vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ bán cho Ba Lan 250 xe tăng hiện đại, củng cố lá chắn trước Nga

2022-02-19 03:39
Mỹ bán cho Ba Lan 250 xe tăng hiện đại, củng cố lá chắn trước Nga - Ảnh 1.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (bên trái) bắt tay người đồng cấp Ba Lan trong chuyến thăm Warsaw ngày 18-2 - Ảnh: REUTERS

Đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã thông báo quyết định bán 250 xe tăng cho Ba Lan khi đến Warsaw ngày 18-2.

"Thương vụ xe tăng này sẽ tăng cường khả năng tương tác giữa Mỹ và các lực lượng vũ trang Ba Lan, nâng cao mức độ tin cậy trong nỗ lực răn đe phối hợp giữa hai nước cũng như các đồng minh NATO khác", ông Austin giải thích.

Động thái diễn ra trong bối cảnh phương Tây tiếp tục cáo buộc Nga vẫn tập trung hàng trăm ngàn quân gần Ukraine. "Một số lực lượng của Nga chỉ cách biên giới Ba Lan chưa đầy 200 dặm (khoảng 321km)", ông Austin khẳng định.

Ba Lan giáp Nga và Belarus cùng Ukraine. Với vị trí chiến lược như vậy cùng bối cảnh căng thẳng hiện tại, việc Mỹ củng cố quan hệ quân sự với Ba Lan là điều không khó hiểu.

Gần 5.000 binh sĩ Mỹ đã được triển khai tới Ba Lan, tăng gấp đôi quân số của Mỹ tại nước này so với trước căng thẳng Nga - Ukraine. Trong tương lai, Ba Lan sẽ có một căn cứ phòng thủ tên lửa của NATO, đóng vai trò như lá chắn của tổ chức này ở Đông Âu.

Không quân Mỹ cũng triển khai các tiêm kích F-15 tới căn cứ Lask của Ba Lan trong nỗ lực tăng cường kiểm soát vùng trời gần Nga.

Mỹ bán cho Ba Lan 250 xe tăng hiện đại, củng cố lá chắn trước Nga - Ảnh 2.

Xe tăng M1 Abrams của Mỹ - Ảnh: US ARMY

Hiện chưa rõ phiên bản xe tăng M1 Abrams mà Mỹ định bán cho Ba Lan. Trước đó một số nhà lập pháp Mỹ đã thúc giục Washington bán cho Warsaw phiên bản hiện đại nhất của dòng xe tăng này.

Theo nhà sản xuất General Dynamics, kíp lái xe tăng M1 Abrams gồm 4 người, nòng pháo cỡ 120mm và nạp đạn thủ công.

Tổng thống Joe Biden loại trừ việc triển khai lực lượng Mỹ để chống lại Nga ở Ukraine. Tuy nhiên theo Hãng tin Reuters, việc đưa quân như lần này tới Ba Lan có thể khiến quân đội Mỹ và Nga ở gần nhau.

Đây là điều mà các chuyên gia cho là một rủi ro do xung đột cần phải tính đến. Biên giới phía đông nam của Ba Lan gần với thành phố Lviv của Ukraine, nơi đại sứ quán Mỹ đang tạm thời hoạt động sau khi rút khỏi Kiev vì lo ngại một cuộc "tấn công" của Nga.

Mỹ tăng máy bay gắn tên lửa và pháo đài bay B-52 đến châu ÂuMỹ tăng máy bay gắn tên lửa và pháo đài bay B-52 đến châu Âu

TTO - Trong bối cảnh căng thẳng với Nga, không quân Mỹ đã triển khai một loạt máy bay chiến đấu đến một số quốc gia ở châu Âu.

Xem thêm: mth.47992649181202202-agn-court-nahc-al-oc-gnuc-iad-neih-gnat-ex-052-nal-ab-ohc-nab-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ bán cho Ba Lan 250 xe tăng hiện đại, củng cố lá chắn trước Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools