"Người mua nhà/BĐS ở Việt Nam đang tìm kiếm nhiều không gian xanh và rộng rãi hơn. 61% người được khảo sát mong muốn sẽ sống gần không gian xanh và có sân vườn, 45% đang muốn chuyển ra ngoại ô và các khu vực ít đông đúc hơn", Báo cáo & Chỉ số Tâm lý người tiêu dùng bất động sản (BĐS) do Batdongsan.com.vn lần đầu công bố cho biết.
Theo đó, các yếu tố hàng đầu mà người mua BĐS tìm kiếm là: Có khu vui chơi hoặc khu học tập cho trẻ em, Gần cây xanh và các phương tiện giao thông công cộng. Tỷ lệ này cao hơn ở những người Việt Nam lớn tuổi, đã lập gia đình và có thu nhập trung bình trở lên.
Những người có nhu cầu mua ngôi nhà lớn hơn có xu hướng tăng lên, nhất là nhóm người từ 39 tuổi trở xuống và người có thu nhập cao.
Hậu Covid-19, người mua nhà ưa chuộng sản phẩm BĐS có không gian xanh và khu vui chơi trẻ em
Đánh giá về thị trường BĐS trong nước, 52% cho rằng giá BĐS quá cao, tuy nhiên 72% cũng cho rằng họ có nhu cầu mua BĐS và giá BĐS đã giảm do Covid-19. 31% người được khảo sát vẫn kỳ vọng giá BĐS sẽ tiếp tục tăng trên 10% trong 5 năm tới, đây cũng là lý do mà nhiều người Việt Nam có xu hướng và thích đầu tư vào BĐS.
Người Việt kỳ vọng cao về việc tăng giá BĐS trong 5 năm tới
Báo cáo cũng chỉ ra rằng nhu cầu mua nhà và BĐS nói chung của người Việt Nam vẫn rất lớn, đa số người được khảo sát (92%) mong muốn và có ý định mua BĐS/nhà ở trong tương lai, trong đó có hơn một nửa đang tìm mua nhà trong vòng 2 năm tới.
TPHCM, Hà Nội là 2 địa điểm được nhiều người lựa chọn mua nhất, tiếp đến là các tỉnh tiếp giáp 2 thành phố lớn này.
Người mua tìm kiếm BĐS nhiều nhất tại 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM
Chia sẻ thêm về chân dung người mua nhà Việt Nam trong 2022, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn - cho biết: Khoảng 80% người được hỏi đã sở hữu ít nhất 1 bất động sản, trong đó 55% người Việt sống trong nhà đất còn 25% sống ở chung cư.
"Những gia đình thu nhập cao sở hữu trên 2 bất động sản", ông Quốc Anh cho biết.
Các chủ sở hữu nhà ở thường đã lập gia đình, dải thu nhập phổ biến nhất ở mức 20 - 40 triệu đồng/tháng và 70 - 100 triệu đồng/tháng.
Nghiên cứu được thực hiện dựa trên khảo sát trực tuyến với hơn 1.000 người, đại diện cho người tiêu dùng BĐS khắp 3 miền, vào cuối năm 2021. Khảo sát tâm lý người tiêu dùng BĐS đã được PropertyGuru - tập đoàn mẹ của Batdongsan.com.vn thực hiện từ năm 2009 tại 4 quốc gia khác gồm Singapore, Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Đây là lần đầu tiên báo cáo được thực hiện tại Việt Nam.
http://tintuc.vdong.vn/02/1244413.htmBình An
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị