Đầu năm lượng khách đến mua sắm tại Co.opmart khá đông - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Trong bối cảnh áp lực tăng giá rất lớn hiện nay, nhiều nhà bán lẻ nhận thấy chính sách giảm thuế VAT là chưa đủ để duy trì sức mua đang có xu hướng giảm sau Tết. Họ cần nhiều "lực đỡ" hơn nữa.
Người tiêu dùng được hưởng lợi sớm
Đại diện Saigon Co.op cho biết từ đầu tháng 2-2022, người tiêu dùng khi mua sắm tại hệ thống siêu thị của Saigon Co.op đã có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn thể hiện mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8%.
Nhờ nỗ lực của bộ phận công nghệ thông tin, ngay ngày làm việc đầu năm, hệ thống đã áp dụng được mức thuế VAT giảm 2% cho những mặt hàng theo quy định, tăng quyền lợi cho người tiêu dùng.
Hiện trung bình mỗi điểm bán của hệ thống này có hơn 10.000 sản phẩm thuộc nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, các sản phẩm thời trang may mặc và một số mặt hàng đồ dùng gia đình đã được áp dụng giá bán mới giảm 2% thuế VAT.
"Số lượng giá các mặt hàng được cập nhật theo thuế VAT mới cũng được áp dụng tùy theo quy mô của các điểm bán", đại diện hệ thống này cho biết.
Chị Yến Ngọc (ngụ quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết phần lớn các hóa đơn của nhiều đơn vị còn chung chung như cộng gộp giá tiền sản phẩm và VAT nên người mua không biết họ được hưởng lợi như thế nào.
Tuy nhiên, hóa đơn mua hàng ở siêu thị Co.opmart cuối tuần qua, chị khá yên tâm khi hóa đơn chia rõ những nhóm hàng nào được hưởng ưu đãi thuế. Trong hóa đơn trị giá 1,2 triệu đồng của chị Yến Ngọc, tiền thuế VAT gần 80.000 đồng thì hơn 15.000 đồng là VAT 8%, hơn 30.000 đồng có VAT 5%, còn lại là 10%.
"Đi siêu thị chủ yếu mua hàng thiết yếu nên hóa đơn của tôi đa số là những sản phẩm có VAT 5% hoặc 8%, chỉ có nhóm hàng chất tẩy rửa, xà phòng là VAT vẫn còn 10%. Mức giảm có vẻ không lớn, nhưng nếu kéo dài xuyên một năm thì với bà nội trợ đây là sự chia sẻ một phần gánh nặng rất ý nghĩa", chị Yến Ngọc chia sẻ.
Theo ghi nhận, chính sách giảm thuế VAT 2% được các nhà bán lẻ thực hiện rất khẩn trương, người tiêu dùng có thể kiểm tra thông tin thuế VAT mới trên hóa đơn - mức thuế đã giảm từ 10% xuống còn 8%. Tuy nhiên, vẫn có những nơi cộng gộp nên người dùng chưa rõ mức hưởng lợi cụ thể.
Các chuyên gia cho rằng khi áp dụng giảm thuế VAT, thị trường sẽ có lực đỡ về tinh thần rất nhiều. Việc giảm thuế VAT sẽ giảm giá hàng hóa, kích cầu tiêu dùng, qua đó sẽ góp phần hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp doanh nghiệp và nền kinh tế sớm phục hồi.
Bán lẻ cần tiếp tục thay đổi để giữ sức mua
Tuy nhiên, ảnh hưởng giảm thuế VAT của Chính phủ đang có nguy cơ bị đe dọa bởi áp lực tăng giá của thị trường. Ngay sau Tết, thị trường chịu một sức ép lớn của biến động giá xăng dầu, trong đó nhiều mặt hàng tăng giá tạo sức ép không nhỏ lên các nhà bán lẻ.
Trong khi đó, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên thị trường sau Tết khá trầm lắng. Trong các ngày cuối tuần, sức mua có nhỉnh hơn ngày thường nhưng không đáng kể. Nếu như mọi năm, sức mua tăng mạnh trong Tết và có thể kéo dài đến hết tháng giêng mới bắt đầu giảm dần thì năm nay, sức mua rơi theo chiều thẳng đứng.
Đa số người dân siết chặt chi tiêu, chủ yếu mua các thực phẩm thiết yếu để phục vụ bữa ăn hằng ngày. Cùng với đó, các lễ hội sau Tết cũng không còn nhộn nhịp như mọi năm nên với những mặt hàng như trái cây, rau củ quả, hoa.... sức mua cũng nhanh chóng hạ nhiệt.
Để giảm gánh nặng chi tiêu cho các gia đình, nhà bán lẻ thừa nhận nếu chỉ áp dụng giảm thuế VAT là chưa đủ mà cần có những khuyến mãi giảm giá.
Theo đại diện Saigon Co.op, với thế mạnh có mạng lưới phân phối rộng cùng nguồn hàng dự trữ khá ổn định, hệ thống Saigon Co.op đã chủ động làm việc với các nhà cung cấp, tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá luôn phiên.
Ước tính, hiện có khoảng 2.000 mã sản phẩm tiêu dùng nhanh, thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, thời trang - may mặc, dụng cụ nhà bếp - hàng gia dụng... đang được hệ thống Co.opmart, Co.opXtra, cửa hàng Co.op Food, Co.op Smile... luân phiên bán giảm giá với mức giảm từ 10 - 50%.
Chính nhờ sự chia sẻ giá có được từ việc giảm thuế suất VAT cũng như khuyến mãi từ nhà phân phối và nhà cung cấp, mà những ngày này không khí mua sắm vẫn phấn khởi. "Một khi áp lực chi tiêu vốn bị đè nặng bởi giá cả hàng hóa tăng nay được gỡ bỏ, niềm tin người tiêu dùng sẽ tăng lên", đại diện Saigon Co.op chia sẻ.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, phó giám đốc Sở Công thương TP.HCM, cho biết hiện nay, dù thị trường đã dần ổn định nhưng để tiếp tục duy trì sức mua, các nhà bán lẻ vẫn cần nhiều công cụ hơn nữa.
Bên cạnh áp dụng chính sách giảm thuế VAT, chương trình khuyến mãi, các nhà bán lẻ cần nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp công nghệ, logistics... giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận, mua sắm online, giao hàng tận nhà, qua đó góp phần làm thay đổi thói quen mua sắm của người tiêu dùng từ mua sắm trực tiếp tại cửa hàng sang mua sắm online, cũng như giảm bớt được gánh nặng về giá", ông Phương nhận định.
Khuyến mãi "Mua nhiều ưu đãi lớn"
Phiếu tính tiền VAT 8% trong siêu thị Co.opmart Rạch Miễu, quận Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Tại các siêu thị, hàng loạt hàng hóa đang được áp dụng giảm thuế VAT 2% nhằm thiết thực hưởng ứng chủ trương hỗ trợ phục hồi và phát triển nhanh chóng hoạt động kinh doanh sản xuất, động lực tăng trưởng của một số ngành nghề, lĩnh vực quan trọng của Nhà nước và thiết thực chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng.
Trong đó những mặt hàng giảm giá khá thiết thực như kem đánh răng CloseUp kim cương 100g giá 0 đồng/hộp, khăn ướt Baby Snowy 60 miếng giá 0 đồng/gói, mì Nissin sườn chanh Thái Lan/cua xốt cay Singapore/Thái Tomyum/hải sản ly giá 5.000 đồng/ly...
Một số hàng gia dụng như khăn giấy lụa Co.op Finenest 220 tờ giá 7.500 đồng/gói, nước rửa chén Co.op Select trà xanh/hương táo/chanh túi 800ml giá 5.000 đồng/túi, túi nhựa thực phẩm Co.op Select 20x30-120 tờ giá 5.000 đồng/cuộn, nước rửa chén Lix siêu sạch trà xanh 3,6/4kg giá 38.000 đồng/bình, nước giặt Surf hương nước hoa túi 3,1kg giá 59.000 đồng/túi, nước giặt Ariel matic cửa trước tươi mát 1,85kg/đam mê 1,7kg giá 79.000 đồng/túi... khi mua sản phẩm thứ 2, 4, 6 cùng loại.
Hệ thống bán lẻ của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) vừa áp dụng giảm thuế VAT 2% cho hàng loạt hàng hóa, kèm theo chương trình giảm giá 10 - 50% cho hàng nghìn nhu yếu phẩm.
Xem thêm: mth.69815559112202202-aoh-gnah-aig-gnat-tod-cac-iov-uad-neihc-el-nab/nv.ertiout