vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế bị bắt: Chưa liên quan Việt Á, "lùm xùm" phía sau là gì?

2022-02-21 11:53

Công an tỉnh Thừa Thiên Huế mới đây đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hoàng Văn Đức (SN 1970, ngụ phường Vỹ Dạ, TP Huế), Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Thừa Thiên Huế và ông Hà Thúc Nhật (SN 1983, trú tại phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà), kế toán trưởng kiêm Trưởng Phòng Tài chính kế toán đơn vị này.

Việc bắt giữ này chưa liên quan đến vụ án mua sắm kit test của Công ty Việt Á. 2 bị can bị bắt vì "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Tờ Pháp luật TP.HCM thông tin, 2 người này bị bắt vì cơ quan điều tra phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến việc mua sắm trang thiết vị, vật tư hóa chất, quần áo bảo hộ phòng chống dịch diễn ra trên địa bàn tỉnh.

Ông Đức và Nhật đã vì vụ lợi dẫn đến vi phạm quy định về đấu thầu trong mua sắm vật tư, trang thiết bị y tế gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước.

Vụ Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế bị bắt: Chưa liên quan Việt Á, lùm xùm phía sau là gì? - Ảnh 1.

Lực lượng chức năng đọc lệnh khởi tố và bắt giam ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế. Ảnh: VOV

CDC TT-Huế bị tố có khuất tất trong đấu thầu vật tư

Theo Vietnanmnet, vào tháng 11/2021, CDC Thừa Thiên Huế bị một công ty dược tố cáo có dấu hiệu khuất tất trong việc đấu thầu trang, thiết bị y tế phục vụ công tác chống dịch Covid-19.

Cụ thể, đại diện công ty trên phản ánh với Vietnamnet, đơn vị từng trúng gói thầu mua sắm trang phục phòng chống dịch, thuộc dự án mua sắm vật tư, hóa chất, trang phục phòng chống dịch Covid-19 năm 2021 của Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế theo hình thức đấu thầu rộng rãi qua mạng.

Gói thầu này bao gồm bộ trang phục phòng chống dịch cấp độ 2, thương hiệu Danameco - Việt Nam và bộ trang phục chống dịch cấp độ 4 thương hiệu Lakeland - Mỹ. Phía Công ty cung ứng đầy đủ hàng hóa, đảm bảo chất lượng theo yêu cầu của chủ đầu tư.

Ngày 13/9/2021, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành quyết định phê duyệt danh mục, kế hoạch lựa chọn nhà thầu trong trường hợp khẩn cấp đợt 3. CDC Thừa Thiên Huế là chủ đầu tư ở đợt này. Trong đó có 8 gói thầu, hình thức là chỉ định thầu rút gọn.

Tuổi trẻ online ghi nhận, tổng mức đầu tư của việc mua sắm ở đợt do CDC Thừa Thiên Huế làm chủ đầu tư là hơn 18,8 tỷ đồng bằng nguồn vốn sự nghiệp y tế năm 2021. Song phía công ty cho rằng, một số vật tư, trang phục phòng chống dịch đã có sự thay đổi về cấu hình, không phù hợp với gói thầu đã đấu thầu công khai trước đó.

Có thể kể đến như bộ trang phục bảo hộ chống dịch cấp độ 4 đã bị thay đổi các thành phần như: khẩu trang N95:3M - Mỹ đổi thành N95 - Pháp; bao giày Danameco - Việt Nam đổi thành Thời Thanh Bình - Việt Nam; găng tay HTC - Việt Nam đổi thành Merufa - Việt Nam; kính bảo vệ Polison Corporation - Đài Loan đổi thành Sugie - Đài Loan.

Theo công ty, tất cả sự thay đổi thành phần này đều không rõ lý do và có những dấu hiệu bất thường.

Trả lời Tuổi trẻ online ở thời điểm tháng 11/2021, Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế Hoàng Văn Đức khẳng định việc đấu giá trang vật tư phòng chống dịch của CDC Thừa Thiên Huế hoàn toàn đúng quy trình và không có chuyện khuất tất.

Sở Y tế Thừa Thiên Huế thời điểm đó đã thành lập đoàn xác minh vụ việc.

Tháng 12/2021, ông Đức cho Tuổi trẻ biết, Thanh tra Sở Y tế đã có kết luận về việc cơ quan này bị tố có sự khuất tất trong đấu thầu vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19. Ông Đức nói với nguồn này, cơ quan thanh tra đã vào cuộc làm rõ thông tin trên và kết luận đơn vị không có sự khuất tất.

Xem xét xử lý về mặt Đảng và tạm đình chỉ chức vụ

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho biết trên VOV, sau khi 2 cán bộ CDC tỉnh bị bắt, Tỉnh ủy đã chỉ đạo các đơn vị hoàn tất các thủ tục để tạm đình chỉ sinh hoạt Đảng, tạm đình chỉ chức vụ đối với ông Hoàng Văn Đức và ông Hà Thúc Nhật theo quy định.

Trước mắt, Sở Y tế Thừa Thiên Huế đang bố trí cán bộ phụ trách hoạt động của CDC tỉnh.

"Một cá nhân cấp ủy viên, đảng viên mà bị bắt tạm giam, căn cứ vào điều lệ Đảng và quy định về kỷ luật Đảng thì phải đình chỉ sinh hoạt Đảng. Các cơ quan Đảng đang làm việc với công an để thực thi đúng các quy định của điều lệ Đảng.

Công tác kỷ luật Đảng cũng như điều hành CDC phải được xem xét để đảm bảo tính liên tục, không bị gián đoạn do ảnh hưởng đến người đứng đầu CDC vừa bị khởi tố, đảm bảo vận hành trong điều kiện dịch bệnh hết sức phức tạp", VOV dẫn lời ông Phan Ngọc Thọ.

Ông Hoàng Văn Đức được bổ nhiệm giữ Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên Huế kể từ ngày 1/9/2019 đến ngày 31/8/2024. Trước đó, ông là Chánh văn phòng Sở Y tế tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bị điểm tên trong vụ Việt Á, GĐ CDC TT-Huế nói gì?

Ở diễn biến khác, liên quan vụ Việt Á và một số CDC trên cả nước, vào tháng 12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khám xét khẩn cấp 16 địa điểm tại 8 địa phương, trong đó có tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ông Hoàng Văn Đức, Giám đốc CDC tỉnh Thừa Thiên – Huế khi đó trả lời tờ VTC News đã thừa nhận có ký kết hợp đồng mua bán hàng hoá với Công ty Việt Á và cho biết việc mua sắm hàng năm tuân thủ theo kế hoạch. Còn việc "lùm xùm" kit test, ông khẳng định: "Bên mình không bị chi hết, cái đó doanh nghiệp họ bị thôi!".

Trả lời tờ Người lao động, ông Đức cho biết, từ năm 2020 Công ty Việt Á đã trúng thầu cung cấp cho đơn vị nhiều bộ kit test Covid-19.

"Một bộ kit test của Công ty Việt Á gồm nhiều món, nghĩa là đảm bảo từ công đoạn từ lấy mẫu đến khi cho ra kết quả PCR. Kit test tại Thừa Thiên – Huế được sự hỗ trợ nhiều hơn là mua, cái nào được hỗ trợ rồi thì mua cái kia như có test định tính tài trợ mình mua test tách chiết chứ không phải mua hết. Vì vậy có thể sản phẩm của Công ty Việt Á tham gia 1, 2 loại mà chúng tôi thiếu", ông Đức nói với nguồn này.

Ông Đức khẳng định, đơn vị mua kit căn cứ giá được công bố trên Cổng công khai trang thiết bị y tế của Bộ Y tế để xây dựng kế hoạch, nhưng đây không phải giá quyết định trúng thầu. Giá được chọn là giá thấp nhất, căn cứ vào giá cơ quan thẩm định giá nhà nước để xem xét.

Trước câu hỏi "Có bao giờ ông nhận hoa hồng hoặc thứ gì mà Công ty Việt Á lại quả...?" từ PV Người lao động, Giám đốc CDC Thừa Thiên - Huế đáp: "Riêng tôi thì còn phải tốn tiền hơn nữa ấy vì nhiều khi nhân viên họ hay xin thuốc tôi hút. Đời tôi biết những thứ đó nhạy cảm, xác định ngay từ khi dịch bệnh xảy ra rồi nên mình chẳng bao giờ nghĩ đến "hoa hồng". Cơ quan công an làm việc mà các ông ở Việt Á khai dù chỉ mua một ly cà phê cho tôi thì tôi đi tù cũng xứng đáng".

(Tổng hợp)

http://tintuc.vdong.vn/02/1238520.htm

Xem thêm: mth.52783012102202202-ig-al-uas-aihp-mux-mul-a-teiv-nauq-neil-auhc-tab-ib-euh-neiht-auht-cdc-cod-maig-uv/nv.ahos

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vụ Giám đốc CDC Thừa Thiên Huế bị bắt: Chưa liên quan Việt Á, "lùm xùm" phía sau là gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools