Mới đây, qua video được thực hiện bởi kênh YouTube Nhà To, nhiều khán giả đã không khỏi choáng ngợp khi chiêm ngưỡng khu biệt thự 3.000m2 của Phó chủ tịch FPT – Bùi Quang Ngọc.
Công trình toạ lạc trong khuôn viên Flamingo Đại Lải, được đặt tên là Biệt thự Sen bởi hầu hết nội thất đều được ông Bùi Quang Ngọc "sen hoá" nhiều nhất có thể. Bên cạnh bộ sưu tập đá ngọc, gỗ hoá thạch có 1-0-2 tại Việt Nam thì khu vườn Nhật cũng là nơi khiến nhiều người "mắt chữ O, miệng chữ A" vì độ hoành tráng của nó.
Lối đi dẫn vào khu vườn Nhật bạc tỷ
Theo chia sẻ của Phó chủ tịch FPT, 100% cây cổ thụ, sỏi, cá Koi,... đều được nhập khẩu nguyên vẹn từ Nhật Bản.
Một trong những cây cổ thụ đặc biệt nhất phải kể đến là thông lá đỏ quý hiếm, có dáng trực, biểu trưng cho sự hiên ngang, chính trực của bậc chính nhân quân tử. Các cây cổ thụ khác cũng được ông Bùi Quang Ngọc, tạo nên những tích chuyện cho khu vườn như cây Vua, cây Hậu, Công chúa, Hoàng tử, Quan văn, Quan võ, Thừa tướng,…
Cây thông lá đó có dáng trực quý hiếm
Hay cây cổ thụ khác có tuổi đời 750 năm, được đặt tên là Thái Thượng Hoàng. Mới đây nhất, trước dịp Tết nguyên đán, vị doanh nhân tiếp tục sưu tầm thêm một kiệt tác mang tên cây Chúa Đảo, là cây thông có tuổi đời trên 300 năm, vanh gốc trên 185cm, chiều cao chỉ 4m nhưng tay tán, cốt cách đặc biệt hơn mọi cây khác.
Cận cảnh cây Chúa Đảo hơn 300 tuổi mới được Phó Chủ tịch FPT trồng ngoài khuôn viên biệt thự
Có nhiều cây tuổi đời vài trăm năm được ông Ngọc mua về và trồng ngay bên ngoài khuôn viên biệt thự để du khách đi qua có thể chiêm ngưỡng, chụp ảnh.
Một khu trồng hoa anh đào
Đâu đâu cũng là cây Nhật quý hiếm
Chia sẻ thêm với kênh YouTube Nhà To về cơ duyên đến với thú chơi cây Nhật, ông Bùi Quang Ngọc cho biết: "Khi chuẩn bị xây căn nhà thứ hai để nghỉ cuối tuần thì tôi đã chọn vùng đất ở Flamingo. Lúc nhà thầu xây cho tôi thì đã trang trí một số đá ngọc, từ đó tôi bắt đầu yêu thích và sưu tập thêm.
Nhưng cây Nhật thì câu chuyện hơi khác một chút. Tuần nào đi đi, về về cũng qua cầu Nhật Tân, tôi thấy có khu vườn rất to. Rồi tôi ngẫm nghĩ sao mình không vào đó. Vào rồi thì bắt đầu thấy những cây Nhật và nghĩ đến việc chơi cây Nhật.
Cơ duyên thứ hai là lúc anh Thành (người cung ứng 90% cây Nhật cho ông Bùi Quang Ngọc) đi với một người bạn người Nhật tới FPT. Hồi đó tôi đang nghĩ đến việc làm vườn Nhật cho FPT. Tất cả những điều đó đều tình cờ, là duyên.
Tôi cố gắng tối đa để chơi những thú chơi của người Nhật: anh đào, tùng la hán, cá KOI. Tôi cố gắng có cái đam mê một chút như vậy, để đời sống tinh thần thoải mái hơn, cuối tuần về nghỉ thư giãn hơn, phục hồi năng lượng và trí tuệ".
Ao cá KOI
Bên cạnh đó, lý do khiến ông Bùi Quang Ngọc thích thú và gắn bó với thú chơi của người Nhật cũng bởi Nhật Bản vốn là một thị trường quan trọng của Tập đoàn FPT. Hiện thị trường này mang về một nửa doanh thu xuất khẩu phần mềm cho FPT, sắp chạm ngưỡng nửa tỷ USD.
Phó chủ tịch FPT - Bùi Quang Ngọc
"FPT tiếp xúc rất nhiều với người Nhật, văn hoá Nhật. Cá nhân tôi khi còn làm Tổng giám đốc cũng phải sang Nhật công tác rất nhiều, thậm chí có những quan hệ sâu sắc với người Nhật. Người Nhật làm gì cũng rất tinh tế, thú chơi tinh tế, cây cũng vậy.
…
Thực ra tôi cũng có một chút điều kiện và tuổi của tôi phải nghĩ làm gì cho lâu dài. Theo các cụ nói, mình chẳng mang được gì theo khi chết, vậy để lại cái gì? Đương nhiên một phần là tiền bạc cho con cháu. Nhưng như các bạn đã biết, Bill Gates có hàng trăm tỷ USD tài sản, cho mỗi con 10 triệu USD, còn chúng vẫn phải lao động. Mình cũng thấm nhuần tư tưởng như vậy, cũng muốn có cái gì đó để lại, đầu tư vào bất động sản là 2 căn nhà, hay đá ngọc thì vĩnh cửu, cây không phải mãi mãi nhưng cũng hàng trăm năm. Có thể đó là một di sản văn hoá để lại cho con cháu, cho cuộc sống. Như cây Chúa Đảo, mình có trồng trong khuôn viên nhà đâu, mình để ở ngoài cho mọi người cùng chiêm ngưỡng. Những khoản đầu tư này, 5-6 thế hệ sau vẫn còn, nếu chúng có ý thức chăm lo. Đó là tâm niệm của tôi khi đầu tư vào khu vườn".
Chưa kể, thú chơi này cũng giúp ích cho vị Phó chủ tịch FPT trong việc kinh doanh. Nguyên nhân bởi người Nhật kinh doanh không chỉ bằng lý trí mà còn từ tình cảm. Họ cũng dễ siêu lòng khi thấy một lãnh đạo cao cấp của FPT say mê văn hoá, cây của Nhật như vậy, từ đó mà dễ chốt được hợp đồng hơn.
http://tintuc.vdong.vn/02/1238328.htmHoàng Thuỳ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị