Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, kỳ 1 của tháng 2 (từ ngày 1-2 đến ngày 15-2), số lượng ô tô nhập khẩu về Việt Nam đạt 5.095 xe, đạt kim ngạch hơn 115 triệu USD.
Lượng xe nhập khẩu trang tháng 2 này đã có khởi sắc hơn so với tháng 1 vừa qua. Ảnh: TN
Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 4.579 xe, đạt kim ngạch hơn 92 triệu USD. Riêng ô tô trên 9 chỗ ngồi trong đợt này nhập khẩu 12 chiếc về Việt Nam. Còn đối với ô tô tải có 118 chiếc, kim ngạch đạt hơn 6 triệu USD.
So với cùng kỳ tháng 1, số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đã có khởi sắc (nửa đầu tháng 1 chỉ nhập khẩu hơn 2.000 xe). Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, một số mẫu xe nhập khẩu tại thị trường Việt Nam cũng trở nên khan hiếm. Theo đó, một số đại lý còn bán xe với hình thức “bia kèm lạc” hoặc đẩy giá bán của xe lên cao hơn so với thời điểm trước Tết Nguyên đán.
Cụ thể, một số mẫu xe nhập khẩu đang khan hàng như Toyota Hilux, Toyota Raize, Ford Explorer.
Trong đó, mẫu Toyota Hilux hiện đang khan hàng tại đại lý bởi nhà máy lắp ráp tại Thái Lan, nơi xuất khẩu Hilux sang thị trường Việt đang thiếu hụt linh phụ kiện để lắp ráp.
Được biết, tại các đại lý Toyota toàn quốc hiện hầu như không còn dư xe Hilux để bán luôn cho khách hàng mà khách mua phải đặt cọc và chờ từ 2-3 tháng mới có thể nhận xe.
Tương tự như vậy, mẫu crossover hạng A Toyota Raize nhập khẩu từ Indonesia cũng đang có nguồn cung không dồi dào. Dù mới ra mắt thị trường Việt tháng 11-2021, lượng khách đặt cọc Toyota Raize hiện đã phải lùi thời gian chờ xuống cuối tháng 3, thậm chí là tháng 7 đối với khách hàng muốn mua xe màu trắng và đen.
Một mẫu xe khác cũng trở nên khan hiếm vào đầu năm 2022 là Ford Explorer 2022. Dù mới ra mắt phiên bản mới tại Việt Nam ngày 11-1 vừa qua, một số khách hàng muốn mua xe trước Tết Nguyên Đán đã phải chấp nhận chi thêm tới 300 triệu đồng tại đại lý.
Ra Tết dù nhu cầu mua xe giảm nhưng giá xe vẫn bán chênh do chưa có xe. Một số khách hàng mua xe thời điểm này những cũng phải cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 mới nhận được xe.