vĐồng tin tức tài chính 365

Khủng hoảng du lịch Thái Lan: Khách sẵn sàng chi nhiều tiền nhưng còn chẳng có dịch vụ mà tiêu

2022-02-17 17:52

Trước đại dịch, Patpong là một trong những khu đèn đỏ "khét tiếng" nhất thế giới, thu hút khách du lịch nước ngoài đến với nhiều quán bar, câu lạc bộ đêm và tiệm mát xa.

Trước đại dịch, du lịch chiếm 1/5 tổng sản phẩm quốc nội của Thái Lan. Họ đón gần 40 triệu khách du lịch nước ngoài, tạo ra hơn 60 tỷ USD vào năm 2019.

Tuy nhiên, với sự suy tàn của ngành du lịch sau 2 năm Covid-19, hầu hết các cơ sở kinh doanh trên đường phố Thái Lan đều bị khóa kín và treo biển đóng cửa. Tại chợ đêm của khu vực, những quầy hàng đông đúc, nhộn nhịp đã không còn nữa.

Khách du lịch không có chỗ để tiêu tiền

Để phục hồi, vào đầu tháng 2 năm 2022, Thái Lan đã bắt đầu cho phép những du khách đã tiêm vắc xin được nhập cảnh miễn kiểm dịch. Giống như nhiều quốc gia khác, Thái Lan đang háo hức khởi động ngành du lịch trong chế độ "bình thường mới".

Mặc dù vậy, khi những du khách tràn đầy mong đợi đặt chân tới đây, họ có thể bị sốc khi chứng kiến các nhà hàng, quán bar và khu chợ nhộn nhịp đều đóng kín cửa. Rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái du lịch của Thái Lan vẫn chưa mở cửa trở lại. Còn các doanh nghiệp lớn, cao cấp hơn thì đang giảm giá mạnh, đưa ra nhiều gói ưu đãi đặc biệt để thu hút một số ít du khách.

Theo Bill Heinecke, chủ tịch của Minor International Pcl có trụ sở tại Bangkok, các quy định về du lịch nghiêm ngặt của Thái Lan sẽ phần nào hạn chế du khách. Chẳng hạn như yêu cầu thực hiện nhiều bài kiểm tra Covid và cung cấp bằng chứng bảo hiểm y tế với mức bảo hiểm ít nhất 50.000 USD.

Heinecke nói: "Bây giờ khi đi du lịch, bạn sẽ thấy rất nhiều khách du lịch hạng sang, cao cấp và có xu hướng ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn. Họ muốn giải tỏa rất nhiều sau một khoảng thời gian dài chịu đựng Covid-19. Tuy vậy, dù hạng nhất và hạng thương gia đã chật kín, nhưng nền kinh tế thì trống không".

Khủng hoảng du lịch Thái Lan: Khách sẵn sàng chi nhiều tiền nhưng còn chẳng có dịch vụ mà tiêu - Ảnh 1.

Du khách ghé thăm chùa Phật Ngọc ở Bangkok. Ảnh: Peerapon Boonyakiat/Getty Images

Thiếu hụt nhân sự để hoạt động trở lại

Có khả năng phải mất ít nhất đến năm 2024 để ngành công nghiệp này trở lại mức trước đại dịch. Năm nay, Thái Lan dự kiến ​​sẽ có ít hơn 10 triệu du khách nước ngoài. Đây là một dự báo lạc quan trong giả định rằng Omicron và các biến thể mới khác không ảnh hưởng đến sự phục hồi trong nửa cuối năm 2022.

Trước đó, đất nước này đã có không ít nỗ lực nhằm hồi sinh ngành du lịch bao gồm một chương trình trợ giá để giúp trả tiền phòng nghỉ, vé máy bay và bữa ăn cho du khách trong nước. Chính phủ cũng từng đưa ra kế hoạch "Sandbox", cho phép du khách nước ngoài không cần cách ly y tế bắt buộc, miễn là họ dành ít nhất một tuần ở Phuket hoặc một trong ba điểm đến bãi biển đã được phê duyệt khác.

Tại Pattaya, nhiều người Thái và người nước ngoài đã tập trung tại bãi biển để thưởng thức màn bắn pháo hoa đêm Giao thừa ngoạn mục. Các khách sạn đã lần đầu tiên kín phòng sau hai năm. Nhưng chỉ một tuần sau, tình hình lại quay trở lại trạng thái ảm đạm như trước đây khi Omicron lây lan nhanh.

Khủng hoảng du lịch Thái Lan: Khách sẵn sàng chi nhiều tiền nhưng còn chẳng có dịch vụ mà tiêu - Ảnh 2.

Các hiệp hội hàng không và khách sạn Thái Lan cho biết những biện pháp này không đủ để giảm chi phí, đặc biệt là đối với các khách sạn nhỏ đang thiếu hụt các đoàn du lịch lớn từ nước ngoài.

Theo Marisa Sukosol Nunbhakdi, chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, nhân viên cũng là một thách thức đặc biệt đối với các doanh nghiệp du lịch loại nhỏ.

"Để mở cửa trở lại, các khách sạn cần nhân lực nhưng đồng thời, họ lại không đủ tài chính để thực hiện điều này", bà nói. "Nhiều lao động trong ngành này đã về nước hoặc chuyển đổi nghề nghiệp trong thời kỳ đại dịch. Giờ họ không muốn quay trở lại bởi vì lo ngại phải đối mặt với rất nhiều chi phí".

Mức lương trung bình trong lĩnh vực du lịch giảm 9,5% trong quý 3 năm 2021, giai đoạn gần đây nhất mà dữ liệu có sẵn. Nguyên nhân là do người lao động phải chuyển sang công việc được trả lương thấp hơn, trong khi số giờ làm việc trung bình giảm 10%, Tổ chức Lao động Quốc tế ghi nhận vào tháng 11.

Tỷ lệ lấp đầy trung bình của các khách sạn Thái Lan trong tháng 1 giảm xuống 32% từ 37% trong tháng 12, do sự lan rộng của biến thể Omicron khiến chính phủ thắt chặt các quy định nhập cảnh.

Do lượng khách vẫn ở mức thấp, hầu hết các khách sạn Thái Lan đã chọn cách giữ chân nhân viên tạm thời thay vì thuê họ toàn thời gian, đề phòng trường hợp cần cắt giảm chi phí và nhân sự một lần nữa. Điều này đã được chỉ ra theo báo cáo Chỉ số cảm xúc của người điều hành kinh doanh khách sạn của THA và Ngân hàng Thái Lan.

Chính động thái này đã làm phức tạp thêm những nỗ lực phục hồi ngành công nghiệp du lịch.

"Lĩnh vực du lịch mà Thái Lan phụ thuộc rất nhiều sẽ mất nhiều thời gian để phục hồi", trợ lý Thống đốc Ngân hàng Trung ương Thái Lan Piti Disyatat cho biết vào ngày 9 tháng 2. "Nếu ngành công nghiệp thiếu lao động, họ sẽ không thể đón được nhiều khách du lịch và nền kinh tế sẽ không thể phát triển như mong muốn".

Hơn nữa, không nhiều du khách nước ngoài sẽ mạo hiểm đến Thái Lan nếu họ phải cách ly khi về nước, như trường hợp hiện nay ở nhiều quốc gia. Đó là lý do tại sao Thái Lan có nhu cầu bắt đầu các cuộc đàm phán với Trung Quốc và Malaysia để tạo ra bong bóng du lịch song phương. Thông qua đó, quốc gia này muốn loại bỏ rủi ro kiểm dịch ở cả hai đầu, để nguồn khách du lịch nước ngoài lớn hàng đầu thuận tiện hơn khi lựa chọn du lịch tại Thái Lan.

Đến nay, khách du lịch Trung Quốc - chiếm tỷ lệ du khách nước ngoài đến Thái Lan lớn nhất - vẫn không thể đi du lịch nước ngoài vì Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp phòng dịch vô cùng nghiêm ngặt đối với bất kỳ ai nhập cảnh vào Trung Quốc.

"Chúng tôi nghĩ rằng bong bóng du lịch sẽ tích cực hơn cho ngành du lịch của Thái Lan so với kế hoạch không kiểm dịch 'Test & Go' đang được triển khai hiện nay, vì chỉ kế hoạch sau là không đủ để thu hút khách du lịch, những người sẽ phải kiểm dịch khi họ trở về", Tim Leelahaphan , một nhà kinh tế có trụ sở tại Bangkok tại Standard Chartered Plc, cho biết trong một ghi chú.

Thái Lan có rất nhiều đối thủ cạnh tranh khi nỗ lực hấp dẫn du khách nước ngoài quay trở lại châu Á. Vào đầu tháng 2, Philippines đã bắt đầu cho phép khách du lịch được tiêm chủng nhập cảnh mà không cần kiểm dịch nếu họ có kết quả xét nghiệm âm tính và có bảo hiểm y tế.

Trong khi đó, Indonesia cũng mở cửa trở lại Bali cho tất cả khách du lịch nước ngoài. Điều kiện đặt ra là những người được tiêm chủng đầy đủ phải kiểm dịch trong 5 ngày và những người chưa tiêm phòng thì cần trong 7 ngày.

Sri Lanka vào ngày 12 tháng 2 cũng đã tiếp tục cấp thị thực du lịch khi đến cho hầu hết các du khách lần đầu tới đây kể từ lúc bắt đầu đại dịch.

Có thể thấy, bây giờ các quốc gia đang mở cửa ngành du lịch của họ. Thách thức thực sự đặt ra sẽ là liệu khách du lịch có thực hiện đúng vai trò của họ hay không.

*Theo Bloomberg

https://cafef.vn/khung-hoang-du-lich-thai-lan-khach-san-sang-chi-nhieu-tien-nhung-con-chang-co-dich-vu-ma-tieu-20220217125336188.chn

Theo Thuý Phương

Nhịp Sống Kinh tế

Xem thêm: nhc.11622746171202202-ueit-am-uv-hcid-oc-gnahc-noc-gnuhn-neit-ueihn-ihc-gnas-nas-hcahk-nal-iaht-hcil-ud-gnaoh-gnuhk/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khủng hoảng du lịch Thái Lan: Khách sẵn sàng chi nhiều tiền nhưng còn chẳng có dịch vụ mà tiêu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools