vĐồng tin tức tài chính 365

TP. Vũng Tàu quyết liệt triển khai công tác chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt

2022-02-24 12:00

Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Đây là bước phát triển tiếp theo của tin học hóa, có được nhờ sự tiến bộ vượt bậc của những công nghệ mới mang tính đột phá và đúng nghĩa sẽ là sự tác động để con người thay đổi tư duy làm việc, vận hành bộ máy từ đó sẽ tìm cách để ứng dụng nó vào từng hoạt động cụ thể.

Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong những nhiệm vụ trong tâm của TP. Vũng Tàu trong công tác số hoá năm 2022 bên cạnh các mục tiêu liên quan đến thủ tục hành chính, sản xuất thương mại và du lịch…

Cụ thể, trong năm 2022, TP. Vũng Tàu phấn đấu đạt 100% cán bộ, công chức, người lao động trực thuộc UBND thành phố Vũng Tàu có tài khoản thanh toán điện tử hoặc ví điện tử, 65-70% dân số thành phố từ 15 tuổi trở lên có tài khoản ngân hàng; 80% cán bộ hưu trí có smartphone tải và cài đặt ứng dụng Bảo hiểm xã hội điện tử VSSID;  90% người cài đặt sử dụng Sổ sức khỏe điện tử và ứng dụng PC Covid; 100% các trường có tài khoản ngân hàng, 80% phụ huynh học sinh nộp tiền học phí, bảo hiểm y tế và các khoản phí khác thông qua hình thức chuyển khoản; 80% cán bộ hưu trí có tài khoản ngân hàng chấp nhận thanh toán lương hưu bằng hình thức chuyển khoản.

TP. Vũng Tàu quyết liệt triển khai công tác chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt - Ảnh 1.

Chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP. Vũng Tàu trong năm 2022

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Vũ Hồng Thuấn - Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu chia sẻ: "Nhằm thúc đẩy hơn nữa công cuộc chuyển đổi số của Thành phố và đồng thời thúc đẩy sự hợp tác của các đơn vị, doanh nghiệp trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, dịch vụ, UBND thành phố Vũng Tàu triển khai hội nghị "Chuyển đổi số - Thanh toán không dùng tiền mặt" đồng thời thúc đẩy sự hợp tác phát triển giữa các đơn vị doanh nghiệp trong việc kinh doanh dựa trên nền tảng số mà trong đó việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong giao dịch là một yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển nền kinh tế số - xã hội số".

Hiện nay, trên địa bàn TP. Vũng Tàu, các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn đã từng bước phát triển, đa dạng hóa các dịch vụ thanh toán điện tử với nhiều sản phẩm, phương tiện mới, đa dạng, an toàn, tiện lợi. Hầu hết các chi nhánh NHTM trên địa bàn đã và đang triển khai, cải tiến các dịch vụ thanh toán tối ưu, hiện đại, tiết kiệm chi phí dựa trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là hạ tầng thanh toán điện tử, tại các chi nhánh NHTM đã được chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thanh toán ngày càng tăng của xã hội, đòi hỏi ngày càng cao của người dùng.

TP. Vũng Tàu quyết liệt triển khai công tác chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt - Ảnh 2.

Hội nghị Chuyển đổi số - Thanh toán không dùng tiền mặt

Các bước triển khai ban đầu này đã đạt được mốt số kết quả khá khả quan. Cụ thể, trong năm 2021, 100% số đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước đã trả lương qua tài khoản; giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt ước tăng 46,89% so với năm 2020; giao dịch nộp thuế, phí, lệ phí, phạt vi phạm hành chính không dùng tiền mặt chiếm tỷ lệ 98,82% tổng số tiền đã thu trong kỳ, tăng 11,23% so với năm 2020; giá trị giao dịch thu hộ tiền điện qua ngân hàng tăng 28,3% so với năm 2020; thu hộ tiền nước qua ngân hàng tăng 10,44% so với năm 2020; giao dịch thanh toán tiền viện phí không dùng tiền mặt chiếm tỷ lệ 72,32% tổng số tiền viện phí đã thu trong kỳ; giá trị chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và các chương trình an sinh xã hội không dùng tiền mặt chiếm tỷ lệ 59,57% tổng số tiền chi trả trong kỳ; giá trị giao dịch thanh toán tiền học phí không dùng tiền mặt chiếm tỷ lệ 7,13% tổng số tiền học phí đã thu trong kỳ.

Trong năm 2022, TP. Vũng Tàu sẽ tiếp tục phát huy những thành quả đạt được, triển khai thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi cho việc thực hiện các mục tiêu phát triển TTKDTM. Thành phố cũng sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số nhằm phát triển hạ tầng thanh toán, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác. Song song với đó, đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực dịch vụ hành chính công, thúc đẩy công tác thông tin, tuyên truyền, đào tạo, hướng dẫn và bảo vệ người tiêu dùng trong thanh toán không dùng tiền mặt.

TP. Vũng Tàu quyết liệt triển khai công tác chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt - Ảnh 3.

ông Hoàng Vũ Thảnh - Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu

Cũng tại hội nghị, ông Hoàng Vũ Thảnh - Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết: "Trong thời gian tới Thành phố Vũng Tàu sẽ triển khai nhiều biện pháp quyết liệt hơn trong việc thúc đẩy xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, đô thị thông minh bên cạnh đó cũng cần có sự chung tay vào cuộc hỗ trợ của các đơn vị doanh nghiệp trong công cuộc chuyển đổi số của Thành phố". Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cũng giao các nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị phòng, UBND các phường, xã, ban trực thuộc UBND thành phố, yêu cầu quyết liệt triển khai để thực hiện tốt mục tiêu chuyển đổi số của địa phương với nhiệm vụ đầu tiên là thanh toán không dùng tiền mặt.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.14032411142202202-tam-neit-gnud-gnohk-naot-hnaht-os-iod-neyuhc-cat-gnoc-iahk-neirt-teil-teyuq-uat-gnuv-pt/et-hnik/nv.vtv

Comments:2 | Tags:No Tag

“TP. Vũng Tàu quyết liệt triển khai công tác chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools