Tiến độ, tình hình triển khai các dự án thành phần trong đại dự án đường cao tóc Bắc - Nam giai đoạn 1 đã được Bộ GTVT cập nhật trong cuộc họp do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì, chiều 18-2.
Kiên quyết xử lý các nhà thầu làm chậm
Về tiến độ tổng thể, trong tổng số 11 dự án thành phần, có 7 dự án cơ bản đáp ứng tiến độ trong đó 1 dự án đã hoàn thành; 4 dự án còn lại còn chậm so với kế hoạch ban đầu, gồm đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây. Tuy nhiên, sau khi điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp thực tế thì các dự án này cơ bản đáp ứng tiến độ và đang dần bù lại những phần chậm trễ để đảm bảo hoàn thành theo thời gian quy định của hợp đồng.
Đối với các dự án phải hoàn thành năm nay, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đoạn Cam Lộ - La Sơn là khả thi nhất về đúng tiến độ. Dự án Mai Sơn - QL45 có giá trị sản lượng thực hiện đạt 50%, đã cơ bản xong nền đường, nên các nhà thầu phải chủ động chuẩn bị đá, mẫu bê tông ngay từ bây giờ.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo dự án cao tốc Bắc - Nam với Phó Thủ tướng. Ảnh: T.ĐỨC
Khó khăn nhất hiện nay, theo Bộ GTVT là thiếu đất đắp đường. 6 dự án thành phần đang cần khoảng 12,59 triệu m3 đất đắp, trong đó đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết là thiếu đất trầm trọng nhất, với 3 triệu m3. Hai tỉnh Bình Thuận, Ninh Thuận đang tập trung, nỗ lực tháo gỡ, nhưng cần hoàn thành bố trí mỏ đất trong tháng 3 mới đảm bảo tiến độ. Còn dự án Phan Thiết - Dầu Giây, đất đắp hiện nay đã đủ, cần tập trung về đá và bê tông.
Dù vấn đề này cần sự vào cuộc tích cực của các địa phương nhưng Bộ trưởng Thể xác định trách nhiệm chung vẫn là các ban quản lý dự án, phải phối hợp các địa phương để có mỏ, đảm bảo đủ đất đắp. Bất cứ nhà thầu nào không đảm bảo tiến độ thì thời gian tới sẽ không cho dự thầu dự án khác.
Giải quyết thiếu vật liệu trước 15-3
Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đánh giá công tác giải phóng mặt bằng đại dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 cơ bản xong. Chính phủ đã ban hành hai nghị quyết về cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác, nâng công suất khai thác các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án.
Nhiệm vụ đặt ra là cuối năm 2022 hoàn thành khoảng 360 km đường cao tốc, đưa vào khai thác, sử dụng. Cụ thể: 63,37km từ Mai Sơn (Ninh Bình) – nút giao QL 45 (Thanh Hoá); 98,3km đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế); 199,8km đoạn Vĩnh Hảo (Bình Thuận) - Dầu Giây.
Phó thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo cuộc họp. Ảnh: T.ĐỨC
Khoảng 149km cao tốc khác cũng phải đẩy nhanh tiến độ để có thể hoàn thành trong năm 2023, gồm 43,28km từ nút giao Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa); 50km từ Nghi Sơn - Diễn Châu (Nghệ An); 49,1km Nha Trang - Cam Lâm; và 6,6km Cầu Mỹ Thuận 2.
Với mục tiêu trên, Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công quyết liệt hơn nữa. “Nếu không có đổi mới, tăng cường thiết bị, bộ máy, không tháo gỡ kịp thời vướng mắc về vật liệu xây dựng thì đến cuối năm, hoàn thành mục tiêu rất khó khăn” - ông Thành nói.
Trên cơ sở công khai mục tiêu tiến độ đến từng tháng, ông Thành cho biết Chính phủ, Thủ tướng sẽ thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, xử lý nghiêm nếu vi phạm tiến độ.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT kịp thời giải ngân theo đúng tiến độ thi công trên công trường; phối hợp với Bộ Xây dựng thường xuyên tổ chức các đoàn đi kiểm tra hiện trường, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng công trình.
“Các địa phương Ninh Bình, Nghệ An, Thừa thiên Huế, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa có trách nhiệm thực hiện nghiêm cam kết giải quyết toàn bộ các vướng mắc về nguồn vật liệu trước ngày 15-3…” - Phó Thủ tướng kết luận.