Lãnh đạo Kia cho rằng rất khó phát triển xe điện nhanh chóng vì thiếu cơ sở hạ tầng - Ảnh: Telecast
Thời gian qua, Hyundai-Kia rất tích cực thúc đẩy phát triển xe điện trở thành phân khúc trọng yếu trên thị trường, thế chỗ xe chạy động cơ đốt trong. Kia có 2 dòng xe điện có độ phủ tốt là EV6 và Niro EV, chưa kể Soul EV tại một số thị trường nhất định.
Theo lãnh đạo hãng, họ rất muốn mở rộng đội hình và vị thế phân khúc xe điện của mình hơn nữa, nhưng khó thực hiện ngay bây giờ vì yếu tố mà họ không thể kiểm soát.
Theo Paul Philpott, giám đốc điều hành Kia tại Anh, hãng không hề muốn chính phủ các nước trợ giá xe điện. Điều họ, hay rất nhiều các thương hiệu khác có xe điện trên thị trường, mong muốn là số tiền trên được sử dụng vào việc lắp đặt các trạm sạc công cộng, hay cải thiện cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện nói chung.
Kia cho rằng trợ giá không giúp tăng doanh số bán hàng xe điện - Ảnh: Kia
Lấy dẫn chứng từ Anh, ông chia sẻ khoản trợ giá của chính phủ "chẳng có tác động gì tới doanh số xe điện hãng", thay vào đó, yếu tố tiên quyết mà người dùng xe điện cân nhắc là việc họ có dễ dàng sạc xe như đổ xăng xe chạy động cơ hay không. Số tiền mà chính phủ "tặng" cho người dùng, vì thế, nên được sử dụng cho cơ sở hạ tầng để có giá trị lâu dài.
Hiện tại, Kia Niro EV đang là dòng xe điện bán chạy nhất Anh, còn EV6 đang có doanh số gấp đôi kỳ vọng của hãng.
Không chỉ tại Anh, một quốc gia nơi xe điện xuất hiện sớm như Mỹ cũng không có mạng lưới sạc công cộng đủ bao quát phục vụ số lượng lớn xe điện sẽ xuất hiện trong tương lai.
Ngoại trừ hệ thống Supercharger của Tesla và mạng lưới sạc Electrify America mà Volkswagen bị ép phải xây dựng sau scandal của họ, thực tế chưa có bất kỳ hệ thống sạc xe điện công cộng có độ phủ tốt nào khác mà người dùng tại đây có thể tìm tới.
Dự kiến chi tiêu cho sạc xe điện tại nhà trên toàn cầu sẽ tăng trưởng 390% trong vòng 5 năm tới.
Xem thêm: mth.60981419012202202-neid-ex-cax-mart-yax-ed-neit-gnud-nen-aig-ort-iv-yaht-aik/nv.ertiout