Ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - phát biểu - Ảnh: KIM ÚT
Thông tin tại họp báo chiều 17-2, ông Bùi Hòa An - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM - cho biết thời gian qua, sân bay Tân Sơn Nhất ghi nhận tình trạng hành khách khó đón taxi, loạn giá taxi.
Ông An cho biết khu vực này nằm trong sân bay nên trách nhiệm quản lý thuộc về Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và đơn vị giám sát là Cảng vụ hàng không miền Nam. Sở Giao thông vận tải và Công an quận Tân Bình, lực lượng Thanh tra giao thông có trách nhiệm đảm bảo giải tỏa ùn ứ, kẹt xe phía ngoài.
Theo ông An, có 3 nguyên nhân chính gây ra sự cố này. Đó là lưu lượng hành khách qua Cảng hàng không Tân Sơn Nhất cao hơn mức dự báo.
Bên cạnh đó, sau dịch, các hãng taxi công nghệ hoạt động lại chỉ 50% công suất do các tài xế về quê, chưa trở lại hoặc đã nghỉ việc. Ngoài ra, mặt bằng để sắp xếp xe của sân bay chưa đủ đáp ứng lượng hành khách khi nhu cầu tăng cao.
Hiện, Sở Giao thông vận tải đã tổ chức cuộc họp liên ngành để cùng các bên liên quan xử lý việc này.
Dự báo, nhu cầu di chuyển nội địa trong thời gian tới sẽ giảm 10% so với những ngày cao điểm. Sở Giao thông vận tải TP đã đề nghị Cảng vụ hàng không miền Nam sắp xếp những điểm đậu xe buýt để có thêm các xe có công suất lớn cho hành khách lựa chọn.
Hiện nay sân bay chỉ có 2 tuyến xe buýt. Một tuyến đi vào trung tâm thành phố và tuyến còn lại đi về Vũng Tàu nhưng ga đậu ở cảng hàng không quốc tế. Do thời gian dài sân bay không hoạt động, các tuyến này hoạt động không hiệu quả.
Bên cạnh đó, thời gian qua, đa số hành khách không muốn đi xe chung với người khác để tránh tiếp xúc, đồng thời do hành lý cồng kềnh, việc lên xuống gặp khó khăn. Sở Giao thông vận tải đang bàn thảo các biện pháp để giải quyết rốt ráo vấn đề này trong những ngày tới.
Thêm các tuyến xe buýt hoạt động đến 21h
Thông tin thêm về các tuyến xe buýt, ông Bùi Hòa An cho biết sau thời gian giãn cách, hệ thống xe buýt đã phục hồi hoạt động 86/90 tuyến. Dự kiến tuyến xe buýt có trợ giá số 16 (Bến xe Chợ Lớn - Tân Phú); tuyến số 50 (Trường đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia); tuyến số 52 (Bến Thành - Trường đại học Quốc tế) và tuyến số 86 (Bến Thành - Trường đại học Tôn Đức Thắng - cầu Long Kiểng) sẽ hoạt động vào tháng 3. Như vậy, kể từ tháng 3, hệ thống tuyến xe buýt có trợ giá đều sẽ được hoạt động trở lại.
Ông An cũng cho biết Sở Giao thông vận tải tăng thời gian hoạt động từ 5h đến 19h, có tuyến tăng đến 21h để người dân có thêm các chuyến cuối để đi lại.
Mỗi tuyến sẽ hoạt động tối đa 260 chuyến/ngày với tuyến trục chính và các tuyến phục vụ học sinh, sinh viên.
TTO - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa yêu cầu Tân Sơn Nhất phối hợp với các đơn vị liên quan đảm bảo số lượng xe chở khách trong giai đoạn cao điểm, bổ sung xe buýt và xử lý dứt điểm nạn 'cò mồi', 'xe dù' tại đây và khu vực phụ cận.