Ngày 25-2, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã cùng ngồi lại với lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông; ba công ty viễn thông; đại diện lãnh đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) để tìm cách giảm giá cước tin nhắn của các dịch vụ tài chính.
Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, hiện các TCTD đã miễn rất nhiều loại phí thanh toán giao dịch tài khoản cho khách hàng.
Thêm vào đó, các ngân hàng tiếp tục miễn các loại phí giao dịch qua tài khoản online đã khiến họ không còn nguồn thu để bù lỗ cho khách hàng sử dụng tin nhắn dịch vụ ngân hàng như trước đây.
Ảnh minh họa
Thế nhưng mức phí tin nhắn dịch vụ tài chính của các công ty viễn thông áp cho các ngân hàng đang ở mức cao bất thường.
Phải sử dụng dịch vụ với chi phí cao nhưng tình trạng giả mạo tin nhắn thương hiệu ngân hàng (SMS brandname) lại đang diễn ra phổ biến, từ đó ảnh hưởng đến uy tín của các ngân hàng.
Do đó, các ngân hàng đã phải dành một khoản chi phí lớn để truyền thông cảnh báo giúp khách hàng nhận diện và phòng tránh những rủi ro liên quan đến các đối tượng lừa đảo qua hình thức tin nhắn.
Đối với tình trạng SMS brandname, các doanh nghiệp viễn thông cho biết tình trạng này không xuất phát từ hệ thống của nhà mạng mà do các đối tượng tội phạm sử dụng các trạm di động ảo để chèn sóng. Vừa qua, cơ quan công an cũng đã vào cuộc và bắt được một số đối tượng lừa đảo này.
Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để được tình trạng tin nhắn lừa đảo SMS brandname, đại diện các công ty viễn thông cho rằng: “Chỉ khi nào loại bỏ điện thoại sử dụng sóng 2G thì tình trạng lừa đảo này mới có thể chấm dứt”.
Trước thực trạng trên, ngân hàng đề nghị các công ty viễn thông tính toán mức phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng sao cho hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích của doanh nghiệp viễn thông, các TCTD và của chính khách hàng.
Ghi nhận những ý kiến từ các TCTD, đại diện nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone đề xuất: “Thu phí tin nhắn dịch vụ ngân hàng theo phương án trọn gói, các doanh nghiệp viễn thông cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ”.
Phía các ngân hàng cũng thống nhất với giải pháp “thu phí trọn gói” bởi nó vừa đảm bảo lợi ích của khách hàng vừa đảm bảo lợi ích của các TCTD và của chính nhà mạng.
Ông Nguyễn Quốc Hùng - Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nhấn mạnh: "Các giải pháp đưa ra đều hài hòa lợi ích của các bên và khách hàng là người được hưởng lợi nhất”.