Chàng trai xứ biển Nguyễn Bá Ngọc mang trong mình giấc mơ đưa mực nhảy lên bờ, nâng tầm giá trị hải sản Việt, mang lại giá trị kinh tế cho ngư dân - Ảnh: B.N.
Dịp Tết, người ta thấy anh Nguyễn Bá Ngọc (34 tuổi, chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Mực nhảy Biển Đông) ở ngoài biển nhiều hơn trong bờ.
Thời điểm này, mực nang nhảy (sống) đang vào mùa, anh cùng nhân viên công ty tất bật kiểm tra từng công đoạn để mang sản phẩm mực nhảy tươi ngon nhất đến tay người tiêu dùng, đảm bảo thu nhập tốt nhất cho ngư dân vui đón Tết.
Trong năm 2021, thương hiệu "Mực nhảy Biển Đông" của chàng trai xứ biển Hà Tĩnh "gây sốt" trên sóng truyền hình.
Cũng trong năm này, anh lọt top 100 doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc nhất do Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam trao tặng.
Biến "giấc mơ lãng mạn" thành sự thật
Gần 10 năm trước, anh Ngọc thất bại với mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng, bao nhiêu vốn liếng đầu tư vào đó đều mất sạch.
Không khuất phục trước khó khăn, anh chuyển hướng thử làm đủ nghề từ mở doanh nghiệp xây dựng, làm chuỗi gạch tranh 3D cho đến mở một nhà hàng ở quê nhà.
Năm 2017, anh nhận thấy đặc sản mực nhảy tại quê nhà (mực nhảy Vũng Áng) là sản phẩm độc đáo, du khách đến ghé thăm đều bày tỏ thích thú khi được thưởng thức món mực nhảy ngay tại các nhà hàng nổi ở cảng.
"Mực nhảy (có nơi gọi là mực nháy) vừa được đánh bắt lên khỏi nước biển, còn nguyên độ tươi rói, làn da mực còn nhấp nháy thì được chế biến ngay tại chỗ ở cảng biển khiến du khách rất thích thú.
Tuy nhiên, thời điểm đó sản phẩm mực nhảy chưa đưa được lên các nhà hàng trên bờ và chưa mang đi được xa. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng nghiên cứu đưa mực nhảy lên bờ và phân phối đi xa hơn" - chàng trai xứ biển nhớ lại ý tưởng ra đời dự án "Mực nhảy biển Đông".
Năm 2019, anh Ngọc mở công ty chuyên thu mua, vận chuyển mực nhảy từ các vùng biển và phân phối đến hệ thống các nhà hàng lớn.
Anh cho biết để đảm bảo quá trình vận chuyển mực sống đang bơi lội đi được đường xa, anh sử dụng loại xe tải có các bể chứa nước tạo môi trường biển (độ mặn, độ lạnh) cho con mực, nhờ đó đảm bảo đưa "mực đang bơi" đến tận tay người tiêu dùng.
Chưa đầy 4 năm kể từ ngày ấp ủ "giấc mơ lãng mạn", khởi đầu từ vùng biển Vũng Tàu, thương hiệu "Mực nhảy Biển Đông" của chàng trai trẻ đã có mặt khắp các vùng biển phía Nam, mở thêm đại lý ở TP.HCM và Bình Dương.
Tính đến thời điểm hiện tại, dự án "Mực nhảy biển Đông" đã cho ra thị trường hơn 20 tấn sản phẩm, đạt doanh thu hơn 12 tỉ đồng, thu mua mực nhảy của ngư dân với giá cao hơn và trội hơn về cân nặng.
Nâng tầm giá trị hải sản Việt
Sinh ra và lớn lên từ vùng biển Hà Tĩnh, gia đình bốn đời làm ngư dân, chàng trai trẻ Nguyễn Bá Ngọc thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của ngư dân khi quanh năm việc đánh bắt phải phụ thuộc thời tiết, giá cả lại lên xuống theo điệp khúc "được mùa, mất giá".
Chưa kể, hiện nay vẫn còn diễn ra tình trạng nhiều tàu thuyền sử dụng phương pháp đánh bắt bằng giã cào, xung kích điện, thuốc nổ theo kiểu "tận diệt" dẫn đến nguy cơ ô nhiễm môi trường biển, cạn kiệt tài nguyên hải sản biển.
Trước thực trạng đó, không dừng lại ở thu mua mực nhảy tươi sống, anh còn miệt mài nghiên cứu thành công cách nuôi sống con mực, cho ra đời mô hình thí điểm "nhân giống và nuôi mực trong môi trường tự nhiên".
Với mô hình này, anh Ngọc tin tưởng sẽ mang đến nhiều giá trị kinh tế cho ngành nuôi biển Việt Nam, chủ động được vùng nguyên liệu để đưa thương hiệu mực Việt Nam vươn xa ra thế giới.
"Lựa chọn thị trường Việt Nam là cốt lõi để phát triển, khát vọng của chúng tôi là trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp các sản phẩm giá trị từ mực.
Chúng tôi mong muốn trở thành cầu nối đưa sản phẩm mực nhảy tươi ngon nhất đến tận tay người tiêu dùng, mang lại nhiều giá trị kinh tế cho ngư dân.
Đồng thời nỗ lực làm cầu nối vững chắc trong việc chuyển đổi nghề, đánh bắt bền vững và bảo vệ hệ sinh thái biển" - anh Ngọc cho biết.
Hiện tại, anh Ngọc chủ động thu mua mực nhảy từ 4 ngư trường lớn, đầu tư cải tiến thay đổi kết cấu thuyền cho ngư dân, đầu tư các hệ thống lồng bè và hướng dẫn ngư dân quy trình, kỹ thuật đánh bắt hải sản.
"Năm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, tiến hành thu mua mực cho bà con ở các tỉnh ven biển miền Trung và miền Bắc. Cùng với đó sẽ mở đại lý phân phối ở Hà Nội và khu vực phía Bắc để đưa thương hiệu "Mực nhảy biển Đông" đến gần hơn với người tiêu dùng trên toàn quốc" - anh chia sẻ.
Anh Ngọc cùng nhân viên công ty trao quà bánh cho người nghèo, người vô gia cư ở TP.HCM trong dịp Tết 2022 - Ảnh: HÀ THANH
Phát cá miễn phí cho bà con nghèo
Cận Tết Nguyên đán, anh Ngọc cùng nhân viên công ty triển khai chương trình phát phiếu quà tặng cá tươi ngon đến tay bà con nghèo, người bán vé số, lượm ve chai tại khu vực Thủ Đức, TP.HCM.
Hằng tuần vào sáng thứ bảy, công ty phát miễn phí từ 50 - 100 suất cá, mỗi suất cá có giá tương đương 200.000 đồng, thời gian kéo dài từ nay đến hết tháng 3-2022.
Bên cạnh đó, tổ chức chương trình trao quà bánh cho những mảnh đời lang thang, không nơi nương tựa ở TP.HCM trong đêm giao thừa.
"Từ cái tâm của mình, chúng tôi mong muốn giúp đỡ, sẻ chia khó khăn với bà con, người lao động nghèo trong dịp Tết, giúp bà con vơi bớt khó khăn, đón một cái Tết tươi vui, ấm áp" - anh Ngọc bày tỏ.
TTO - Suốt gần 3 năm qua, một chàng trai lặn lội từ Nam chí Bắc để kiếm tìm, lọc chọn từng loại nông sản, đặc sản Việt trước khi đưa chúng vào “bộ sưu tập” của mình. Anh có tình yêu mãnh liệt với nông nghiệp, chúng đủ khiến anh bỏ quyết tâm đeo đuổi.
Xem thêm: mth.96024713252202202-ob-ev-neib-ut-iob-gnad-cum-aud-ert-nahn-hnaod/nv.ertiout