vĐồng tin tức tài chính 365

Thuốc hạ sốt, tăng đề kháng, thậm chí nước muối sinh lý cũng 'cháy khét'

2022-02-25 14:20

Mang mẫu hộp thuốc tăng sức đề kháng dành cho trẻ em là loại hàng nội thông thường nhưng chị Lê Thị D. – Thanh Xuân, Hà Nội than thở không mua được dù đi tới 3,4 hiệu thuốc. Khi ra tới tận chợ thuốc ở đường Vũ Trọng Phụng chị D. cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Thậm chí, lọ vitamin tổng hợp dành cho người lớn mới ngày hôm trước sẵn hàng thì hôm sau chị hỏi cũng đã hết.

Không chỉ các loại tăng sức đề kháng cháy hàng, anh Nguyễn Văn Thông – Khuất Duy Tiến, Hà Nội cho biết đi mua nước muối sinh lý chai lớn, dù đi tới chục nhà thuốc từ to tới nhỏ anh cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu. Nhân viên nhà thuốc đều báo hết hàng từ lâu, chỉ có cách tự pha để dùng.

Sau đó, anh Thông tiếp tục đi tìm mua thì cũng mua được 2 lọ cuối cùng của nhà thuốc với giá 13 nghìn đồng/lọ. Nước muối sinh lý loại 500 ml trước đó chỉ vài nghìn đồng/lọ.

Các loại thuốc hạ sốt cũng được người dân săn lùng mua vì họ muốn phòng sẵn ở nhà. Tại nhà thuốc M.L. Vũ Trọng Phụng, nhân viên nhà thuốc cho biết các loại thuốc hạ sốt đều đang khan hiếm, khách hàng chủ yếu tìm như efferalgan 500 mg cho người lớn, hiện giá bán là 20.000 đồng/vỉ, thuốc efferalgan cho trẻ nhỏ trước đó giá 35 nghìn đồng/hộp thì hiện tại bán lẻ với giá 5.000 đồng/gói nhưng cũng sắp hết hàng. Các loại hạ sốt nội thì sẵn hơn nhưng cũng trong tình cánh cháy hàng, có thể buổi trưa sẽ hết hàng chờ nhập thêm.

Sau khi nhiễm Covid-19 được 5 ngày, chị Lê Thanh H. Cầu Giấy, Hà Nội bị ho, ho rát bỏng cổ. Chị H, được bác sĩ theo dõi từ xa kê đơn thuốc ho Codein. Tuy nhiên, khi người nhà của chị mang đơn thuốc đi tới 4,5 nhà thuốc cũng không còn thuốc, mang đơn thuốc đến tận nhà thuốc bệnh viện cũng không còn.

Thuốc hạ sốt, tăng đề kháng, thậm chí nước muối sinh lý cũng cháy khét - Ảnh 1.
Người dân đi mua thuốc tại Hà Nội

Chị Nguyễn Thu P. (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết gia đình nhà chị có 5 người thì hiện tại có 3 F0 và 2 F1. Khi ai có triệu chứng chị P. sẽ ra hiệu thuốc nhờ nhân viên bán thuốc tư vấn và mua các loại thuốc điều trị triệu chứng. Tuy nhiên, mỗi ngày chị P. ra đều thấy các thuốc có sự thay đổi hoặc hết, hoặc bị tăng giá.

Không chỉ thuốc hạ sốt, các loại kit test nhanh cũng cháy hàng vì nhiều người mua mà giá thị trường tăng kèm theo khan nguồn nên không có hàng để bán.

Tại nhà thuốc H.Đ, nhiều người tới tìm mua các loại thuốc bổ, vitamin thậm chí cảm cúm của Thái Dương cũng đều báo hết hàng. Thuốc xuyên tâm liên hay thực phẩm chức năng có thành phần xuyên tâm liên cũng “cháy”.

Cạo gió có nhanh 'thổi bay' Covid-19?

Một F1 chia sẻ cách chăm sóc F0 bằng cạo gió trứng gà. Sau khi đánh 4 quả trứng, F0 nhà F1 này đã hoàn toàn bình thường không còn nghẹt mũi, rát họng đến không nói được…

Trước thực tế người dân đổ xô đi mua các loại thuốc phòng Covid-19 cũng như điều trị Covid-19, BS Trương Hữu Khanh – BV Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết các thuốc trong gói thuốc A gồm thuốc hạ sốt, tăng sức đề kháng, thuốc ho thì người dân có thể mua sử dụng hoàn toàn bình thường, nhưng không nên lo lắng mua quá nhiều.

'Nếu không có các sản phẩm tăng sức đề kháng thì có thể tự tăng sức đề kháng bằng cách bổ sung dinh dưỡng đầy đủ' - BS Khanh nói.

Quan trọng nhất của phòng Covid-19 không phải là tăng sức đề kháng, uống nhiều thực phẩm chức năng mà là thực hiện nghiêm 5K, đeo khẩu trang mọi nơi, mọi lúc.

'Đối với các thuốc kháng virus hay thuốc Corticoid người bệnh không cần mua phòng sẵn ở nhà. Thuốc kháng virus tốt nhưng chỉ dành cho từng đối tượng' – BS Khanh nhấn mạnh.

BS Trần Văn Phúc, BV Đa khoa Xanh Pôn, Hà Nội khuyến cáo với các F0, ngoài thuốc hạ sốt hạn chế dùng các thuốc khác...

Bởi vì, “Thị dược tam phân độc”. Có nghĩa là, ngay cả thuốc bổ cũng có ba phần độc, huống chi các thuốc khác. Chính vì vậy, những bệnh nhân tại nhà BS Phúc tư vấn, đến nay ngoài thuốc hạ sốt và cùng lắm là thuốc ho, thêm ít vitamin tổng hợp, chưa cho sử dụng thêm thuốc nào.

Hiện nay có một số thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị Covid-19 được nhiều người ca ngợi, nhưng khi đọc thì tôi thấy không nên dùng khi bệnh đang còn. Nhưng bệnh do virus theo đông y là ôn bệnh, nhưng nhiễm khí phong hàn nên Covid-19 có bản chất là cảm phong hàn.

Có loại thực phẩm chức năng thành phần có vị hàn, mà hàn trị hàn là không ổn. Chỉ ở giai đoạn nhu mô phổi đông đặc, đông y gọi là ngoại hàn sinh nội nhiệt, thì các sản phẩm này sử dụng mới có tác dụng.

Cũng như vậy, có loại thực phẩm chức năng bế tà, mà virus là độc bệnh gây tà khí, nếu giữ tà khí trong cơ thể thì bao giờ mới khỏi được. Nếu người bệnh muốn dùng hãy đợi khi đã khỏi Covid-19, chỉ còn những triệu chứng như húng hắng ho, uống để hỗ trợ thì được.


Theo Khánh Chi

Infonet

Xem thêm: nhc.58602333152202202-tehk-yahc-gnuc-yl-hnis-ioum-coun-ihc-maht-gnahk-ed-gnat-tos-ah-couht/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thuốc hạ sốt, tăng đề kháng, thậm chí nước muối sinh lý cũng 'cháy khét'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools