vĐồng tin tức tài chính 365

Giữa lúc Đài Loan theo dõi tình hình Ukraine, TQ điều 9 máy bay áp sát hòn đảo

2022-02-25 12:02

Hãng tin Reuters hôm 24-2 dẫn lời Cơ quan Phòng vệ Đài Loan thông báo lực lượng phòng không của hòn đảo đã phát đi cảnh báo khi chín máy bay quân sự Trung Quốc xâm nhập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của hòn đảo cùng ngày Nga tấn công Ukranie. Chính quyền Đài Bắc cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ những diễn biến tại Ukraine. 

Giữa lúc Đài Loan theo dõi tình hình Ukraine, TQ điều 9 máy bay áp sát hòn đảo - ảnh 1
TQ điều chín máy bay áp sát hòn đảo ngày 24-2. Ảnh: Dado Ruvic/REUTERS

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết đợt xâm nhập lần này bao gồm tám máy bay chiến đấu J-16 và một máy bay trinh sát Y-8, bay vào phía tây nam ADIZ của Đài Loan. Phản ứng trước động thái của Trung Quốc, lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan đã điều máy bay để cảnh báo Trung Quốc và triển khai tên lửa phòng không để “giám sát các hoạt động”.

Các vụ xâm nhập của quân đội Trung Quốc vào ADIZ của Đài Loan, đặc biệt là ở khu vực phía tây nam, diễn ra gần như hàng ngày. Tuy nhiên, vụ áp sát hòn đảo mới nhất của Trung Quốc diễn ra cùng ngày Tổng thống Nga Vladimir Putin triển khai "chiến dịch đặc biệt" tại miền đông Ukraine đã làm dấy lên các suy đoán rằng Bắc Kinh có thể phát động một cuộc tấn công quân sự chống lại Đài Loan, theo tờ Stars and Stripes.

Đài Bắc đang theo dõi thận trọng cuộc khủng hoảng tại Ukraine, lo ngại rằng Trung Quốc có thể cố gắng lợi dụng tình hình để tấn công Đài Loan. 

Tại Hội nghị An ninh Munich diễn ra vào tuần trước, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định rằng Trung Quốc đang theo dõi mức độ hỗ trợ của các nước phương Tây cung cấp cho Ukraine để phòng thủ. Ông cảnh báo rằng nếu phương Tây không thực hiện lời hứa ủng hộ nền độc lập của Ukraine, thì điều đó sẽ gây ra những hậu quả tàn khốc trên toàn thế giới, bao gồm cả đối với Đài Loan.

“Nếu Ukraine bị đe dọa thì cú sốc sẽ vang dội khắp thế giới. Những tiếng vang này sẽ được nghe ở Đông Á, sẽ được nghe tại Đài Loan. Mọi người sẽ rút ra kết luận rằng sự hung hăng phải trả giá, và điều đó có thể đúng” - ông Johnson nhấn mạnh.

Trong khi đó, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 23-2 kêu gọi hòn đảo tăng cường giám sát các hành động của Trung Quốc trong bối cảnh cuộc khủng hoảng Nga-Ukraine, nhấn mạnh rằng “tất cả các đơn vị của chính quyền phải cảnh giác hơn”. 

Tuy nhiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bác bỏ bất kỳ mối liên hệ nào giữa các vấn đề ở Ukraine và Đài Loan. 

“Đài Loan không phải là Ukraine. Đài Loan luôn là một phần không thể tách rời của Trung Quốc. Đây là một sự thật lịch sử và pháp lý không thể chối cãi” - bà Hoa cho hay.


Xem thêm: lmth.1525401-oad-noh-tas-pa-yab-yam-9-ueid-qt-eniarku-hnih-hnit-iod-oeht-naol-iad-cul-auig/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giữa lúc Đài Loan theo dõi tình hình Ukraine, TQ điều 9 máy bay áp sát hòn đảo”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools