"Đừng bao giờ đi ăn một mình"
Năm 2005, Keith Ferrazzi - nhà sáng lập và là CEO của công ty nghiên cứu và tư vấn Ferrazzi Greenlight - cho ra đời cuốn sách “Đừng bao giờ đi ăn một mình” (Never eat alone).
Dù mang tựa đề ẩm thực nhưng thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm lại là tầm quan trọng của việc xây dựng tốt các mối quan hệ xung quanh mình. Trả lời cho câu hỏi đừng bao giờ đi ăn một mình, ông cho rằng vì bữa ăn nói riêng và những cuộc gặp gỡ nói chung chính là cơ hội tốt để xây dựng, duy trì và phát triển các mối quan hệ hữu dụng cho cuộc sống lẫn tương lai, sự nghiệp của mỗi cá nhân.
Cũng theo các chuyên gia của chương trình Tài chính thông minh, để thành công cần chăm chỉ, không ngừng học tập và những mối quan hệ tốt.
Khảo sát về phương pháp tìm kiếm việc làm trên Tạp chí Khoa học Đại học quốc gia Hà Nội đã chỉ ra rằng có tới 55,4% người trả lời tìm việc nhờ mạng lưới quan hệ xã hội. 35,8% người thông qua ứng tuyển trực tiếp. Tỉ lệ có việc làm qua đơn vị lao động chủ động liên hệ và môi giới việc làm là rất thấp.
Chủ động kết bạn với người giàu, tiền bạc sẽ sớm theo đuổi bạn
Tác giả Keith Ferrazzi đã thành lập viện nghiên cứu Greenlight để tập trung nghiên cứu tầm quan trọng của những mối quan hệ tích cực đối với sự thành công trong kinh doanh. Bằng kinh nghiệm của mình, ông đã đưa ra 5 lời khuyên để mở rộng các mối quan hệ, nhất là với những người giàu có.
Thứ nhất, tính phóng khoáng sẽ tạo nên lòng tin và sự thấu hiểu lẫn nhau. Đây là 2 phẩm chất quan trọng để mạng lưới quen biết hoạt động hiệu quả.
Bill Clinton đã áp dụng thuần thục quy tắc này trước khi ông trở thành Tổng thống Hoa Kỳ. Khi còn là một cậu sinh viên 22 tuổi, ông đã tạo thói quen mỗi tối ngồi ghi chép lại tên của tất cả những người mình đã gặp trong ngày. Thói quen và những mối quan hệ này đã giúp ông phát triển mạng lưới tốt trong tương lai.
Thứ hai, để làm thân với người khác, bạn nên chú trọng cách mình dành thời gian cho họ chứ không chỉ dừng lại ở số lượng. Chất kết dính quan hệ sẽ khiến một người trong danh bạ trở thành người bạn đích thực hoặc mối quan hệ tin cậy.
Thứ ba là tạo sự tương tác và có lòng kiên nhẫn. Keith Ferrazzi đã có thời gian đồng hành cùng Hillary Clinton khi bà còn là Đệ nhất phu nhân. Một ngày bình thường của bà sẽ bắt đầu từ 5h sáng, gọi điện thoại, đọc những bài diễn văn và sau đó tham gia vài tiệc cocktail cũng như đi thăm nhà mọi người. Trong một ngày đó, bà đã bắt tay khoảng 2.000 người và ghi nhớ tên của rất nhiều người đã gặp.
Thứ tư, một người nên biết cần nói gì và truyền đạt nội dung theo cách độc đáo.
Cuối cùng là phát triển mạng lưới dựa vào những người siêu kết nối bởi họ sẽ giúp chúng ta gặp gỡ thêm vô vàn người. Theo đó, những người này thường là chính trị gia, người vận động hành lang, nhà báo, người làm quan hệ công chúng, quản lý quán bar và nhà hàng.
Xem thêm: odl.8895101-yal-uaig-mos-ed-uaig-iougn-iov-naht-tek-hcac-5-eh-nauq-tahn/et-hnik/nv.gnodoal