Tờ Nikkei đưa tin, công ty khởi nghiệp mua sắm trực tuyến OpenCommerce của Việt Nam đã huy động được 7 triệu USD từ các nhà đầu tư dẫn đầu bởi gã khổng lồ internet VNG.
Công ty sẽ sử dụng số tiền huy động được để mở rộng hoạt động ở Trung Quốc và hơn thế nữa bất chấp sự cạnh tranh gay gắt từ Alibaba và các công ty đã thành công khác.
OpenCommerce phục vụ các thương nhân xuyên biên giới trực tiếp và gián tiếp được gọi là drop shipper (giao hàng bỏ qua khâu vận chuyển. Rất đơn giản, bạn không cần phải mua trữ hàng giống kiểu đại lý, việc vận chuyển hàng hoá đến tay người tiêu dùng do đối tác thực hiện). Mô hình này tương tự như Shopify có trụ sở tại Canada. Họ bán các mẫu web, thanh toán và các dịch vụ khác cho các thương gia trên internet. Đây cũng là một ví dụ hiếm hoi về việc một công ty khởi nghiệp nội địa Việt Nam sẽ đối đầu tại thị trường Trung Quốc có tính cạnh tranh cao.
Công ty khởi nghiệp này đã công bố khoản huy động vốn Series A vào thứ năm. OpenCommerce cho biết hơn 80.000 thương gia trên toàn thế giới đã sử dụng dịch vụ của họ để tạo trang web, tìm nhà cung cấp và xuất khẩu hàng hóa. Công ty nói với Nikkei Asia rằng khoảng 30% trong số các thương gia đó ở Trung Quốc (24.000 khách hàng) - nơi họ hy vọng sẽ mở rộng văn phòng tại Thâm Quyến từ 5 nhân viên lên ít nhất 20 người.
Nhưng các nhà cung cấp Trung Quốc có rất nhiều nền tảng để lựa chọn tại một trong những thị trường thương mại điện tử phát triển nhất thế giới, bao gồm JD.com và Taobao của Alibaba.
Vậy tại sao khách hàng lại chuyển sang một công ty công nghệ non trẻ từ Hà Nội?
"Đó là một câu hỏi hóc búa", Quan Truong, đồng sáng lập và CEO của OpenCommerce Group, cho biết. "Một trong những vấn đề đối với các thương gia Trung Quốc hiện nay là thị trường đang quá đông đúc".
Ông cho biết khi người bán chen lấn để tìm khách hàng, họ muốn tạo sự khác biệt thông qua các kênh mới, chẳng hạn như cửa hàng trực tuyến của riêng mình. OpenCommerce cũng hữu ích cho các nhà cung cấp Trung Quốc thiếu quyền truy cập vào các mạng lớn của nước ngoài như Facebook và Google và những người gặp phải rào cản ngôn ngữ.
Vị Giám đốc điều hành đã đưa ra một số chi tiết về cách công ty có kế hoạch phát triển ở Trung Quốc và chi tiêu 7 triệu USD. VNG cho biết họ đã đầu tư 5 triệu USD, trong khi Do Ventures cho biết họ đầu tư 2 triệu USD cho lượng cổ phần không được tiết lộ.
Drop shipping đóng vai trò là người trung gian giữa nhà sản xuất và khách hàng. Vai trò của họ thường liên quan đến việc tạo một trang web, nhận đơn đặt hàng và sau đó cung cấp thông tin khách hàng cho nhà sản xuất, nơi giao hàng trực tiếp cho người mua.
Rào cản gia nhập thấp để giảm vận chuyển đã khiến mô hình kinh doanh này trở nên phổ biến nhanh tới chóng mặt. Nhưng hiện cũng đang gặp một vài rủi ro.
Những người chỉ trích nói rằng có những rủi ro đối với người mua hàng - những người không nhận ra rằng họ đang mua hàng từ những người trung gian - cũng như đối với các thương gia. Ví dụ, tổng chưởng lý của bang Michigan, Mỹ là Dana Nessel, đã cảnh báo rằng rất ít người gửi hàng "thực sự kiếm được bất kỳ lợi nhuận nào".
Bà viết: "Các nghệ sĩ lừa đảo quảng cáo vận chuyển drop shipping như một cơ hội 'làm việc tại nhà' sinh lợi. Họ tổ chức các cuộc hội thảo đắt giá có thể khuyến khích người bán tiềm năng lừa người mua về nguồn gốc sản phẩm hoặc tính phí gấp bốn đến năm lần giá bán buôn".
CEO OpenCommerce cho rằng người mua hàng có thể gặp rủi ro dù mua từ người bán trực tiếp hay gián tiếp và ưu tiên của ông là người tiêu dùng nhận được hàng hóa chất lượng nhanh nhất.
Người trung gian không "đảm bảo kiếm tiền" nhưng sự kiên trì sẽ có tác dụng ông nói. "Đối với những người tiếp tục thúc đẩy và tiếp tục cố gắng, họ sẽ tìm ra cách".
Ông nói thêm rằng drop shipping có rủi ro thấp hơn so với các nhà bán lẻ thực tế, vì họ không có các khoản chi phí như tiền thuê và hàng tồn kho.
OpenCommerce đặc biệt quan tâm đến hàng tồn kho. Công ty này tương tự như Shopify, nhưng những người chơi mới ở Việt Nam nhỏ hơn tập trung nhiều hơn vào hoạt động, làm việc trực tiếp với các nhà cung cấp để tạo, tìm nguồn, lưu kho và vận chuyển hàng hóa.
Ông Truong cho biết mạng lưới rộng lớn của công ty đã giúp họ điều hướng các log của chuỗi cung ứng vào nhiều thời điểm khác nhau trong đại dịch COVID-19.
VNG coi OpenCommerce là "một trong số ít công ty tại Việt Nam có sản phẩm có thể cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu lớn trong thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới", theo tuyên bố hôm thứ năm.
OpenCommerce cho biết họ muốn mở rộng hơn nữa sang châu Á và thêm vào hoạt động kinh doanh ở châu Âu và Mỹ.
Nguồn: Nikkei
http://tintuc.vdong.vn/02/1244504.htmPhương Linh
Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị