vĐồng tin tức tài chính 365

Elon Musk mừng ra mặt khi chính phủ Mỹ điều tra đội bán khống cổ phiếu Tesla

2022-02-24 10:36
Elon Musk tán tụng cuộc điều tra phe bán khống của Bộ Tư pháp Mỹ - Ảnh 1.

Tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: Getty Images).

CEO Tesla chia sẻ rằng ông rất mừng khi thấy Bộ Tư pháp điều tra phe bán khống, từ lâu những người này đã khiến ông tức giận. Elon Musk cũng châm chọc Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), đối tượng khác mà ông thường xuyên chỉ trích.

"Tôi cảm thấy mình được động viên rất nhiều bởi cuộc điều tra của Bộ Tư pháp nhằm vào những tay bán khống", email Elon Musk gửi tới CNBC viết. "Đây là việc mà SEC đáng lẽ phải thực hiện từ lâu, nhưng thật kỳ lạ khi họ không làm vậy".

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra hai nhà đầu tư từng bán khống cổ phiếu Tesla. Trong khi đó, SEC đang giám sát chặt chẽ Tesla, dẫn đến cuộc chiến pháp lý gay gắt giữa công ty và cơ quan quản lý.

Elon Musk từng công khai bày tỏ sự bực bội về SEC và có lúc còn xúc phạm cơ quan này. Năm 2018, ông gọi SEC là "Ủy ban Làm giàu cho Đội bán khống".

Gần đây SEC đã gửi thư cho thẩm phán liên bang phản hồi những cáo buộc trước đó của Elon Musk rằng cơ quan này đã "thất hứa" và thực hiện "kiểu hành vi rập khuôn" đủ để coi là quấy rối sau một thỏa thuận dàn xếp trước đó. SEC đã cáo buộc Musk gian lận vào năm 2018.

Reuters đưa tin SEC cũng đang xem xét liệu Tesla có nghiêm chỉnh báo cáo cho cổ đông và công chúng về khiếu nại về rủi ro hỏa hoạn liên quan đến hệ thống năng lượng mặt trời của công ty hay không.

Elon Musk mừng ra mặt khi chính phủ Mỹ điều tra đội bán khống cổ phiếu Tesla - Ảnh 2.

Elon Musk cũng chĩa mũi dùi vào những công ty đầu tư dựa vào việc bán khống trong email gửi đến CNBC.

"Có quá nhiều trường hợp các quỹ đầu cơ tinh vi sử dụng bán khống và các công cụ phái sinh phức tạp để lợi dụng nhà đầu tư nhỏ lẻ. Các quỹ này bán khống một công ty, tiến hành chiến dịch bôi xấu công khai để đẩy giá cổ phiếu đi xuống tạm thời rồi chốt lời, rồi lặp lại từ đầu việc này nhiều lần. Thuật ngữ cho hành vi này, như các vị đã biết, là "bán khống và vu khống".

Năm 2020, Tesla gây sốc với trò đùa cợt đội bán khống với việc bán "quần đùi bán khống" (short shorts, từ "short" trong tiếng Anh vừa có nghĩa là quần đùi, vừa có nghĩa là bán khống) làm bằng chất liệu satin đỏ.

Chính bản thân Elon Musk cũng được cho là người khuynh đảo thị trường bằng những dòng tweet, khiến nhà đầu tư kêu gọi cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ hơn. Những người chỉ trích gọi ông là kẻ thao túng thị trường.

Theo Wall Street Journal, cuộc điều tra của Bộ Tư pháp tập trung vào các trường hợp bị cáo buộc "spoofing" và "scalping". Spoofing là hành vi bất hợp pháp sử dụng lệnh mua bán giả để bơm thổi hoặc phá giá cổ phiếu. Scalping là từ chỉ các nhà đầu tư chủ động đóng vị thế mà không tiết lộ động thái này.

Có nguồn tin cho rằng Carson Block, nhà sáng lập Muddy Waters Research và là người lớn tiếng chỉ trích Elon Musk từng bán khống cổ phiếu Tesla, là một trong những nhà đầu tư bị các nhà điều tra liên bang gửi lệnh khám xét.

Block liên lạc với Wall Street Journal: "Tôi đã nói suốt vài năm rằng việc phát triển năng lực phân tích dữ liệu tinh vi để phát hiện giao dịch có vấn đề là điều thiết yếu cho mọi bên liên quan trong hệ sinh thái. Hành động thuê ngoài việc phân tích này cho những người không chuyên là điều rất nguy hiểm".

Năm ngoái, tờ New York Times đưa tin rằng ông Block đã từ bỏ việc bán khống Tesla. Ông Block giải thích quyết định với các đồng nghiệp rằng "vốn hóa, ánh hào quang, năng lượng của Elon Musk vẫn còn đó".

Ông Andrew Left, nhà đầu tư khác từng bán khống Tesla, bị các đặc vụ điều tra tịch thu máy tính, Bloomberg cho biết. Ông Left thông báo bán khống cổ phiếu Tesla vào năm 2020.

Cuộc chiến giữa Elon Musk và phe bán khống đã vượt ra ngoài phạm vi liên quan đến Tesla. Ông cũng chỉ trích phe bán khống trong cơn sốt GameStop năm ngoái. Tweet Elon Musk đăng trong tháng 1/2021 viết: "Bạn không thể bán ngôi nhà bạn không sở hữu, chiếc xe ô tô mà bạn không có nhưng bạn *có thể* bán cổ phiếu mình không sở hữu ư!? Thật ngu xuẩn – bán khống là trò lừa đảo chỉ hợp pháp vì những lý do lỗi thời".

Xem thêm: mth.3105957042202202-alset-ueihp-oc-gnohk-nab-iod-art-ueid-ym-uhp-hnihc-ihk-tam-ar-gnum-ksum-nole/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Elon Musk mừng ra mặt khi chính phủ Mỹ điều tra đội bán khống cổ phiếu Tesla”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools