vĐồng tin tức tài chính 365

Chuyên gia Mỹ: Nga có thể tấn công ngay hôm nay, không loại trừ khả năng "đánh chặt đầu"

2022-02-22 14:20

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 21/2 vừa ký sắc lệnh công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk cùng thỏa thuận hợp tác, và ra lệnh triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến khu vực tuyên bố ly khai ở Donbass, Đông Ukraine .

Động thái của Nga đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối, chỉ trích gay gắt từ nhiều nước phương Tây và Liên Hợp Quốc. Về phía Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định rằng nước này vẫn tiếp tục coi các khu vực Donbass là của mình và sẵn sàng thực hiện các nghĩa vụ đối với người dân địa phương.

Nhận định về những diễn biến nóng tại Nga-Ukraine, chuyên gia người Mỹ Rebekah Irina Koffler cho biết một cuộc tấn công "kiểu chớp nhoáng" có thể sẽ được Nga triển khai sớm nhất là "tối nay" (theo giờ Mỹ).

"Sau khi công nhận nền độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk và ký kết các hiệp ước trong ngày [21/2], Nga gần như chắc chắn sẽ triển khai các lực lượng vũ trang để kiểm soát các vùng lãnh thổ ly khai này. Ông Putin đã cho phép triển khai lực lượng 'gìn giữ hòa bình' vào miền Đông Ukraine", bà Koffler cho hay.

Chuyên gia này tiếp tục:

"Chiến dịch tấn công của Nga nhằm vào Ukraine có thể sẽ bắt đầu lúc 20 giờ (theo giờ miền Đông của Mỹ) và có thể sẽ không chỉ dừng lại ở việc chiếm miền Đông Ukraine. Moskva đang tiến hành một chiến dịch tuyên truyền để tạo cớ xâm nhập vào Ukraine.

Nga có thể tiến hành một cuộc không kích quy mô lớn và tên lửa vào các cơ sở chỉ huy và kiểm soát quan trọng của quân đội và chính phủ ở các thành phố lớn của Ukraine, trước khi triển khai một cuộc tấn công trên bộ.

Tôi cũng không thể loại trừ khả năng ông Putin sẽ tiến hành một chiến dịch 'đánh chặt đầu', nhắm vào thủ đô Kiev để buộc Tổng thống Zelensky phải rời đi, sau đó Moskva có thể đưa một lãnh đạo thân Nga lên nắm quyền.

Hoặc ít nhất thì Nga sẽ tiến hành chiến tranh mạng nhắm vào Kiev, bao gồm việc tấn công mạng lưới điện.

Nga sẽ tiến hành chiến dịch tấn công 'kiểu chớp nhoáng. Dù ông Putin chỉ nhắm đến Đông Ukraine hay toàn bộ Ukraine, thì Moskva cũng sẽ tuyên bố thắng lợi vào ngày 23/2, ngày Quân đội Liên Xô".

Phản ứng của Mỹ

Sau động thái của chính quyền Tổng thống Putin về Donbass, Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 21/2 (giờ Mỹ) đã điện đàm với người đồng cấp Ukraine nhằm tái khẳng định cam kết của Washington đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Thông cáo báo chí của Nhà Trắng cho biết, trong cuộc điện đàm, nhà lãnh đạo Mỹ đã lên án mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Putin về Donetsk và Lugansk, đồng thời thông báo cho Tổng thống Zelensky về kế hoạch đáp trả "nhanh chóng và dứt khoát" cùng các đồng minh và đối tác của Mỹ, bao gồm các lệnh trừng phạt, trước "sự gây hấn của Nga đối với Ukraine".

Cũng trong ngày 21/2, ông Biden đã điện đàm cùng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz về tình hình căng thẳng Nga-Ukraine và đặc biệt là quyết định của Tổng thống Putin. Ba nhà lãnh đạo đã cùng thảo luận về cách phối hợp hành động.

Tổng thống Biden sau đó cũng đã nhanh chóng quyết định áp đặt biện pháp trừng phạt, cụ thể là ký sắc lệnh hành pháp ngăn chặn các khoản đầu tư, thương mại và tài chính mới của Mỹ vào khu vực Donetsk và Lugansk do lực lượng ly khai kiểm soát, vừa được Nga công nhận độc lập.

Được biết, sắc lệnh nói trên cũng trao quyền cho Tổng thống Biden áp đặt lệnh trừng phạt đối với bất kỳ cá nhân nào được xác định hoạt động tại Cộng hòa Nhân dân (tự xưng và được Nga công nhận) Donetsk và Lugansk.

Người phất ngôn Nhà Trắng Jen Psaki cho biết Washington đã lường trước động thái của Nga và sẵn sàng đáp trả lập tức. Bà Psaki cũng lên án hành động của Tổng thống Putin đã "vi phạm trắng trợn các cam kết quốc tế"./.

https://soha.vn/chuyen-gia-my-nga-co-the-tan-cong-ngay-hom-nay-khong-loai-tru-kha-nang-danh-chat-dau-20220222122532963.htm

Theo Bách Tùng

Doanh nghiệp và Tiếp Thị

Xem thêm: nhc.57151053122202202-uad-tahc-hnad-gnan-ahk-urt-iaol-gnohk-yan-moh-yagn-gnoc-nat-eht-oc-agn-ym-aig-neyuhc/nv.zibefac

Comments:2 | Tags:No Tag

“Chuyên gia Mỹ: Nga có thể tấn công ngay hôm nay, không loại trừ khả năng "đánh chặt đầu"”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools