Dàn diễn viên và đạo diễn của "Người tình" - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Đạo diễn Lưu Huỳnh cũng thừa nhận điều anh mong muốn nhất là bộ phim sẽ nhận được sự đồng cảm từ cộng đồng chuyển giới - những người phụ nữ mà Người tình muốn trân trọng.
Màn hóa thân tỏa sáng của Đức Hải
Phim có 2 phần chính. Nửa đầu là lớp vỏ bên ngoài với câu chuyện về mối quan hệ của nhà thiết kế Diễm Tình (Minh Tú) với 3 người đàn ông: chồng (Hà Việt Dũng), bạn của chồng (Đức Hải) và người yêu cũ (Võ Thành Tâm).
Trong khi Hưng và Diễm Tình kết hôn rồi hạnh phúc bên nhau, thì Hoàng Sơn lại được xây dựng như một gã đàn ông đam mê nhục dục, biến thái, thích thao túng và coi phụ nữ như trò tiêu khiển.
"Người tình" teaser trailer
Hoàng Sơn liên tục tìm cách phá hoại cuộc hôn nhân của vợ chồng bạn. Đạo diễn giữ bí mật cho đến cao trào giữa phim mới đột ngột vén màn sự thật để chuyển sang một câu chuyện khác vốn đã được xây dựng ngay từ đầu.
Khán giả không khỏi tự hỏi liệu Hoàng Sơn có quá điên cuồng khi đem lòng yêu một người đàn ông rồi bất chấp làm mọi thứ hãm hại gia đình anh ta - nhằm giành lấy cơ hội lấp vào khoảng trống bên đời tình nhân? Sơn không phải là người hoàn hảo, nếu không muốn nói là xấu xa, một nhân vật thật dễ làm người ta có ác cảm về cộng đồng LGBT.
Trái với Đức Hải, diễn xuất của Minh Tú lại là một hạt sạn lớn trong phim - Ảnh: ĐPCC
Với Người tình, Lưu Huỳnh muốn mang đến cho khán giả một cái nhìn nghiêm túc về thân phận của người chuyển giới, đáng tiếc cách xây dựng nhân vật của ông mang đến sự khó chịu với một cơ số người xem.
Trong phim, Sơn có hai hành trình. Nửa đầu là hành trình giành lấy thứ hạnh phúc vốn dĩ không thuộc về mình để rồi trở thành kẻ mù quáng với thứ tình đơn phương tuyệt vọng. Nửa sau là hành trình Sơn thức tỉnh và nhận ra chính bản thân mình mới đang cần được yêu thương nhất, sau biết bao ê chề của kiếp sống như loài ốc mượn hồn.
Diễn viên Đức Hải đã giảm 10kg trong một tháng để đóng phim - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Nhân vật của Lưu Huỳnh cố tỏ ra gồ ghề, thô ráp để rồi sau bể dâu mới thấy thẳm sâu là một sự yếu đuối, dễ tổn thương, khao khát yêu và được yêu. Và Đức Hải đã nỗ lực hóa thân thành một Hoàng Sơn vừa bặm trợn, vừa nghệ sĩ, gói trọn sự si tình trong cơn dục vọng xấu xa.
Lưu Huỳnh ngoái vọng quá khứ
Tác phẩm cũng có nhiều cảnh quay đậm chất điện ảnh đem đến những ẩn dụ thể hiện nỗi trăn trở về cuộc đời của người chuyển giới… Ngay từ đầu phim, Sơn đã chăm chăm vẽ bầu ngực phụ nữ như chính tay anh tự họa nên cuộc đời, hình hài và hạnh phúc của mình.
Trong cảnh kết phim, nhân vật nhận thức rõ về bản thân và chọn trở thành con người đích thực của mình. Cô ấy phá vỡ “bức tường thứ 4” (break the 4th wall), nhìn trực diện khán giả như đang thách thức: “Cuộc sống là một kiệt tác, hãy tận hưởng!”.
Phần hình ảnh là một điểm cộng của phim - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Tuy nhiên, sự lựa chọn này của Lưu Huỳnh cũng vô tình khiến bộ phim trở nên có phần cũ kỹ, nhất là ở phân đoạn hồi tưởng tuổi thơ của nhân vật khá quen thuộc: một cậu bé lén mặc áo, thoa son của mẹ rồi phải trốn trong tủ khi bị cha phát hiện.
Sau Hiệp sĩ mù (2014), Hy sinh đời trai (2015), Tiền nhiều để làm gì (2020), Lưu Huỳnh đã khiến cái tên không còn được kỳ vọng lẫn trông cậy nhiều như thời Áo lụa Hà Đông (2006), Huyền thoại bất tử (2009) hay Lấy chồng người ta (2012).
Sau "Người tình", Lưu Huỳnh sẽ sớm giới thiệu tới công chúng 2 phim art-house là "Mẹ ơi! Bướm đây" và "Tim hằn vết sẹo" - Ảnh: Đoàn phim cung cấp
Đạo diễn tâm sự với Tuổi Trẻ Online, ông từng nghĩ đây là dự án cuối cùng của đời làm phim nên đã rất quyết liệt ngay từ đầu. Cuối cùng, ông gặp nhiều khó khăn tới mức hơn một lần muốn bỏ cuộc.
So với ý đồ ban đầu của Lưu Huỳnh, bản chiếu rạp hiện tại của Người tình đã bị cắt gọt khá nhiều. Trong đó, Diễm Tình là nhân vật có nhiều cảnh quay bị lược bỏ nhất.
Hà Việt Dũng (phải) là một gương mặt điện ảnh ăn hình cần đạo diễn giỏi đào luyện - Ảnh: ĐPCC
Đó là một lý do dẫn đến việc câu chuyện của các nhân vật như Diễm Tình, Hưng còn mờ nhạt, chưa đủ thuyết phục. Chưa kể đến việc diễn xuất của các diễn viên trong phim cũng còn hạn chế.
Lời thoại trong Người tình có nhiều chỗ khó hiểu, cộng với cách nói chuyện có phần đơ cứng của nhân vật khiến nhiều tình tiết kéo cảm xúc của người xem xuống.
Sau khoảng thời gian làm phim thương mại, giờ đây ở tuổi 62, ông muốn dành sức lực để trở về với dòng phim art-house (nghệ thuật). Người tình là bộ phim đứng giữa lằn ranh chuyển giao ấy, vừa mang nhiều phẩm chất cố hữu của Lưu Huỳnh trong điện ảnh, nhưng cũng có cả yếu tố đẩy ông và khán giả… ra xa nhau hơn.
Người chuyển giới nói gì sau khi xem phim?
Sau khi phim công chiếu, có không ít ý kiến cho rằng đạo diễn đã không tìm hiểu kỹ dòng chảy thông tin về giới LGBT nên có những cái nhìn cũ kỹ, không còn phù hợp với bước tiến của thời đại.
Cũng có người thậm chí còn cho rằng việc một gã đàn ông vốn bặm trợn như Sơn quyết định đi chuyển giới là… thiếu thực tế. Vậy còn người chuyển giới thì sao, họ nghĩ gì khi xem Người tình?
Cindy Thái Tài - ca sĩ chuyển giới đầu tiên ở Việt Nam - cho rằng với cô, Người tình là bộ phim đáng xem: “Tôi và một số người em cũng chuyển giới chơi thân đã xem phim 3 lần, lần nào cũng rơi nước mắt. Hoàng Sơn làm chúng tôi nhớ về mình ngày chưa chuyển giới, hãy còn là đàn ông, cơ thể còn thô ráp.
Tôi biết anh Lưu Huỳnh và Đức Hải đã tìm hiểu kỹ về người chuyển giới chúng tôi khi làm phim. Tôi rất trân quý điều ấy. Trong phim anh, cuộc đời của chúng tôi được tôn trọng, thấu hiểu và thương yêu. Cuộc sống đa dạng và người chuyển giới cũng vậy.
Dù xã hội đã cởi mở hơn nhưng ngoài kia vẫn có nhiều người gặp phải vô vàn thử thách trên hành trình tìm lại giới tính thật sự của mình. Bộ phim quay từ năm 2014, định chiếu vào năm 2018 nhưng vì kiểm duyệt nên đã tạm hoãn lại tới gần 5 năm.
Trên hành trình ấy, tôi biết anh Lưu Huỳnh đã rất cố gắng để bảo vệ đứa con tinh thần của mình. Vì biết điều đó nên tôi càng thương bộ phim và người làm phim hơn”.
TTO - Đó là lời thốt lên của đại biểu Phan Thanh Bình khi tham dự Hội nghị góp ý dự thảo Luật điện ảnh (sửa đổi) diễn ra tại TP.HCM sáng 23-2.
Xem thêm: mth.49544014122202202-ceit-gnad-yah-mex-gnad-mihp-ob-hnit-iougn/nv.ertiout