Ngày 16-2, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ Trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đến kiểm tra các nút giao trọng điểm thuộc dự án thành phần đầu tư xây dựng đường cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 125 km, trong đó, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long hơn 10km, TP Cần Thơ 6 km , tỉnh Hậu Giang hơn 61 km, tỉnh Bạc Liêu hơn 7 km, tỉnh Kiên Giang hơn 17 km và tỉnh Cà Mau gần 22 km.
Điểm đầu của dự án giao với cao tốc TP.HCM - Cần Thơ tại nút giao Chà Và, thuộc thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long với cầu Cần Thơ 2 (cách cầu Cần Thơ hiện hữu khoảng 4,5 km về phía hạ lưu), điểm cuối tại nút giao với đường Vành đai TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm khảo sát thực tế một số nút giao trọng điểm của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đoạn qua tỉnh Hậu Giang. Ảnh: CHÂU ANH
Cụ thể, hướng tuyến của dự án đi song song với tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ (theo quy hoạch) đến vị trí ga Cái Răng và giao với tuyến quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu. Sau đó, đi theo hướng Đông Nam, giao với cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng rồi đi song song phía phải của Quản Lộ - Phụng Hiệp đến địa phận tỉnh Bạc Liêu và kết thúc tại TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
Sau khi khảo sát thực địa, đoàn công tác của Bộ GTVT có buổi làm việc với các địa phương và các đơn vị liên quan. Tại đây, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (đơn vị quản lý và thực hiện dự án), thông tin Ban đã chỉ đạo tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Đồng thời, tổ chức báo cáo và xin ý kiến các các địa phương về hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang , giải pháp thiết kế sơ bộ của dự án... Dự kiến trước ngày 30-4 sẽ thực hiện báo cáo cuối kỳ.
Tại buổi làm việc với Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị Bộ xem xét điều chỉnh hướng tuyến tránh khu Nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh đang được đầu tư, xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng quy mô.
Ông Đồng Văn Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang đề nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh hướng tuyến tránh khu Nông nghiệp công nghệ cao của tỉnh. Ảnh: BT
Người đứng đầu UBND tỉnh Hậu Giang cũng cho hay tỉnh đang triển khai hai dự án đường tỉnh kết nối với quốc lộ 61 và một tuyến đường tỉnh từ TP Vị Thanh kết nối với tỉnh Bạc Liêu.
Từ đó, Hậu Giang đề nghị Bộ GTVT xem xét cho Hậu Giang kết nối các dự án trên với tuyến cao tốc. Đồng thời, kiến nghị bổ sung nút giao tại nút giao của tuyến với đường tỉnh 931 để tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của Hậu Giang.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ GTVT cơ bản thống nhất với ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị các đơn vị thực hiện dự án nghiên cứu, tổ chức lại các vị trí giao cắt với quy mô phù hợp, đảm bảo tính kết nối và giao thông an toàn.
Đối với các nội dung liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, lập hồ sơ, đánh giá tác động môi trường, Thứ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các địa phương phối hợp với Bộ sớm hoàn thiện hồ sơ pháp lý.
Thứ trưởng Bộ GTVT: “Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam, đây cũng là tuyến kết nối cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Việc đầu tư dự án là để góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Đặc biệt là kết nối các trung tâm kinh tế, khu đô thị mới của địa phương, tạo động lực cho các địa phương nói riêng, vùng phát triển”. |