vĐồng tin tức tài chính 365

Công an TPHCM: Xác định nguyên nhân bé gái bị bạo hành tử vong

2022-02-17 11:09

Tử vong bất thường

Theo điều tra, lúc 19 giờ 43 ngày 22-12-2021, Công an phường 22, Q.Bình Thạnh nhận tin báo của bảo vệ Bệnh viện Vinmec Central Park về việc đã cấp cứu một bé gái trong tình trạng hôn mê, ngưng tim, ngưng thở.

Lập tức Công an phường 22 báo cáo cho Công an quận Bình Thạnh và tiến hành lập hồ sơ ghi nhận lời khai ban đầu. Qua kiểm tra sơ bộ, bác sĩ ghi nhận trên cơ thể cháu bé có nhiều vết bầm tím lớn ở mông, đùi, hông, lưng, sưng mủ ở vùng vai trái, trên thái dương bên phải có vết thương khoảng 2cm nghi vấn đã được khâu trước đó và đã lành.

Quá trình điều tra, công an xác định bé A. ở với cha ruột là ông Nguyễn Kim Trung Thái (SN 1985, ngụ quận 1) và Nguyễn Võ Quỳnh Trang (SN 1995, ngụ tỉnh Gia Lai, trú quận Bình Thạnh) ở căn hộ chung cư Saigon Pearl, số 92 đường Nguyễn Hữu Cảnh (phường 22, quận Bình Thạnh) từ tháng 6-2020 tới nay.

Khám nghiệm tử thi cháu A. xác định nguyên nhân sơ bộ tử vong do phù phổi cấp, cơ thể có nhiều tổn thương bầm tụ máu. Quá trình mổ tử thi xác định cháu A. bị tổn thương vùng ngực, bụng như sau: gãy khung bên xương sườn 2, 3, 4 bên phải, tụ máu nhẹ tại ổ gãy; vùng đầu: tụ máu dưới da trán đỉnh phải, não phù nhẹ, các cơ quan khác vùng đầu không tổn thương.

Công an nghi vấn cháu A. bị hành hạ, bạo hành dẫn tới tử vong nên đã tiến hành mời Trang và Thái tới làm việc. Tại cơ quan công an, Trang khai do bực tức việc cháu A. chậm hiểu bài học nên đã lớn tiếng la mắng và dùng cây gỗ đánh, dùng chân đá vào mông cháu A.

Ngoài ra, Trang còn khai nhận trước đó (khoảng tháng 9 đến tháng 10-2021) cũng có 2 đến 3 lần dùng roi mây đánh vào vùng mông cháu A. và la mắng cháu trong lúc dạy học. Ông Thái trình bày đã giao cho Trang kèm cháu A. học Toán và cũng thường nghe Trang có la và đánh cháu A.

Ngày 23-12, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh xác định Trang có dấu hiệu bạo hành, đánh đập bé gái dẫn đến tử vong nên đã bắt khẩn cấp Trang tiếp tục điều tra. Đến ngày 28-12, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Trang để điều tra về hành vi hành hạ người khác theo điều 140 Bộ luật hình sự.

Ngay sau khi công an khởi tố, bắt giam Nguyễn Võ Quỳnh Trang về hành vi "Hành hạ trẻ em", mẹ ruột của bé gái 8 tuổi tử vong đã gửi đơn tới cơ quan điều tra yêu cầu khởi tố chồng cũ là ông Nguyễn Kim Trung.

Yêu cầu khởi tố cha ruột

Luật sư Lê Ngọc Luân (Đoàn Luật sư TPHCM, là người hỗ trợ pháp lý cho bé A. đã đại diện gia đình nộp đơn đến Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh, TPHCM yêu cầu khởi tố ông Nguyễn Kim Trung Thái.

Theo đơn, bà Nguyễn Thị Hạnh (SN 1985, là mẹ của bé A.) và ông Nguyễn Quang Vinh (SN 1984, là bác bé A.) rất đau đớn, bức xúc. Cả hai cho rằng ông Thái nhìn thấy, biết việc Nguyễn Võ Quỳnh Trang đánh bé A. trong suốt 1 năm qua. Thế nhưng ông Thái lại không đứng ra bảo vệ khiến cháu A. phải chịu đựng sự đau đớn và đã tử vong...

"Những điều này là minh chứng rõ ràng cho thấy ông Thái biết rõ nhưng đã không tố giác những hành vi phạm tội dã man của Trang. Là một người mẹ, tôi hết sức đau đớn khi nhìn thấy những hình ảnh về vết thâm tím trên người con gái. Càng đau lòng hơn, chính bố ruột của cháu có thái độ che giấu, để mặc cho người khác đánh đập, hành hạ con gái ruột của mình...", một đoạn trong đơn nêu.

Hiện trường vụ việc

Hành vi của Thái và Trang vô cùng tàn nhẫn, độc ác, coi thường pháp luật, tước đoạt quyền được sống của 1 đứa trẻ, ở đây lại chính là con gái ruột của Thái. Hành vi này cần được xử lý nghiêm để giành lại phần nào công bằng cho con tôi, để cháu yên tâm nhắm mắt. Chính vì thế, phía gia đình đề nghị khởi tố với ông Thái và Trang với 3 tội: Giết người; Ngược đãi hoặc hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình; không tố giác tội phạm.

Ngày 31-12, Cơ quan CSĐT Công an quận Bình Thạnh tiếp tục bắt khẩn cấp ông Nguyễn Kim Trung Thái về hành vi "Hành hạ ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình". Quá trình điều tra thu thập các chứng cứ, công an xác định trước lúc bé A. tử vong thì đã bị hành hạ đánh đập nhiều giờ. Cụ thể, từ 14 giờ đến 18 giờ ngày 22-12 (ngày bé A. tử vong) thì Trang đã dùng cây gỗ đánh nhiều lần bé A. tại ngay căn hộ chung cư.

Sáng cùng ngày, Thái đi làm và Trang ở nhà dạy học cho A. Do cháu bé làm bài sai nên bị Trang lớn tiếng la mắng. Đến trưa cùng ngày, Trang nấu phở cho bé A. ăn và bé A. đòi uống nước sữa thì Trang cho bé uống 3 hộp sữa rồi uống nước ép trái cây. Khoảng 14 giờ cùng ngày, Trang tiếp tục dạy học cho bé A. nhưng bé chậm tiếp thu nên dùng cây gỗ tròn đường kính 2,2cm, dài 90cm đánh vào mông bé A. Thậm chí Trang còn dùng chân đã vào bụng, mông, âm hộ, ngực bé A.

Chưa dừng lại, Trang dùng dây trói tay chân bé A. lại và bắt phải quỳ vừa học bài, vừa uống nước. Bé A. quỳ, Trang dùng tay tát vào đầu bé. Khi bé A. ngồi vào vị trí ghế học, Trang dùng chân đập vào người khiến bé A. ngã xuống nền. Dù bị hành hạ nhưng bé A. vẫn gượng ngồi dậy để học. Khi thấy bé A. yếu, Trang liền đỡ lên giường nằm nhưng nạn nhân đã kiệt sức. Trang kéo bé A. dậy thì bé nôn ói và dần bất tỉnh. Lúc này, Trang vội báo cho ông Thái về nhà để xử lý. Thời gian từ lúc Trang hành hạ bé A. được xác định khoảng 4 giờ (từ 14 giờ đến 18 giờ).

Sau khi Thái trở về đã đưa con gái vào nhà tắm. Tại đây, Thái phát hiện trong mũi con gái có nhiều dị vật là thức ăn nên ông dùng miệng hút ra. Thấy cháu A. yếu nên Thái vội gọi cấp cứu và nhờ bảo vệ đưa con gái đi bệnh viện. Tuy nhiên, cháu bé đã tử vong.

 Nguyễn Võ Quỳnh Trang chỉ nơi bạo hành bé V.A

Vết tích cháu A. bị bạo hành

Xác định là "án điểm"

Trong buổi gặp gỡ báo chí thông tin tình hình, kết quả đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội trong năm 2021 và một số công tác trọng tâm năm 2022, đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TPHCM đã có những chia sẻ về vụ việc bé gái 8 tuổi tử vong do bạo hành. Theo đó, đây là sự kiện đau lòng, không chấp nhận được trong thời đại văn minh. Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Công an quận Bình Thạnh tổ chức điều tra để xử lý vụ việc.

"Công an TP đã thống nhất với liên ngành tố tụng đây là vụ án điểm, tập trung điều tra, truy tố xét xử và cảnh tỉnh toàn xã hội, không để điều này tái diễn. Trong quá trình điều tra, nếu tài liệu chứng cứ thể hiện tội danh khác, cơ quan điều tra sẽ xử lý thêm tội danh đó. Chúng ta phải nhấn lên hồi chuông, thực hiện các giải pháp về xã hội nhằm phòng ngừa, nâng nhận thức của người dân về quyền của trẻ em", đại tá Quang nhấn mạnh.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin vụ việc thì đơn vị đã khẩn trương điều tra. Quá trình điều tra, Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can với Nguyễn Võ Quỳnh Trang để điều tra về hành vi "hành hạ người khác". Sau đó, công an tiếp tục củng cố hồ sơ chứng cứ để xác định vai trò, hành vi của ông Nguyễn Kim Trung Thái. Nếu đủ cơ sở thì đơn vị sẽ chuyển đổi tội danh.

Tuy nhiên quá trình điều tra, công an cần phải thu thập tài liệu chứng cứ để đảm bảo việc đề nghị xử lý, truy tố đúng người, đúng tội... Công an quận Bình Thạnh và Công an TPHCM sẽ cương quyết xử lý với vụ việc, hành vi của các đối tượng trong vụ việc này.

Trang và Thái

Không chỉ riêng vụ này mà tất cả các hành vi, các loại đối tượng có tính chất bạo hành với trẻ em thì quan điểm của cơ quan điều tra là xử lý thật nghiêm. Vụ án này sẽ được đưa ra xét xử làm án điểm. Bên cạnh đó, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cũng đưa ra những khuyến cáo về những nguyên nhân dẫn tới vụ việc trên.

Đầu tiên là yếu tố ly hôn giữa cha mẹ, bé A. được cha nuôi và ở với Trang. Trong khi đó, Trang với bố ruột cháu bé chỉ cặp với nhau sống chung, không có ràng buộc về pháp luật. Ngoài ra, thượng tá Đạt cũng nói về trách nhiệm quan tâm đến cháu A. của các bậc ông, bà, người thân.

Thứ ba là mối quan hệ, giao lưu cộng đồng. Hiện trường là căn hộ cao cấp, kín, thời điểm dịch bệnh Covid-19, người dân cách ly tại nhà, người cách ly người. Thời điểm xảy ra vụ việc dù đã hết giãn cách nhưng ảnh hưởng của dịch vẫn còn, đa số người dân ít tiếp xúc, quan tâm đến hàng xóm.

Công an quận Bình Thạnh cho biết cần tuyên truyền để nâng cao kiến thức, hiểu biết pháp luật cho người dân. Cần nâng cao sự giám sát của hệ thống chính quyền, hội phụ nữ, trẻ em. Ngoài ra, tại các chung cư cũng cần gia tăng lực lượng bảo vệ, nắm tình hình, báo cáo địa phương xử lý khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Ngọc Duy - Chí Tâm

Xem thêm: lmth.611721_gnov-ut-hnah-oab-ib-iag-eb-nahn-neyugn-hnid-cax/na-uv/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:Vụ án

“Công an TPHCM: Xác định nguyên nhân bé gái bị bạo hành tử vong”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools