vĐồng tin tức tài chính 365

Việt Nam khẳng định sự trở lại vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu

2022-02-22 03:16

Các khu công nghiệp vào guồng sản xuất

Đánh giá của các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Standard Chartered nhận định khởi đầu năm 2022, nền kinh tế Việt Nam có nhiều tín hiệu tích cực, đáng chú ý là chỉ số sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng.

Chỉ số PMI (nhà quản trị mua hàng) ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tăng rõ rệt từ 52,5% trong tháng 12 năm ngoái lên 53,7% trong tháng 1. Đây là mức cao nhất kể từ thời điểm bùng phát đợt dịch COVID-19 lần thứ 4. Điều này cho thấy điều kiện kinh doanh đã được cải thiện đáng kể.

Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng mạnh hơn trong tháng đầu năm khi nhu cầu khách hàng tiếp tục cải thiện. Ở cả hai trường hợp, tốc độ tăng là nhanh nhất trong thời gian 9 tháng.

Các khu công nghiệp trọng điểm như tại Bắc Giang, Thái Nguyên, Đồng Nai, Bình Dương đang trong đà phục hồi sản xuất. Hiện các đơn hàng của doanh nghiệp đang tăng cao, thậm chí thời điểm này, nhiều công ty đã có trong tay 50 - 90% đơn hàng của cả năm. Các doanh nghiệp đang đẩy mạnh tuyển dụng lao động phục vụ đủ nhu cầu cho sản xuất là rất quan trọng.

Việt Nam khẳng định sự trở lại vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu - Ảnh 1.

Các nhà máy tại khu công nghiệp đang vào guồng sản xuất. Ảnh minh họa.

Nhà đầu tư tin tưởng chuỗi cung ứng từ Việt Nam

Theo đánh giá của các nhà đầu tư và tổ chức quốc tế, Việt Nam tiếp tục khẳng định sự trở lại vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Các chỉ số chính của kinh tế Việt Nam đều tăng mạnh trước dịp Tết Nguyên đán nhờ tỷ lệ bao phủ vaccine rất cao. Điều này tạo niềm tin lớn cho các doanh nghiệp đa quốc gia ổn định sản xuất, có những chiến lược ưu tiên cho đầu tư sản xuất tại Việt Nam.

Nhiều tờ báo uy tín quốc tế nhận định tính ổn định trong dây truyền sản xuất khi người lao động yên tâm trở lại các nhà máy xí nghiệp từ cuối năm ngoái tới nay.

Hãng tin Reuters nhận định việc nối lại chuỗi cung ứng của các nhà máy ngành nghề chủ lực như dệt may, da dày của Việt Nam đang giúp tháo gỡ các nút thắt trong chuỗi cung ứng đang đẩy lạm phát trên thế giới lên cao.

Ông Adam Sitkoff - Giám đốc điều hành Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Hà Nội cho hay: "Sản xuất đang được khôi phục trở lại. Tăng trưởng kinh tế sẽ tiếp tục trở lại. Những yếu tố khiến các nhà đầu tư nước ngoài quan tâm đến Việt Nam trước đây vẫn được giữ vững. Trong nhiều năm qua, Việt Nam liên tục là một trong những nước tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh nhất ở châu Á và không có lý do gì mà điều đó lại không tiếp tục duy trì trong tương lai".

"GDP của Việt Nam vẫn tăng trưởng bất chấp ảnh hưởng của đại dịch. Điều này tạo ra một nền tảng vững chắc cho sự phục hồi nhanh chóng của kinh tế Việt Nam", ông Csaba Bundik - Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Trung và Đông Âu tại Việt Nam nói.

Việt Nam khẳng định sự trở lại vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu - Ảnh 2.

Trong tháng đầu tiên của năm 2022, số vốn đầu tư FDI thực hiện đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh minh họa.

Chuyên trang Diễn đàn Đông Á nhận định, triển vọng kinh tế Việt Nam năm này là rất khả quan. Nhìn vào thực tế của năm 2021 của Việt Nam, dù các nhà máy đóng cửa do giãn cách, xuất khẩu của Việt Nam vẫn tăng 19% ở mức ngoạn mục là 336 tỷ USD. Sự gia tăng nhanh chóng độ phủ vaccine của Việt Nam cho thấy khả năng các nhà máy phải đóng cửa là rất thấp.

Bà Sagarika Chandra - Giám đốc Khối quản trị rủi ro khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Fitch Ratings cho hay: "Nhìn lại 2021, dù các biện pháp giãn cách xã hội đã xảy ra chỉ vài tháng, Chính phủ Việt Nam đã có bước chuyển hướng rất kịp thời. Tỉ lệ phủ vaccine nhanh khiến cho những tổn hại về kinh tế lúc đó là có nhưng nhanh chóng được giải quyết. Đó là lí do cho việc không suy yếu sức hấp dẫn với nhà đầu tư. Còn 2020, Việt Nam chống dịch rất tốt, được coi là kì tích nên đã có sẵn nền tảng ổn định để kinh tế vẫn tăng trưởng dương, trong khi các nước mới nổi khác không có tăng trưởng, hoặc tăng trưởng âm".

Trong tháng đầu tiên của năm 2022, số vốn đầu tư FDI thực hiện đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Chiến lược "sống chung an toàn với dịch" của Việt Nam tiếp tục khẳng định hướng đi phù hợp khi nền kinh tế tiếp tục khởi sắc ngay từ đầu năm nay, không chỉ giúp nền kinh tế nhanh chóng lấy lại đà tăng trưởng, mà còn củng cố niềm tin của các nhà đầu tư nước ngoài.

Báo chí quốc tế lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2022Báo chí quốc tế lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2022

VTV.vn - Tuần qua, một số tờ báo quốc tế đưa ra nhận định cho rằng triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2022 là rất khả quan, khi các nhà máy và dịch vụ đang dần phục hồi.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.94761848112202202-uac-naot-gnu-gnuc-iouhc-gnort-cahc-gnuv-ial-ort-us-hnid-gnahk-man-teiv/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Việt Nam khẳng định sự trở lại vững chắc trong chuỗi cung ứng toàn cầu”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools