhiều hạng mục. Đến nay công trình đã hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch đề ra, đảm bảo các yêu cầu về kiến trúc truyền thống, kỹ thuật, mỹ thuật, giá trị văn hóa - lịch sử của di tích.

. Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ khởi công dự án đập dâng Phú Phong tại huyện Tây Sơn.

Theo ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, đập dâng Phú Phong có chiều dài theo phương ngang hơn 588 m, kênh tưới dài hơn 7.000 m, được vận hành bằng hệ thống điện, có tổng mức đầu tư hơn 750 tỉ đồng.

Công trình có chức năng đảm bảo nguồn nước phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, cải thiện môi trường sinh thái trong khu vực.

Một số hình ảnh tại lễ khánh thành đền thờ Tây Sơn- Tam Kiệt:

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 8

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 9

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 10

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 11

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 12

Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ - ảnh 13

Xem thêm: lmth.6053401-euh-neyugn-gnurt-gnauq-ev-coh-iab-5-uen-coun-hcit-uhc/us-ioht/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ tịch nước nêu 5 bài học về Quang Trung - Nguyễn Huệ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools