Nhiều xe container hoa quả phải qua chốt "cửa ngõ" Hữu Lũng (huyện Hữu Lũng, Lạng Sơn) trước khi lên các cửa khẩu xuất hàng sang Trung Quốc - Ảnh: HÀ QUÂN
Biết thông tin Lạng Sơn ngừng tiếp nhận xe hoa quả tươi từ ngày 16-2, nhiều doanh nghiệp ngừng cho xe lên đường để theo dõi thêm tình hình, hoặc chuyển hướng sang các cửa khẩu khác như Móng Cái (Quảng Ninh).
Tuy vậy, nhiều tài xế vẫn bất chấp lên Lạng Sơn với lý do "đã lên đường từ ngày 14-2" hoặc "nghĩ hết ngày 16-2 mới cấm"...
Anh Nguyễn Kiên (quê Đồng Nai) - lái xe chở mít từ Tiền Giang đến Lạng Sơn - chia sẻ: "Mình biết thông tin tỉnh Lạng Sơn tạm dừng tiếp nhận xe chở trái cây vào ngày 16-2 nhưng nghĩ hết ngày 16-2 mới cấm nên vẫn lên đường. Khi biết không thể lên cửa khẩu, chủ hàng bảo kiếm cây xăng hoặc bãi xe để đậu tạm chờ thông quan".
Theo trung úy Trần Xuân Tiến - trưởng chốt phòng chống dịch COVID-19 bến xe Hữu Lũng, hầu hết các xe container chở hoa quả tươi như xoài, mít, thanh long được lực lượng chức năng yêu cầu quay đầu xe có BKS từ các tỉnh thành phía Nam như TP.HCM, Tiền Giang, Đà Nẵng, Bình Định...
"Đối với các xe container chở hoa quả tươi, lực lượng chức năng vận động, yêu cầu lái xe quay đầu xe. Nếu xe không lên cửa khẩu, chỉ tiêu thụ nội địa như TP Lạng Sơn, Cao Bằng, Quảng Ninh… thì lái xe phải ký cam kết đảm bảo phòng chống dịch COVID-19 và không đưa xe lên cửa khẩu.
Thông tin, hình ảnh xe container sẽ được gửi lên các trạm chốt phía trên, bãi xe trung chuyển để kiểm soát, xử lý nếu lái xe cố tình không tuân thủ quy định", trung úy Trần Xuân Tiến cho biết.
Đa số xe di chuyển lên khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị là xe rỗng, đầu kéo container hàng từ Trung Quốc - Ảnh: HÀ QUÂN
Xe container hoa quả xếp hàng chờ xuất hàng sang Trung Quốc tại Lạng Sơn - Ảnh: HÀ QUÂN
Một tài xế phải viết cam kết chỉ bán hoa quả tươi trong nội địa để được tiếp tục di chuyển lên trên khu vực cửa khẩu - Ảnh: HÀ QUÂN
Theo ông Nguyễn Đình Đại - giám đốc Sở Công thương Lạng Sơn, số lượng xe tồn trên các cửa khẩu của tỉnh đến ngày 17-2 còn hơn 2.000 xe. Trước đó vào ngày 15-2, số lượng xe tồn tại các cửa khẩu trên địa bàn là trên dưới 2.200 xe. Số lượng xe "quay đầu" rất ít do doanh nghiệp chủ động nắm thông tin, điều tiết xe phù hợp.
Mặc dù, tỉnh Lạng Sơn tạm dừng nhận xe hoa quả tươi đến ngày 26-2, nhưng tốc độ giải phóng xe container tồn còn chậm do Trung Quốc vẫn theo đuổi chính sách Zero COVID. Điều này khiến công đoạn giao nhận hàng hóa chỉ ở mức 100 xe/ngày.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Bế Thái Hưng - phó Chi cục Hải quan Tân Thanh (Lạng Sơn) - cho hay, việc thông quan cũng như giao nhận phương tiện vận tải với Trung Quốc trên địa bàn trung bình 30-35 phương tiện/ngày.
Để tìm cách tháo gỡ, giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp cũng như chủ hàng trong xuất nhập khẩu, lực lượng hải quan đảm bảo làm thủ tục hướng dẫn cho doanh nghiệp 24/7, áp dụng hải quan điện tử, ưu tiên xe luồng xanh...
TTO - Nhiều doanh nghiệp đề xuất giải pháp để các xe container chở hàng hóa sớm xuất khẩu sang Trung Quốc, nhất là khi theo báo cáo của Sở Công thương Lạng Sơn, đến sáng 15-2, còn trên 1.900 xe hàng chưa thể thông quan.