vĐồng tin tức tài chính 365

EU nói chưa phải lúc trừng phạt Nga

2022-02-22 03:39
EU nói chưa phải lúc trừng phạt Nga - Ảnh 1.

Ông Josep Borrell phát biểu tại Brussels (Bỉ) trước cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao EU, ngày 21-2 - Ảnh: REUTERS

Mỹ và các đồng minh châu Âu cho biết Nga sẽ đối mặt với các lệnh trừng phạt nếu tấn công Ukraine. Trong khi đó, Ukraine lại muốn phương Tây trừng phạt Nga ngay từ bây giờ để ngăn chặn nguy cơ bị tấn công.

"Chúng tôi mong chờ quyết định", Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói tại trụ sở EU ở Brussels (Bỉ) vào ngày 21-2. "Chúng tôi tin rằng có lý do chính đáng và hợp pháp để áp đặt ít nhất một số biện pháp trừng phạt ngay bây giờ, nhằm chứng minh EU không nói suông".

Tuy nhiên, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell cùng một số ngoại trưởng đã nói rằng EU chưa có kế hoạch áp đặt các lệnh trừng phạt với Nga.

Ông Borrell nói ông sẽ triệu tập cuộc họp bất thường để thống nhất các biện pháp trừng phạt "chỉ khi đúng thời điểm".

Hiện tại, EU ủng hộ những nỗ lực đàm phán. "Các cuộc họp thượng đỉnh ở cấp lãnh đạo, cấp bộ trưởng, dù ở bất kỳ hình thức nào, đều rất cần thiết", ông Borrell nói.

Ngoại trưởng Ireland Simon Coveney cũng cho biết khối EU nên tập trung vào việc tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán với Nga.

"Tôi nghĩ rằng cách ngăn chặn chiến tranh là đối thoại, đó là ưu tiên của chúng tôi vào lúc này", ông Coveney nói.

EU nói chưa phải lúc trừng phạt Nga - Ảnh 2.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba - Ảnh: REUTERS

Cũng trong ngày 21-2, Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết EU đã đạt thỏa thuận thiết lập phái đoàn cố vấn quân sự ở Ukraine.

"Chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với EU sẽ triển khai phái đoàn cố vấn quân sự ở Ukraine. Đây không phải là lực lượng chiến đấu", ông Dmytro Kuleba nói tại Brussels.

Các nhà ngoại giao EU cho biết sứ mệnh có thể sẽ bắt đầu dưới dạng các khóa học để giúp nâng cao trình độ cho các sĩ quan Ukraine.

Dự kiến sẽ mất ít nhất 6 tháng để triển khai phái đoàn này. Tuy nhiên, theo Hãng tin AFP, việc đưa người tới Ukraine có thể khiến Nga tức giận.

Ukraine phủ nhận tấn công chốt biên phòng của NgaUkraine phủ nhận tấn công chốt biên phòng của Nga

TTO - Phía Nga cho biết một quả đạn pháo bắn từ Ukraine đã phá hủy cơ sở biên phòng của họ thuộc Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB), trong khi Ukraine bác bỏ cáo buộc này.

Xem thêm: mth.90481620212202202-agn-tahp-gnurt-cul-iahp-auhc-ion-ue/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“EU nói chưa phải lúc trừng phạt Nga”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools