vĐồng tin tức tài chính 365

Vì sao người Sài Gòn thích tìm mua căn hộ đã bàn giao 2-5 năm hơn các dự án mới?

2022-02-23 15:30

Vị chuyên gia này chỉ ra 3 lợi ích khi người mua tìm căn hộ đã bàn giao (trên thị trường thứ cấp)

Thứ nhất, người mua có thể dọn vào sinh sống ngay (hoặc cho thuê) do căn hộ đã hoàn thiện.

Thứ hai, người mua có thể thẩm định chất lượng căn hộ một cách khách quan nhất có thể do dự án đã được đưa vào sử dụng một quãng thời gian nhất định.

Thứ ba, người mua tránh được việc phải chờ đợi thời gian thi công. Trường hợp chẳng may gặp phải chủ đầu tư không uy tín hoặc bất ngờ gặp khó khăn, người mua sẽ có thể phải chờ đợi một quãng thời gian dài hơn nhiều so với cam kết ban đầu của một số chủ đầu tư cho đến khi dự án được hoàn thành, thậm chí có thể gặp các rắc rối nghiêm trọng hơn.

Thực tế, hiện khó tìm mua được căn hộ đang triển khai tại nội thành Tp.HCM, cùng với đó là xu hướng tăng giá nhà sơ cấp khiến người mua ở thực chuyển sang tìm căn hộ đã bàn giao với giá bán có phần dễ chịu hơn.

Ghi nhận của Batdongsan.com.vn từ đầu năm 2020, loạt dự án căn hộ hiện hữu đã bàn giao từ 2-5 năm gần đây có giao dịch mua bán sôi động hẳn. Chẳng hạn như, tại Q.7, Tp.HCM dự án River Panorama của Tập đoàn An Gia đang chào dòng căn hộ Dual Key (hay còn gọi là căn hộ kép) được người mua khá quan tâm. Dự án này chỉ 30% là nhận nhà vào ở ngay. Như vậy, một căn hộ giá bán 4.3 tỉ đồng người mua chỉ cần trả trước 1.3 tỉ đồng là vào ở.

Theo đại diện đơn vị này, do dòng sản phẩm căn hộ kép đáp ứng tiêu chí "mua 1 sở hữu 2" với thiết kế chung một mặt sàn, bên trong phân tách thành 2 căn hộ với 2 lối vào khác nhau, đảm bảo sự biệt lập cho từng không gian; lại nhận nhà ở ngay, vừa khai thác cho thuê được nên được người mua chú ý.

Cùng khu vực, dự án căn hộ Q7 Sài Gòn Riverside bàn giao vào quý 4/2021 cũng nhận được sự quan tâm của người mua. Những căn hộ hoàn thiện tại dự án ghi nhận chuyển nhượng thứ cấp khá sôi động, mức giá cũng ghi nhận tăng 10-15% so với thời điểm đầu mở bán.

Hay, dự án Akari City (quận Bình Tân, Tp.HCM) của Nam Long Group đã bàn giao từ tháng 12/2021. Ngay khi bàn giao dự án thu hút sức mua ở thực tăng đột biến trên thị trường thứ cấp. Với mức giá thứ cấp khoảng 43-45 triệu đồng/m2, căn hộ tại dự án này đã tăng 15-25% so với thời điểm mở bán năm 2019.

3 lý do người mua tìm căn hộ đã bàn giao trong bối cảnh giá BĐS sơ cấp liên tục “bật tăng”  - Ảnh 1.

Căn hộ đã bàn giao trên thị trường thứ cấp sôi động trước bối cảnh mặt bằng giá sơ cấp tăng cao

Theo một người đang tìm mua căn hộ tại Tp.HCM, dù muốn mua dự án mới để có thể hưởng gói hỗ trợ vay thanh toán theo tiến độ từ phía chủ đầu tư nhưng do giá nhà sơ cấp rao bán quá cao, nguồn cung lại ít, chị đã tìm cơ hội ở thị trường giao dịch thứ cấp. Với những chung cư đã sử dụng 2-5 năm, mặc dù giá thứ cấp cao hơn nhiều so với thời điểm mở bán, nhưng so với những dự án cùng phân khúc và các dự án đang xây dựng lại mềm hơn.

Đây chính là lý do, không chỉ với những dự án đã đưa vào sử dụng, nhiều dự án chuẩn bị bàn giao cũng có lực hút rất lớn với những người mua ở thực.

Thực tế, tước tình hình nguồn cung mới căn hộ tại Tp.HCM khan hiếm và giá sơ cấp tăng cao, nhiều người chuyển sang tìm mua lại các sản phẩm đã bàn giao.

Chia sẻ trên báo chí, bà Phạm Minh Nguyệt, Giám đốc Marketing Propzy cho rằng, có 3 yếu tố dẫn đến sự sôi động của thị trường căn hộ thứ cấp.

Thứ nhất, quỹ đất sạch khan hiếm và dịch Covid-19 khiến cho số lượng căn hộ chào bán mới trên thị trường sơ cấp giảm mạnh, số lượng ít hơn rất nhiều so với những năm trước. Từ đó, người mua sẽ ít sự lựa chọn hơn và chuyển sang thị trường thứ cấp nơi có thể mua và ở ngay.

Thứ hai, chi phí đầu vào tăng cao (giá vật liệu xây dựng) và quỹ đất hạn chế khiến giá bán các dự án sơ cấp ngày càng cao. Do đó, giá bán căn hộ thứ cấp cũng hưởng lợi từ việc tăng giá của các dự án sơ cấp.

Số liệu của CBRE cho biết trong quý 3/2021 cho thấy, giá bán căn hộ trung bình trên thị trường sơ cấp tại Tp.HCM chạm mốc 2.271 USD/m2, xấp xỉ 53 triệu đồng/m2 (chưa VAT), tăng 17% so với cùng kì năm ngoái.

Thứ ba, là những dự án thứ cấp thường sẽ có những đánh giá từ người mua trước. Do đó, người mua sau sẽ ít nhiều có nhiều thông tin khách quan hơn về ưu - khuyết điểm của từng dự án trước khi quyết định mua. Đây cũng là điều mà những dự án sơ cấp sẽ không có được.

3 lý do người mua tìm căn hộ đã bàn giao trong bối cảnh giá BĐS sơ cấp liên tục “bật tăng”  - Ảnh 2.

Như vậy, dễ thấy, guồn cung khan hiếm bắt buộc người mua nhà ở thực phải tìm kiếm những sản phẩm đã bàn giao trên thị trường thứ cấp, khi theo đánh giá của nhiều người, giá giao dịch căn hộ thứ cấp thậm chí rẻ hơn nhiều so với căn hộ sơ cấp nằm trong cùng phân khúc và vị trí.

Theo Rever, nhà ở trên thị trường chuyển nhượng trong những năm qua đều có mức tăng giá khá tốt và đều đặn. Rất hiếm hoặc thậm chí không có dự án nào "giá đi ngang" trong nhiều năm. Đối với những người dân có nhu cầu mua nhà để ở hoặc để đầu tư, khi nguồn cung sản phẩm mới từ chủ đầu tư bị hạn chế, họ sẽ chuyển hướng và tiếp cận phần lớn sang thị trường nhà ở thứ cấp.

Theo số liệu tại hệ thống dữ liệu của Rever, lượng đăng rao nhà đất tại Tp.HCM chỉ tính riêng đầu tháng 10 đến nay đã có đến hơn 140.000 tin đăng bán và hơn 100.000 tin đăng mua. Điều này chứng minh rằng thị trường thứ cấp đang giao dịch rất sôi nổi, thu hút lượng lớn người tham gia giữa bối cảnh nguồn cung thị trường.

Đơn vị này cũng cho rằng, trong thời gian tới, thị trường căn hộ thứ cấp sẽ tiếp tục được bổ sung nguồn cung lớn từ việc hàng loạt dự án bước vào giai đoạn bàn giao nhà và giao dịch sản phẩm thứ cấp cũng được dự báo tăng mạnh trong thời gian sắp tới.

http://tintuc.vdong.vn/02/1241754.htm

Phương Nga

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem thêm: nhc.12702221222202202-iom-na-ud-cac-noh-man-5-2-oaig-nab-ad-oh-nac-aum-mit-hciht-nog-ias-iougn-oas-iv/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vì sao người Sài Gòn thích tìm mua căn hộ đã bàn giao 2-5 năm hơn các dự án mới?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools