vĐồng tin tức tài chính 365

Thay vì phát loa, hãy hành động!

2022-02-22 10:01
Thay vì phát loa, hãy hành động! - Ảnh 1.

Nhiều ngày nay, nhiệt độ ở Sa Pa giảm sâu kèm mưa lớn nhưng những đứa trẻ này vẫn phải đội mưa rét buốt để đi chào mời khách mua đồ - Ảnh: NAM TRẦN

"Chúng tôi kêu gọi du khách không tiếp xúc, mua hàng hoặc cho tiền để các cháu được về với gia đình vui chơi và học hành. Nếu quý khách tiếp tục cho tiền, mua hàng, vô tình lòng tốt đặt chưa đúng chỗ, người thân các cháu vẫn bắt ép các cháu phải đi lang thang, đeo bám bán hàng rong...".

Chiếc xe lưu động liên tục chạy quanh khu vực trung tâm thị xã Sa Pa nhắc nhở du khách ngừng mua hàng của những đứa trẻ. Có người quay trở lại Sa Pa nhiều lần, quá quen với cảnh này vờ tảng lờ coi như không quan tâm nữa, nhưng cũng có du khách mủi lòng vội trả tiền mua vài món đồ cho đám trẻ đang trần mình dưới mưa rét. 

Trong đám trẻ ấy, có những đứa trẻ non nớt chỉ chừng 5-6 tuổi. Sa Pa lạnh 1 độ C, nhưng những bàn tay bé bỏng đỏ rát vì rét, vì mưa vẫn chìa tay ra bên ngoài để chào mời du khách. Ai cũng mong những đứa trẻ này được nhanh trở về nhà, kể cả phải bỏ tiền ra mua hết đồ, miễn là chúng mau bán hết hàng. 

Nhưng mọi người không biết rằng nếu khách cứ mua, những người lớn đưa chúng ra đường đã đứng sẵn gần đó "bồi" thêm hàng để bán tiếp.

Bao giờ cảnh tượng này mới chấm dứt? 

Thực tế, sau khi chính quyền ra quân phát loa vận động, đã có những đứa trẻ được gia đình cho đến trường, không gia nhập đội quân bán hàng rong nữa. Nhưng vẫn còn đó những đứa trẻ đang run rẩy dưới mưa lạnh chèo kéo bán từng món hàng nhỏ. 

Trước những hình ảnh báo chí ghi lại được, chính quyền Sa Pa chia sẻ cũng đã tìm nhiều cách, thậm chí cả việc "tuyên truyền ngược" "gây hiếu kỳ" là phát loa ngăn du khách không cho tiền, mua hàng nhưng vẫn chưa giải quyết được tình hình. 

"Trẻ con có biết gì đâu, chủ yếu người lớn đang đánh vào lòng trắc ẩn để đẩy trẻ ra đường kiếm tiền" - vị chủ tịch thị xã nói khi chính ông cũng thấy ngay từ mùng 2 Tết Nguyên đán đám trẻ bán hàng rong đã bắt đầu xuất hiện trở lại.

Dù vậy, có lẽ mấu chốt không phải việc du khách có mua hàng của trẻ hay không, mà quan trọng là chính quyền cần có giải pháp quyết liệt hơn để chấm dứt tình trạng đã kéo dài này. Nếu xác minh là trẻ lang thang thì cần dang tay đưa các cháu vào trung tâm bảo trợ xã hội chăm sóc. Nếu trẻ bị chính bố mẹ đưa ra đường kiếm sống thì vận động, giáo dục phụ huynh; còn nếu trẻ bị "chăn dắt" thì nhất định phải xử lý nghiêm những kẻ lợi dụng các em làm công cụ kiếm tiền.

Nhìn hình ảnh những đứa trẻ bé bỏng phải đội mưa rét để bán hàng, có ai lại không mủi lòng? Cho nên thay vì phát loa kêu gọi du khách không cho tiền, không mua hàng thì chính quyền cần gắn trách nhiệm của mình đến cùng với việc giải quyết tình trạng này. "Yêu thương trẻ em bằng trái tim, bảo vệ trẻ em bằng hành động" là vậy.

Trẻ em ở Sa Pa bị đẩy ra đường bán hàng trong mưa rét 1 độ CTrẻ em ở Sa Pa bị đẩy ra đường bán hàng trong mưa rét 1 độ C

TTO - Dù thời tiết rét buốt, có lúc nhiệt độ ngoài trời ở thị xã Sa Pa (tỉnh Lào Cai) chỉ 1 độ C, nhưng nhiều đứa trẻ vẫn phải đội mưa, chìa bàn tay lạnh cóng ra để bán hàng.

Xem thêm: mth.24521848022202202-gnod-hnah-yah-aol-tahp-iv-yaht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thay vì phát loa, hãy hành động!”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools