Ngay cả trên xe điện, BMW vẫn trang bị lưới tản nhiệt khổng lồ - Ảnh: BMW
Theo truyền thống, lưới tản nhiệt có tác dụng giúp động cơ và bộ tản nhiệt không bị quá nóng. Với xe điện, lưới tản nhiệt không còn quá cần thiết, nhưng một số hãng xe vẫn trang bị lưới lớn trên xe điện.
Chẳng hạn, trên chiếc SUV điện BMW iX, lưới tản nhiệt hình quả thận đôi nổi bật đến mức có thể khiến người ta quên đi phần còn lại của xe.
Lý giải về hiện tượng này, Nick Hogios, trưởng nhóm thiết kế của Toyota Australia, cho biết: Ngoài tính khí động học (với xe động cơ đốt trong), lưới tản nhiệt liên quan đến tính thẩm mỹ và nhận diện thương hiệu. "Thiết kế mặt trước xe là cách một công ty đóng dấu DNA lên sản phẩm. Hầu hết các hãng muốn tạo ra một sản phẩm năng động và thú vị", ông nói.
Lexus cũng là một thương hiệu đi theo trào lưu lưới tản nhiệt cỡ lớn, và họ giữ nguyên điều đó trên chiếc UX 300e chạy điện. Mặc dù lưới tản nhiệt trên xe điện và hybrid thường được trang bị một số cảm ứng, nhưng kích cỡ lớn chủ yếu để nổi bật giữa đám đông.
Lexus UX 300e vẫn giữ lưới tản nhiệt con suốt đặc trưng - Ảnh: Lexus
Mặc dù vậy, vẫn có những thiết kế xe điện loại bỏ lưới tản nhiệt. Chẳng hạn Tesla Model S loại bỏ hoàn toàn, khiến mặt trước trông trơn nhẵn như đầu cá heo. Mẫu Toyota bZ4X chạy điện mới cũng có thể đi theo xu hướng này. "Khi thế giới chuyển sang làm ‘xe xanh’, chúng tôi sẽ được phóng bút thoải mái hơn. Làm thiết kế ôtô thời điểm này sẽ vô cùng thú vị", Hogios cho biết.
Toyota bZ4X sẽ đi theo con đường của Tesla là loại bỏ lưới tản nhiệt - Ảnh: Toyota
Các chính sách trợ giá, theo Kia, không có tầm quan trọng thực sự trong việc thúc đẩy phát triển xe điện.