vĐồng tin tức tài chính 365

Cựu chủ tịch TP Trà Vinh lĩnh 10 năm tù

2022-02-25 03:18

Ngày 24/2, sau 10 ngày xét xử, ông Thạnh, 53 tuổi, bị TAND tỉnh Trà Vinh tuyên phạt 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Cùng tội danh, ông Trần Trường Sơn, 46 tuổi, cựu phó chủ tịch UBND TP Trà Vinh, lĩnh 6 năm tù.

15 người khác bị tuyên phạt từ 2 năm tù treo đến 6 năm tù.

Các bị cáo nghe Toà tuyên án, ngày 24/2. Ảnh: An Bình

Các bị cáo nghe toà tuyên án, ngày 24/2. Ảnh: An Bình

Bản án xác định, từ 2009 đến 2018, ông Thạnh và Sơn với vai trò là lãnh đạo UBND TP Trà Vinh, đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng, cải thiện nhà ở bằng hình thức chuyển mục đích sử dụng đất và miễn giảm tiền sử dụng đất.

Theo Quyết định 118 của Chính phủ, Thông tư 30 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc xem xét hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở phải dựa trên kiến nghị của chính quyền địa phương nơi người dân cư trú. UBND cấp huyện, thành phố phải xác minh lại trước khi trình lên cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quyết định. Hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất phải có biên bản xác minh thực địa và biên bản giao đất thực tế. Tuy nhiên, ông Thạnh đã ký hai công văn yêu cầu bỏ qua nội dung kiến nghị của chính quyền cấp phường, xã, thị trấn và xác minh lại của cấp trên.

Lợi dụng việc này, nhiều "cò đất" tìm đến các gia đình chính sách làm thủ tục hợp đồng chuyển nhượng hoặc tặng cho đất khống. Họ sau đó hợp thức hóa hồ sơ chuyển mục đích sử dụng thành đất ở để được miễn, giảm tiền sử dụng đất từ 65% đến 100%.

Sau khi được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, người môi giới và chủ đất yêu cầu các gia đình chính sách làm hợp đồng chuyển nhượng lại cho chủ cũ hoặc bán cho người khác đứng tên, để không phải đóng tiền chuyển mục đích sử dụng.

HĐXX cho rằng, dù được các cán bộ phòng ban báo cáo về tình trạng lợi dụng chính sách nhưng ông Thạnh vẫn không chỉ đạo xác minh. Lợi dụng việc này, một số cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường đã móc nối với người môi giới và chủ đất, thỏa thuận với các gia đình chính sách làm hồ sơ khống, hợp thức hóa việc chuyển mục đích sử dụng đất để hưởng lợi. Đồng thời, những bị cáo này đã thẩm định và tham mưu cho lãnh đạo ký hàng trăm hồ sơ trái pháp luật.

Tổng cộng ông Thạnh và ông Sơn đã ký quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất cho 313 hồ sơ miễn giảm sai, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 69 tỷ đồng.

Ông Thạnh (trái) và các bị cáo tại tòa. Ảnh: An Bình

Ông Thạnh (trái) và các bị cáo tại tòa. Ảnh: An Bình

Quá trình xét xử ông Thạnh kêu oan, cho rằng đã làm đúng quy định của Luật Đất đai. Nếu có vi phạm thì chỉ là "thiếu trách nhiệm". Hầu hết các bị cáo khác thừa nhận sai phạm và thành khẩn khai báo.

Theo HĐXX, bị cáo Thạnh không nhận tội, nhưng căn cứ hồ sơ, chứng cứ và lời khai của các bị cáo là cấp dưới... có đủ sơ sở xác định hành vi của cựu chủ tịch TP Trà Vinh phạm tội như cáo buộc.

"Hành vi của ông Thạnh và các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, không chỉ gây thất thoát số tiền lớn cho nhà nước, còn làm giảm sút uy tín, niềm tin của nhân dân đối với UBND TP Trà Vinh, ảnh hưởng đến chính sách đền ơn đáp nghĩa...", bản án nêu.

Cửu Long

Xem thêm: lmth.2451344-ut-man-01-hnil-hniv-art-pt-hcit-uhc-uuc/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cựu chủ tịch TP Trà Vinh lĩnh 10 năm tù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools