Một ngân hàng có Casa cao đồng nghĩa với chi phí vốn thấp, NIM (Net Interest Margin) cao. Hệ quả của điều này là Ngân hàng có cơ hội chọn lọc khách hàng tốt hơn (do lãi suất đầu ra tốt hơn), giảm thiểu rủi ro tín dụng, đồng thời cũng mở rộng được nhiều sản phẩm, dịch vụ khác.
Tỷ lệ Casa cao cũng phần nào thể hiện được chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ của ngân hàng.
Nói về Casa những năm gần đây, cái tên Techcombank giống như một biểu tượng kiên cố khó có thể vượt qua. Nhanh nhạy trong việc đưa ra chính sách Zero fee – chính sách miễn phí giao dịch ngân hàng từ cuối năm 2016, nhà băng này đã thu hút về một lượng khách hàng cá nhân trung thành lớn.
Sau Techcombank, các Ngân hàng khác bắt đầu "hi sinh" lợi ích trước mắt để thu hút khách hàng bằng chính sách zero fee. Thậm chí đến những ông lớn "bảo thủ" như Vietcombank mới đây cũng đã tuyên bố sẽ miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển tiền online từ năm 2022.
Hiện nay, khi tất cả các Ngân hàng đã dần áp dụng "zero fee" thì đây không còn là chìa khoá để thu hút casa.
Bảng xếp hạng CASA năm 2021 gọi tên MSB
Tổng kết năm 2021, bảng xếp hạng CASA chứng kiến sự vươn mình mạnh mẽ của hai ngân hàng là MBB và MSB.
Vượt qua ông lớn VCB, tỷ lệ casa năm 2021 của MBB và MSB lần lượt là 48,7% và 35,8%, xếp thứ hai và thứ ba trên bảng xếp hạng chỉ sau TCB.
Với MBB, đây là Ngân hàng có vốn góp của Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước nên có được lợi thế là lượng lớn tài khoản cán bộ, công nhân viên,.. trả lương qua đây.
MSB không có lợi thế đó nhưng sự vươn lên mạnh mẽ trong mảng CASA của ngân hàng này trong năm vừa qua rất đáng để chúng ta chú ý.
Nguồn: Cập nhật kết quả kinh doanh 2021 MSB
Chuyển đổi số sớm là động lực tăng trưởng CASA
Năm 2021 là năm đặc biệt với MSB, đánh dấu chặng đường 30 năm hình thành và phát triển và cũng là năm chứng kiến sự thay đổi chiến lược Chuyển đổi số của MSB. Ngay từ đầu năm, Lãnh đạo Ngân hàng đã đặt ra sứ mệnh " Vì một cuộc sống thuận ích hơn" và tầm nhìn "Trở thành Ngân hàng ai cũng muốn tham gia và không ai muốn rời bỏ".
MSB là một trong những Ngân hàng đã thành lập mô hình Ngân hàng số sớm nhất vào năm 2020.Theo như giới thiệu của nhà băng, Ngân hàng thuần số và hệ sinh thái dành cho Chủ cửa hàng và Người tiêu dùng đầu tiên tại Việt Nam được bảo trợ bởi MSB có rất nhiều lợi ích "trọn đời".
Kết quả triển khai TNEX trong năm 2021 theo Ngân hàng tổng kết có 500.000 người dùng đăng ký, tỷ lệ active 42%. Tổng giá trị thanh toán đã thực hiện hơn 700 tỷ đồng. Số dư casa thu hút từ kênh Tnex là 11 tỷ đồng, con số còn rất khiêm tốn, tuy nhiên còn tiềm năng phát triển trong năm sau.
Kênh giao dịch online là nền tảng của việc gia tăng sử dụng tài khoản
Hiện nay, giao dịch e - banking thuận tiện là một lợi thế góp phần lôi kéo khách hàng gia tăng sử dụng tài khoản, dịch vụ.
MSB đã đạt được sự tăng trưởng tương đối tốt về giao dịch e-banking trong năm 2021.
Giá trị giao dịch e-banking của Ngân hàng trong năm qua đạt 1.067 tỷ đồng, trong đó giao dịch cá nhân chiếm gần 80%, còn lại là giao dịch của doanh nghiệp.
So sánh với năm 2020, mức tăng tổng giao dịch online của MSB là 44%, một phần đến từ hoàn cảnh khách quan do đại dịch Covid, người dân có xu hướng thực hiện ít các giao dịch trực tiếp hơn.
Tập trung vào phân khúc Khách hàng cá nhân nhưng không quên Doanh nghiệp
Cơ cấu đóng góp Casa qua các năm không có quá nhiều thay đổi giữa hai nhóm : Khách hàng các nhân và Doanh nghiệp. Tuy nhiên, tỷ lệ khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp SME đóng góp nhiều hơn vào sự tăng trưởng Casa trong năm 2021 cho thấy dấu hiệu tích cực.
MSB là một trong ba Ngân hàng triển khai triển khai chuyển khoản 24/7 cho khách hàng doanh nghiệp. MSB cũng triển khai thêm nhiều tính năng mới ngay đầu năm 2021, tiêu biểu là TTR online (Điện chuyển tiền trong thanh toán quốc tế) và giải ngân trực tuyến.
An Vũ
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị