vĐồng tin tức tài chính 365

Rà soát 32 dự án du lịch tại Bình Thuận

2022-02-17 17:56

Ngày 17-2, ông Nguyễn Đức Hải Tùng, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bình Thuận, đã ký thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc nghe báo cáo, rà soát tình hình triển khai các dự án du lịch trên địa bàn huyện Bắc Bình.

Rà soát 32 dự án du lịch tại Bình Thuận  - ảnh 1
Đồi cát Bàu Trắng Bắc Bình, một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng ở Bình Thuận. Ảnh PN

Phê duyệt từ 2004, 65% dự án chưa triển khai xây dựng

Theo đó, hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Bình có 32 dự án với tổng diện tích 821,8 ha, tổng vốn đầu tư hơn 7.900 tỉ đồng được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư (còn hiệu lực).

Hầu hết các dự án này đã được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư từ năm 2004 đến nay. Trong đó có sáu dự án đã và đang triển khai xây dựng một số hạng mục, chiếm tỉ lệ 18,75%; 21 dự án chưa triển khai xây dựng, chiếm 65,62% và năm dự án dự án chưa thực hiện thủ tục đất đai, chiếm 15,63%. Không có dự án nào hoàn thành, đi vào hoạt động kinh doanh.

Đa số các dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp các đơn vị liên quan cắm mốc bàn giao thực địa cho các chủ đầu tư vào năm 2017 và 2019 (do vướng khai thác titan) nhưng tiến độ triển khai đến nay quá chậm so với chủ trương chấp thuận đầu tư.

Về nguyên nhân của tình trạng trên xuất phát từ việc khu vực này trước đây vướng khai thác titan nên nhà đầu tư du lịch phải tạm dừng. Đến năm 2017 mới khai thác xong titan và hoàn thổ bàn giao mặt bằng cho các dự án du lịch.

Phần lớn các dự án đều nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản titan quốc gia; vướng mắc về phạm vi hành lang bảo vệ bờ biển, chưa có quy hoạch phân khu, tình hình dịch COVID-19 trong thời gian qua làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của các dự án.

Bên cạnh đó, một số chủ đầu tư còn thiếu quyết tâm đầu tư, có tư tưởng trông chờ vào các cơ quan chức năng.

Lập tổ liên ngành kiểm tra loạt dự án

Để sớm phục hồi ngành du lịch, UBND huyện Bắc Bình thành lập Tổ liên ngành kiểm tra về các dự án du lịch trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho 32 dự án trên, tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mối, chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra theo quy định. Trường hợp nhà đầu tư không có khả năng khắc phục được các điều kiện để triển khai dự án thì báo cáo để UBND tỉnh xem xét chấm dứt hoạt động dự án. Phấn đấu đến ngày 15-3 hoàn thành việc rà soát này. 

Sở TN&MT chủ động rà soát, cung cấp thông tin liên quan đến các dự án du lịch, phối hợp UBND huyện Bắc Bình hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện việc đền bù, giải tỏa, hoàn chỉnh thủ tục đất đai. 

Đối với các dự án chưa hoàn thành thủ tục thuê đất, cần rà soát lại các quy định Luật Đất đai và Nghị định 148/2020 để xác định lại dự án có thuộc đối tượng phải thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất hay không, báo cáo, đề xuất cụ thể cho tỉnh. 

Sở Xây dựng chủ động rà soát, cung cấp thông tin liên quan về quy hoạch chung xây dựng tại khu vực; kiểm tra rà soát các dự án đã được cấp Giấy phép xây dựng, các dự án chưa được cấp phép xây dựng nhưng đã triển khai để xử lý theo luật. 

Cục Thuế tỉnh chủ động phối hợp với Sở TN&MT rà soát lại các hồ sơ cho thuê đất, dự án gia hạn thời gian sử dụng đất để hướng dẫn nhà đầu tư hoàn chỉnh các nghĩa vụ thuế có liên quan.

Trường hợp chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ tài chính, Cục Thuế phối hợp với Sở TN&MT xử phạt theo quy định làm cơ sở để Sở TN&MT đề xuất thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai.

UBND huyện Bắc Bình khẩn trương hoàn chỉnh thủ tục đầu tư xây dựng nghĩa trang mới tại xã Hòa Thắng để có quỹ đất cho các dự án du lịch thực hiện việc di dời nghĩa trang hiện hữu.

Phối hợp với Sở Xây dựng hướng dẫn chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ quy hoạch xây dựng liên quan đến dự án để tạo điều kiện cho các dự án sớm khởi công xây dựng.


Bình Thuận muốn đăng cai năm du lịch quốc gia 2023
Bình Thuận muốn đăng cai năm du lịch quốc gia 2023

(PLO)- Tỉnh Bình Thuận cho biết đang khẩn trương thi công hoàn thành cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Bình Thuận vào cuối năm 2022 và sớm thi công Sân bay Phan Thiết.

Xem thêm: lmth.7683401-nauht-hnib-iat-hcil-ud-na-ud-23-taos-ar/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Rà soát 32 dự án du lịch tại Bình Thuận”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools