vĐồng tin tức tài chính 365

3 thực phẩm không ngọt nhưng lại tăng nguy cơ đái tháo đường

2022-02-20 17:56

Theo Healthline, một số thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, song lại gây ra nhiều phiền toái cho người mắc chứng đái tháo đường hoặc nguy cơ bị đái tháo đường.

Thịt và chế phẩm từ sữa giàu chất béo

Các loại thịt và sản phẩm từ sữa giàu chất béo thường cung cấp một lượng chất béo bão hòa- chất béo xấu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuyp 2 và tim mạch.

Những loại thịt chứa nhiều chất béo bão hòa như thịt bò thăn, cừu, nội tạng, động vật, thịt gia cầm sẫm màu, gà rán, các loại thực phẩm chế biến sẵn. Các sản phẩm từ sữa giàu chất béo như sữa nguyên kem, kem sữa béo, kem tươi, bơ và pho mát.

3 thực phẩm không ngọt nhưng lại tăng nguy cơ đái tháo đường - ảnh 1
Ăn nhiều thịt và các chế phẩm từ sữa có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường. Ảnh: HẠ QUYÊN

Hiệp hội tiểu đường Mỹ khuyến cáo nên hạn chế hấp thụ chất béo bão hòa, không để hàm lượng này vượt quá 7% tổng số calo tiêu thụ hàng ngày, điều này nhằm hạn chế các tác nhân gây tiểu đường.

Ngũ cốc tinh chế và tinh bột

Thức ăn giàu tinh bột tuy không ngọt lắm nhưng lại chứa nhiều chất bột đường, nếu ăn nhiều sẽ khiến hàm lượng đường trong máu không ổn định, tăng nguy cơ tiểu đường. Đặc biệt là các loại tinh bột tinh chế càng dễ khiến bạn dễ bị tiểu đường.

Healthline đã chỉ ra một số loại tinh bột tinh chế như bánh mì trắng, bánh quy, gạo trắng, mì trắng hay bất cứ sản phẩm nào làm bằng mì trắng như bún, miến...

Bên cạnh đó, với các loại ngũ cốc tinh chế, phần lớn các hàm lượng vitamin, khoáng chất, chất xơ và protein trong hạt ngũ cốc đã bị mất đi trong quá trình chế biến. Do đó các loại ngũ cốc tinh chế có chỉ số đường huyết cao, khi ăn sẽ làm lượng đường trong máu nhanh chóng, đòi hỏi cơ thể sản xuất nhiều hormone insulin hơn. Từ đó dẫn đến tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc gây biến chứng đối với người đã mắc bệnh tiểu đường.

Thực phẩm chế biến sẵn

Xúc xích, thịt nướng, thịt nguội, khoai tây chiên... thường chứa nhiều muối, chất béo bão hòa và các chất phụ gia khác, khi ăn nhiều sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh béo phì, đái tháo đường, gout, tim mạch.

Vì vậy đối với bệnh nhân tiểu đường nên ăn ít thực phẩm chế biến sẵn để giúp ổn định lượng đường trong máu và bảo vệ sức khỏe của cơ thể.

Xem thêm: lmth.2034401-gnoud-oaht-iad-oc-yugn-gnat-ial-gnuhn-togn-gnohk-mahp-cuht-3/eohk-gnos-hcas-na/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“3 thực phẩm không ngọt nhưng lại tăng nguy cơ đái tháo đường”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools