Hà Nội - Trở lại hoạt động sau 6 tháng phải tạm dừng, nhiều xe ôm công nghệ ở Hà Nội tỏ ra hào hứng và phấn khởi, dù lượng khách chưa nhiều nhưng đã có thêm nguồn thu nhập.
Ngày 17.2, theo ghi nhận của PV Lao Động, sau hơn một tuần hoạt động trở lại, tại các tuyến đường trục chính, bến xe, trường học, bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hà Nội, hoạt động đón trả khách của xe ôm công nghệ trở nên nhộn nhịp.
Giống như nhiều tài xế khác, anh Nguyễn Ngọc An (36 tuổi, Nam Từ Liêm, Hà Nội) - tài xế đối tác của Be, phấn khởi khi xe ôm công nghệ được chạy lại.
“Nửa năm qua không được chạy bằng ứng dụng nên tôi phải đi dọc các tuyến đường để bắt khách, mỗi ngày chỉ nhận được từ 1- 3 cuốc xe. Giao hàng cũng có thu nhập, nhưng được chở khách thì có thêm nguồn thu. Mỗi ngày chạy 8 - 10 tiếng thì thu nhập trung bình từ 400.000 - 500.000 đồng”, anh An cho biết.
Cũng theo anh An, hơn một tuần qua, khách đi xe phần nhiều là nhân viên văn phòng, một số ít là học sinh, sinh viên bắt đầu trở lại trường học. Để đảm bảo an toàn, mỗi lần chở khách hoặc giao đồ, anh An luôn mang theo chai xịt khử khuẩn và khẩu trang dự phòng, đeo kính chống giọt bắn.
“Mấy ngày nay đọc tin tức thấy số ca nhiễm vẫn tăng. Tuy nhiên, có sợ cũng không thể nằm im một chỗ mãi được, công việc của mình đặc thù như vậy rồi chỉ có thể cẩn thận thôi”, anh An chia sẻ.
Tương tự, với anh Bình Châu (40 tuổi, Cầu Diễn, Hà Nội) - lái xe GrabBike, việc được hoạt động trở lại là một niềm vui lớn, bởi trong suốt thời gian ứng dụng tắt dịch vụ xe ôm, anh về quê tìm công việc thời vụ khác thay vì bám trụ ở Hà Nội.
“Hiện tại, lượng khách đặt xe chưa bằng 1/2 so với thời điểm trước dịch, đa phần là đơn giao hàng và đồ ăn. Mỗi ngày, tôi chạy xe khoảng 10 tiếng, nhận được 15 - 20 đơn giao hàng, giá cước dao động từ 20.000 - 50.000 đồng. Giờ chỉ mong sao có thể yên tâm chạy xe trở lại trên cả 3 dịch vụ xe ôm, giao đồ ăn và hàng hóa để ổn định" - anh Bình Châu chia sẻ.
Lý giải về việc ít khách đặt xe, anh Bình Châu cho biết, nhiều người vẫn học và làm việc tại nhà nên nhu cầu cho xe ôm công nghệ vẫn chưa tăng cao. Hơn nữa, ứng dụng mới mở lại mục đặt xe, nhiều người chưa biết.
“Giao diện của app bây giờ có thay đổi nên nhiều người mới chạy chưa biết để bật thanh tác vụ nhận chở người. Bên cạnh đó, nhiều khách e ngại lây nhiễm dịch bệnh nên số cuốc cũng rất hạn chế. Hy vọng thời gian tới khách sẽ đông trở lại", anh Bình Châu lạc quan.
Trước khi xe ôm công nghệ phải dừng hoạt động vì dịch, chị Nguyễn Bảo Ngọc (Trần Cung, Hà Nội) phải đặt xe taxi 5 chuyến/tuần để di chuyển.
“Thời gian qua, mình chỉ có thể bắt taxi nên thấy tốn kém và bất tiện. Việc di chuyển bằng xe máy sẽ nhanh chóng và tiết kiệm hơn bởi nhiều đường ôtô không đi được, trong khi các lái xe ôm nắm rất rõ ngõ hẻm, đường tắt. Hơn nữa, giờ bác tài nào cũng có chứng nhận tiêm vaccine trên ứng dụng nên mình rất yên tâm" - chị Bảo Ngọc cho hay.
Trước đó, ngày 8.2, Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho phép xe ôm công nghệ hoạt động trở lại sau hơn 6 tháng dừng hoạt động. Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu các đơn vị cung cấp ứng dụng vận chuyển hành khách bằng môtô, xe gắn máy chịu trách nhiệm trong việc theo dõi quản lý lái xe. Các lái xe phải được tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ, tuân thủ 5K và các quy định hiện hành của UBND TP.Hà Nội, Bộ Y tế, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Xem thêm: odl.0084101-ppa-tat-man-aun-uas-ial-ort-gnuh-oah-ehgn-gnoc-mo-ex-ex-iat/et-hnik/nv.gnodoal