Một trong những dự án mới nhất là Arena del Futuro, một mạch thử nghiệm hình bầu dục dài 1.050m được xây dựng bởi Stellantis và các đối tác, để phát triển truyền điện không dây (DWPT) hay nói cách khác theo cách EV sạc khi đang di chuyển.
Việc có thể sạc không dây cho một chiếc xe trên đường cao tốc khi đang lái xe sẽ có tác động lớn đến thiết kế xe điện và triển vọng cho xe tải vận chuyển. Trong khi đó, các lượng xe này vốn sẽ cần pin cực lớn để đạt được quãng đường mà chúng cần. Tuy nhiên, ô tô và xe tải có thể có pin nhỏ hơn nhiều nếu chúng dựa vào sạc tĩnh cục bộ. Do đó, trên các tuyến đường trục thông qua việc sử dụng DWPT, xe sẽ đạt phạm vi hoạt động xa hơn có thể. Các thử nghiệm bắt đầu trong năm nay với xe buýt điện Fiat 500 và xe buýt Iveco E-Way được trang bị bộ thu DWPT.
Bộ sạc này được thiết kế để cung cấp pin cho xe đang chạy trên đường. Ảnh: Autocar
Sạc cảm ứng của EV đã tồn tại lâu như EV hiện đại và được thử nghiệm trong điều kiện thế giới thực từ những năm đầu tiên. Ở dạng cơ bản, nguyên tắc hoàn toàn giống như đối với sạc điện thoại không dây, hoặc để tạo ra tia lửa điện trong hệ thống đánh lửa động cơ xăng.
Công nghệ sạc sử dụng cho dự án do đối tác Electreon của Israel phát triển và bao gồm nhiều đế sạc chìm dưới 11cm nhựa đường dọc theo chiều dài của con đường và được kết nối bằng dây cáp. Khi chiếc xe đi qua mỗi bệ sạc, bộ thu của nó hoạt động ở tần số cảm ứng 85kHz, tạo ra điện để sạc pin.
Tuy nhiên, đế sạc điện thoại không dây trên ô tô có thể nhạy cảm với vị trí của điện thoại hơn các loại khác. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc định vị một EV được trang bị phần cứng sạc không dây trên đế sạc, đặt trên bề mặt hoặc dưới bề mặt. Hệ thống Electreon ít cầu kỳ hơn trong việc căn chỉnh so với trường hợp trước đây và độc đáo ở chỗ nó cung cấp cả sạc tĩnh khi xe đứng yên và động khi lái xe.
Đây cũng là lần đầu tiên một hệ thống sạc động lực được cung cấp bởi dòng điện một chiều, cho phép truyền năng lượng cho xe tương thích với tốc độ đường ô tô.
Cũng như các tấm đệm và cáp chìm, hệ thống bao gồm các bộ phận quản lý xử lý việc truyền năng lượng từ lưới điện ra đường và giao tiếp với các phương tiện đang đến gần. Máy thu trên các phương tiện tạo ra điện khi chúng đi qua trường điện từ được tạo ra bởi mỗi tấm đệm và một bộ phận điều khiển trung tâm giao tiếp với tất cả các đơn vị quản lý và các phương tiện đã đăng ký.
Continental đang phát triển một robot sạc có tên Volterio để sử dụng trong nhà để xe tư nhân và những nơi khác. Robot ngồi trên hoặc được cố định trên mặt đất và khi ô tô đỗ trên đó, nó sẽ gắn với một ổ cắm hình nón đặc biệt ở mặt dưới.
Bộ sạc rô-bốt giúp giải quyết vấn đề căn chỉnh bằng cách có thể dịch chuyển đầu nối của nó lên tới 30cm theo bất kỳ hướng nào và không thành vấn đề nếu xe ở một góc nhỏ. Đồng thời, nó được sản xuất số lượng lớn được lên kế hoạch cho năm 2024 và bộ sạc có thể hoạt động với nguồn cấp dữ liệu trong nước 7,4kW hoặc 22kW ba pha.