Bắt đầu từ năm 2008, các nhà nghiên cứu của Google đã muốn tìm hiểu về những điều có thể khiến một nhà quản lý trở nên tuyệt vời hơn tại công ty của mình.
Và đây là những gì họ tìm được.
Dự án Oxy
Google đã tìm cách xác định các điểm chung giữa những người quản lý có hiệu suất cao của công ty. Sau đó, dựa trên kết quả nghiên cứu nội bộ, Google đã áp dụng các phát hiện của mình vào các chương trình phát triển nhân lực quản lý.
Sau một thời gian, Google nhận thấy rằng bằng cách công khai và đào tạo các nhà quản lý theo các nguyên tắc này, họ đã cải thiện được đáng kể kết quả hoạt động của nhóm từ doanh thu, mức độ hài lòng đến hiệu suất làm việc.
Và khi Google ngày càng phát triển thì yêu cầu về chất lượng nhân lực quản lý cũng ngày càng được nâng cao. Công ty này đã quan tâm nhiều hơn tới phản hồi của nhân viên và sử dụng nó để tinh chỉnh các hành vi, thái độ quan trọng để tạo nên một nhà quản lý giỏi.
10 hành vi tạo nên một nhà quản lý tuyệt vời tại Google:
1. Là một huấn luyện viên giỏi
Những nhà quản lý tuyệt vời không chỉ có năng lực làm việc cá nhân xuất sắc. Họ còn đầu tư rất nhiều thời gian và công sức để huấn luyện, hỗ trợ cho những người khác.
Những người quản lý giỏi sẽ rất thoải mái mà chia sẻ các phương pháp hay nhất, tốt nhất mà mình có cho nhóm của mình với mong muốn cùng nhau đoàn kết phát triển.
2. Trao quyền cho nhóm và không quản lý vi mô
Hãy thử trả lời một câu hỏi.
Bạn đã làm gì để trao quyền cho các thành viên khác trong nhóm và trong tổ chức?
Quản lý vi mô là một trong những sai lầm lớn của các nhà quản lý. Hãy cho các thành viên trong nhóm của bạn một không gian vừa đủ để họ cảm thấy thoải mái, thỏa sức sáng tạo và có thể đưa ra quyết định một cách độc lập. Và chắc hẳn, bạn cũng không thích phải can thiệp và giải quyết tất cả các vấn đề.
3. Tạo ra một môi trường làm việc thoải mái, hòa đồng và thể hiện sự quan tâm đến đồng đội của bạn
Hãy thoải mái thể hiện sự quan tâm của bạn đối với các thành viên khác và biến nó trở thành một thói quen. Đồng thời, hãy tạo ra một môi trường làm việc cởi mở để mọi người có thể tự tin đặt câu hỏi, đưa ra những thử nghiệm và đề xuất những ý tưởng mới.
4. Định hướng kết quả
Kết quả rất quan trọng, nhưng bạn cần phải tạo ra một không gian mà trong đó mọi người đều có thể phát triển và tạo ra những kết quả như mong muốn.
Hãy chỉ cho nhóm của bạn cách tạo ra kết quả mà bạn muốn. Đừng chỉ đặt ra mục tiêu và sau đó ngồi đợi kết quả.
5. Là người có kỹ năng giao tiếp tốt: biết lắng nghe và chia sẻ thông tin
Có rất nhiều nhà quản lý thất bại vì họ không thể giao tiếp với mọi người xung quanh.
Giao tiếp không phải là tương tác một chiều. Vì vậy, hãy rèn luyện và trở thành một người biết lắng nghe, biết chia sẻ. Hãy đầu tư thời gian để tham gia vào các cuộc trò chuyện và tìm hiểu về các vấn đề mà nhân viên của bạn đang gặp phải.
6. Hỗ trợ phát triển nghề nghiệp và thảo luận về hiệu suất
Đừng chỉ tập trung vào những gì mà nhân viên có thể làm cho bạn. Hãy tập trung vào những gì bạn có thể làm cho họ và cách để bạn có thể đồng hành với nhóm để thúc đẩy các mục tiêu và sứ mệnh của tổ chức.
Hỗ trợ phát triển nghề nghiệp là điều cần thiết. Hãy cung cấp cho nhóm của bạn công cụ để họ phát triển.
Phản hồi (tích cực và mang tính xây dựng) rất quan trọng - hãy đảm bảo rằng bạn đang làm đúng.
7. Có tầm nhìn/ chiến lược rõ ràng cho nhóm của mình
Nếu người quản lý không có tầm nhìn và chiến lược rõ ràng thì làm thế nào để nhóm có thể phát triển mạnh mẽ?
Tất cả đều bắt nguồn từ người quản lý. Vì vậy, hãy thiết lập và xây dựng một nền tảng thật vững chắc và định hướng cho nhân viên của bạn.
8. Có kiến thức chuyên môn để cố vấn cho nhóm của mình
Công việc của một nhà quản lý không chỉ đơn giản là kiểm tra kết quả làm việc của người khác. Họ phải xử lý rất nhiều vấn đề bằng cách kết hợp nhiều kiến thức và kỹ năng khác nhau.
Việc có kiến thức chuyên môn có thể giúp bạn hoàn thành tốt các nhiệm vụ của mình. Đồng thời, nó cũng giúp bạn nâng cao uy tín với nhóm trong quá trình làm việc.
9. Kết nối và cộng tác với tất cả nhân viên
Nhóm của bạn sẽ không thể hoạt động tốt nếu làm việc một cách riêng lẻ.
Bạn phải cố gắng tạo mối liên kết với toàn bộ tổ chức. Bạn có kiến thức chuyên môn mà một ai đó sẽ cần. Và họ cũng có những kỹ năng mà bạn có thể sử dụng.
Mọi người càng đoàn kết, công ty sẽ càng phát triển.
Sự hợp tác sẽ mang lại một sức mạnh tuyệt vời.
10. Là một người quyết đoán khi ra quyết định
Phân tích vấn đề một cách kỹ lưỡng là một bước rất quan trọng để đưa ra những chiến lược hiệu quả. Vì vậy bạn có thể dành bao nhiêu thời gian tùy thích để suy nghĩ, xây dựng chiến lược, kiểm tra kế hoạch.
Nhưng việc quyết đoán khi đưa ra quyết định có vai trò then chốt đặc biệt quan trọng, quyết định sự thành công của bạn.
Trên đây là 10 đặc điểm tạo nên một nhà quản lý tuyệt vời của Google. Và ở công ty của bạn thì sao?
http://tintuc.vdong.vn/02/1246585.htmMai Phương
Theo Forbes