Những ngày gần đây, đợt rét đang diễn ra khắc nghiệt nhất trong vòng 40 năm qua tại các khu vực miền núi phía Bắc như Sapa, Lào Cai, Hà Giang hay khu vực Bắc Trung bộ. Theo đó, hiện tượng băng, tuyết cũng xảy ra tại một số khu vực nói trên.
Khi di chuyển dưới thời tiết khắc nghiệt này, người lái xe cần chuẩn bị cho mình những kỹ năng cơ bản và mang theo một số vật dụng cần thiết.
Hiện tượng băng, tuyết xuất hiện những ngày gần đây tại khu vực miền núi phía Bắc. Ảnh: MXH
Theo các chuyên gia, hệ thống an toàn của xe cộ tại Việt Nam, nhất là lốp xe không phù hợp để chạy trên đường đóng băng. Trong trường hợp bắt buộc phải di chuyển, thì lái xe cần thận trọng, chú ý quan sát, đi với tốc độ chậm, đặc biệt là khi lên và xuống dốc. Lái xe cũng nên bật đèn sương mù, đèn gầm khi di chuyển.
Chia sẻ trên một hội nhóm về ô tô, anh Nguyễn Văn Phương cho biết: “Xe đi dưới trời tuyết thì phải có lốp chuyên dụng, đa số ô tô tại Việt Nam có lốp xe chỉ phù hợp với chạy đường nhựa, trời nóng, do đó đi đường tuyết rất nguy hiểm”.
Đồng ý với ý kiến trên, nhiều ý kiến bày tỏ sự lo ngại khi nhiều người chưa có kinh nghiệm chạy đường băng, tuyết sẽ dễ gây ra nguy hiểm thật. “Cung đường quanh co, xe đông đúc, đường trơn trượt. Đường đèo dốc đóng băng thế này thì lốp đông nhiều khi cũng không còn tác dụng”- một ý kiến chia sẻ.
Các du khách có nhu cầu ngắm tuyết cần cẩn trọng khi lái xe. Ảnh: MXH
Theo các chuyên gia ô tô, cũng như bùn lầy, lái xe trên đường băng, tuyết dễ khiến cho bánh xe bị lún, trơn trượt, hơn thế nữa di chuyển trên đường băng, tuyết còn nguy hiểm hơn. Vì vậy đòi hỏi người lái xe phải có thái độ bình tĩnh, chú ý quan sát.
Cụ thể, nếu chiếc xe bị mắc kẹt trong tuyết, người lái xe cần nhẹ chân ga, đồng thời quay vô lăng xe cho bánh xe từ phía này quay sang phía kia và ngược lại liên tục cho đến khi bánh xe đẩy được tuyết sang hai bên rồi từ từ vượt lên khỏi vũng lầy. Đặc biệt, khi xác định địa điểm đến có thể rơi nhiều tuyết, chủ xe nên trang bị cho mình một dụng cụ cào tuyết nếu có.
Tuy nhiên, tuyết rơi tại Việt Nam là hiện tượng rất hiếm nên lượng tuyết rơi không dày như các nước khác. Dù vậy, chủ xe cũng cần quan tâm tới bộ phận lốp xe, vì đa số các loại lốp thường được thiết kế phù hợp với điều kiện đường sá nước ta nên việc di chuyển dưới băng, tuyết dễ gặp rủi ro hơn.
Lái xe nên cần tìm hiểu các kinh nghiệm lái xe khi đi ngắm tuyết. Ảnh: MXH
Đối với những đoạn đường không quen thuộc, bị che khuất và khó quan sát tài xế phải di chuyển chậm và cẩn thận để tránh đi vào các hố sâu. Đặc biệt, khi di chuyển các cung đường này không nên vượt xe đi trước. Thay vào đó các xe có thể đồng hành di chuyển cùng nhau và hỗ trợ khi cần thiết.
Khi trời tuyết lớn, chủ xe có thể xả bớt khí trong săm lốp ô tô để diện tích tiếp xúc giữa bánh xe và mặt đường lớn hơn, có tác dụng chống trơn trượt. Lưu ý người lái xe trong tuyết cần chú ý giữ ấm tay chân.