vĐồng tin tức tài chính 365

Tây Ninh: Công nhận nghề tráng bánh tráng ấp Cây Trắc là nghề truyền thống

2022-02-23 14:24

UBND tỉnh Tây Ninh vừa ban hành quyết định công nhận nghề tráng bánh tráng thủ công là nghề truyền thống

Ngày 22-2, UBND tỉnh Tây Ninh trao bằng công nhận nghề tráng bánh tráng thủ công tại ấp Cây Trắc, xã Phước Đông, huyện Gò Dầu là nghề truyền thống theo Quyết định số 229/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Đây là làng nghề truyền thống đầu tiên của huyện Gò Dầu.

Tây Ninh: Công nhận nghề tráng bánh tráng ấp Cây Trắc là nghề truyền thống - ảnh 1
Nhiều năm nay, nghề tráng bánh tráng thủ công truyền thống đã góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Ảnh: HỒNG GIANG

Nghề tráng bánh tráng thủ công ở ấp Cây Trắc hình thành từ trước năm 1954 và được truyền qua nhiều thế hệ. Ban đầu, chỉ có 15- 20 hộ, nhưng đến nay đã có gần 100 hộ tham gia. Nguyên liệu làm bánh là bột gạo, tráng thủ công trên nồi hơi, đặt trên vỉ nứa, sau đó đem ra phơi nắng cho bánh khô giòn. Khi ăn chỉ cần nhúng nước, cuộn rau sống, thịt luộc chấm nước mắm, tuỳ theo khẩu vị và cách ăn riêng của hộ gia đình.

Tây Ninh: Công nhận nghề tráng bánh tráng ấp Cây Trắc là nghề truyền thống - ảnh 2
Chum đựng bột dùng tráng bánh. Ảnh: HỒNG GIANG

Bánh tráng là một trong những món ăn đặc sản nổi tiếng của Tây Ninh, ngoài làng nghề làm bánh tráng phơi sương khu phố Lộc Du, Phường Trảng Bàng (thị xã Trảng bàng), nghề tráng bánh tráng thủ công ấp Cây Trắc, xã Phước Đông cho đến nay luôn được các hộ dân nơi đây gìn giữ, lưu truyền.

Theo UBND xã Phước Đông, nghề tráng bánh tráng truyền thống đã góp phần giải quyết việc làm cho lao động địa phương, người già, trẻ em, lao động nhàn rỗi đều có thể tham gia tăng thu nhập gia đình, bình quân 300.000 đồng/ngày/hộ.

Tây Ninh: Công nhận nghề tráng bánh tráng ấp Cây Trắc là nghề truyền thống - ảnh 3
Bánh được tráng một lớp mỏng trên nồi hơi nước, chụm bằng củi hoặc trấu. Ảnh: HỒNG GIANG

Để phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm bánh tráng thủ công tại ấp Cây Trắc, ông Trần Văn Chiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh đề nghị các tổ chức cấp ủy xã, các hội nghề nghiệp và người dân cần quan tâm bảo tồn, phát triển làng nghề truyền thống, tạo bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời đề nghị UBND huyện Gò Dầu tiếp tục bảo tồn làng nghề truyền thống bằng cách triển khai các chương trình hỗ trợ, xây dựng thương hiệu, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho người lao động, chú trọng xúc tiến thương mại điện tử, nhằm giải quyết việc làm cho người dân.

Xem thêm: lmth.6184401-gnoht-neyurt-ehgn-al-cart-yac-pa-gnart-hnab-gnart-ehgn-nahn-gnoc-hnin-yat/cod-nab/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tây Ninh: Công nhận nghề tráng bánh tráng ấp Cây Trắc là nghề truyền thống”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools