vĐồng tin tức tài chính 365

Kẻ trốn truy nã khét tiếng 'đào tạo' người yêu đi ăn cướp

2022-02-26 19:07

Năm 1987, Thomas George Harrelson mới 29 tuổi, song đã nằm trong danh sách 10 kẻ bị truy nã gắt gao nhất của FBI. Hắn là chuyên gia về súng và chất nổ, cũng là thành viên của một nhóm khủng bố cực đoan.

Harrelson từng ngồi tù vì một vụ cướp ngân hàng năm 1981 ở California và bị truy nã vì các vụ cướp ngân hàng liên tiếp sau khi ra tù, thực hiện ở Michigan, Ohio, Indiana, Minnesota, Illinois và Arkansas.

Ngày 13/1/1987, tại một ngân hàng tại Arkansas, hắn trốn thoát với 11.000 USD song đã vô tình bắn vào chân mình lúc nổ súng trốn thoát và do đó, không thể đi lại.

Thomas George Harrelson trong hồ sơ truy nẫ đặc biệt của FBI. Ảnh: FBI

Thomas George Harrelson trong hồ sơ truy nẫ đặc biệt của FBI. Ảnh: FBI

May mắn thay, bên cạnh hắn còn có Cynthia Ehrlich, 22 tuổi, một bà mẹ đơn thân với con gái chưa đầy 2 tuổi. Trái với FBI, Cynthia nghĩ Harrelson là một anh chàng mạnh mẽ, ngọt ngào và tử tế. Quan điểm này không thay đổi, ngay cả khi Harrelson thú thật với cô, hắn là một tay cướp nhà băng trốn truy nã.

Sau vụ cướp đó, Harrelson rất cần được điều trị y tế cho cái chân bị thương của mình. Anh ta chọn không đến bệnh viện vì bị FBI truy nã. Vì vậy, cặp đôi cùng một gã bạn tù của Harrelson lái xe đi rong ruổi khắp các bang nhờ bạn bè tìm người chữa trị nhưng có vẻ không ai muốn giúp.

Trong thời gian đó, họ đã tiêu hết tiền từ vụ cướp ngân hàng tại Arkansas. Với việc Harrelson phụ thuộc vào nạng và cả nhóm hết tiền, Harrelson và gã bạn tù quyết định "đào tạo" Cynthia để cô cướp "thử" một ngân hàng lấy tiền tiêu tạm.

Họ quyết định chọn một miếng mồi "dễ nhằn": ngân hàng Drayton, bang North Dakota, vì vị trí xa xôi, hẻo lánh, ít nhân viên thực thi pháp luật xung quanh. Drayton, với dân số khoảng 800 người, nằm ở phía đông bắc North Dakota, cách biên giới Canada khoảng 50 km về phía nam.

"Anh ấy phụ thuộc vào tôi. Tôi chỉ cảm thấy mình không thể để anh ấy thất vọng", bà mẹ một con, sau này nói về động lực duy nhất khiến mình sa chân vào tất cả sự việc này. "Tôi không hề có động cơ tiền bạc, đơn giản vì tình yêu".

Đêm trước khi dự định xảy ra vụ cướp, cả ba người cùng ở tại một khách sạn và tập dượt.

Hai kẻ cướp ngân hàng lão làng chỉ cho Cynthia cách đi lại, sử dụng ánh mắt, cách cầm súng, cách gằn giọng và mọi thứ. Suốt đêm đó, Cynthia đóng vai kẻ cướp, đến trước mặt bạn trai, người đang nhập vai nhân viên thu ngân của nhà băng. Gã bạn tù đứng cạnh, chỉnh từng hành động, bước đi.

Ngày định mệnh cuối cùng đã đến. Ngày 19/2/1987, là một ngày rất bận rộn tại Ngân hàng Nhà nước Drayton vì hôm đó, công nhân của một nhà máy lớn trong vùng được trả lương và đến đó lĩnh tiền.

Khoảng 14h, Cynthia đeo mặt nạ trượt tuyết màu trắng, bước vào ngân hàng và đến gặp nhân viên giao dịch. Cô đặt một chiếc túi vải thô lên quầy và đưa cho nhân viên này một tờ giấy nội dung: "Hãy mở cả hai ngăn kéo. Nhét tiền đầy túi".

Cynthia Ehrlich. Ảnh: Grandforks Herald

Cynthia Ehrlich. Ảnh: Grandforks Herald

Cô sau đó khẽ móc khẩu súng giấu nó trong chiếc túi và nhìn cô thu ngân với ánh mắt "tỉnh bơ, sắc lạnh" như đã được bạn trai dạy. Mọi chuyện khá suôn sẻ, vài phút sau, Cynthia bước ra khỏi ngân hàng với 2.807 USD. Trong khi đó, nhân viên tại quầy vẫn chưa hết choáng váng.

"Tôi đã bị sốc và sợ hãi. Tôi chưa bao giờ nghĩ chuyện này sẽ xảy ra ở thị trấn nhỏ yên bình này", cô gái sau này nói. Ngay khi Cynthia rời đi, nhân viên này chạy đến văn phòng của Chủ tịch Ngân hàng, ông Kelly Dakken và nói rằng họ vừa bị cướp.

"Đừng đuổi theo. Cô ta có súng". Bỏ ngoài tai lời cảnh báo của nhân viên, ông cùng một bảo vệ ngân hàng chạy theo Cynthia. Nhận thấy có người bám theo, Cynthia lục lại trí nhớ về những điều được bạn trai dạy đêm trước. Cô quay lại và rút súng, yêu cầu họ quay lại ngân hàng, song vị Chủ tịch ngân hàng chỉ đứng im.

Cynthia không muốn mất thêm thời gian, vội vã chạy đến chiếc ôtô nơi hai đồng phạm đang đợi. Cynthia đóng sầm cửa xe và bắt đầu khóc như mưa. "Em sẽ không bao giờ làm điều này nữa", cô nói với bạn trai. Anh ta xoa đầu trấn an và yêu cầu cô cúi thấp đầu xuống, chiếc ô tô bắt đầu tăng ga. Hành trình chạy trốn bắt đầu.

Trong khi đó, ông Dakken, Chủ tịch ngân hàng đã vẫy một chiếc xe tình cờ gặp trên phố, xin đi nhờ và nói dứt khoát với người phụ nữ đang cầm lái: "Hãy đi theo chiếc xe đó". Người phụ nữ ngơ ngác không hiểu chuyện gì đang xảy ra, nhưng lập tức làm theo.

Chiếc Mercury Cougar 1974 của cô và tăng tốc bám đuôi chiếc Ford Grenada của ba kẻ tội phạm, suốt 30 km với tốc độ có lúc lên đến 200 km/h.

"Xe tôi bị mòn một bên lốp và tôi cũng sợ chết khiếp. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng con ngựa sắt già đó của tôi sẽ đi nhanh như vậy", người phụ nữ sau này nhớ lại trải nghiệm bắt cướp bất đắc dĩ cùng ông Dakken.

Chủ tịch Ngân hàng Nhà nước Drayton, ông Kelly Dakken. Ảnh: Grandforks Herald

Chủ tịch Ngân hàng Nhà nước Drayton, ông Kelly Dakken. Ảnh: Grandforks Herald

Lúc này, trên chiếc xe còn lại, ba kẻ trốn chạy đang chia ba số tiền, để phòng trường hợp họ bị chia cắt.

Sau gần 10 phút truy đuổi, cuối cùng, trên đường cao tốc phía nam khu vực Drayton, ôtô của Cynthia rời đường lớn và mắc kẹt trong một con mương. Ông Dakken chạy vào một trang trại gần đó để gọi nhà chức trách trong khi nữ tài xế ở trong xe của cô để theo dõi ba nghi phạm từ xa.

Gã bạn tù của Harrelson vẫn đang nằm bò trong chiếc xe đang mắc kẹt, vẫy được một chiếc xe tải đi ngang, xin giúp đỡ. Trên xe tải lúc này, ngoài người tài xế, còn có vợ và hai cháu gái 2 và 6 tuổi của họ. Họ không hề hay biết về vụ cướp ngân hàng ở Drayton, nên vui vẻ giúp kéo ba kẻ đào tẩu ra khỏi chiếc xe đang mắc kẹt dưới mương.

Đúng lúc đó, một chiếc xe cảnh sát xuất hiện ở đằng xa. Harrelson vung một khẩu súng ngắn, ra lệnh cho 2 đồng bọn lên xe tải, đồng thời yêu cầu người tài xế xe tải phóng đi ngay lập tức.

Người tài xế van xin Harrelson cứ lái xe của mình đi đâu cũng được, nhưng làm ơn để bốn người họ ở lại. Song Harrelson không đồng ý. "Cứ lái xe đi, không được dừng lại. Chúng tôi sẽ cho anh biết khi nào được dừng. Nếu cố gắng giở trò, tôi sẽ giết cả 4 người nhà anh", hắn nói.

Vợ chồng tài xế xe tải và hai cháu gái trả lời báo chí sau vụ việc. Ảnh: Grandforks Herald)

Vợ chồng tài xế xe tải và hai cháu gái trả lời báo chí sau vụ việc. Ảnh: Grandforks Herald)

Với bảy chiếc xe cảnh sát đang truy đuổi và hú còi inh ỏi phía sau, người nông dân tội nghiệp tiếp tục lái xe suốt 20 phút sau đó trong sự căng thẳng. Khi còn cách thành phố Argyle, Minnesota 6 km, cảnh sát bắn thủng lốp sau của chiếc xe tải khiến nó lao xuống một con mương cạn.

Cảnh sát nhanh chóng bao vây chiếc xe tải. Ba tên cướp đầu hàng mà không xảy ra sự cố nào, cũng không ai bị thương. Họ thu giữ 2 khẩu súng đầy đạn cùng 50 viên dự trữ, và 2.807 USD bị đánh cắp.

Mãi đến lúc này, ông Dakken mới vô cùng sửng sốt khi biết, mình vừa truy đuổi một trong 10 tội phạm bị truy nã gắt gao nhất của FBI.

Cộng với các vụ cướp trước đó, Harrelson bị kết án 34 năm tù nhưng được thả vào năm 2003, sau khi thụ án 16 năm. Gã bạn tù của Harrelson cũng nhận 19 năm, còn Cynthia bị phạt 6 năm.

"Tôi rất xấu hổ về những gì mình đã làm. Tôi đã khiến cha mẹ thất vọng và con gái nhỏ bơ vơ. Tôi không nghĩ Harrelson đã từng yêu tôi. Anh ta chỉ đang lợi dụng tôi", Cynthia nói trong một lần được phỏng vấn tại nhà tù.

Hải Thư (Theo Grandforks Herald)

Xem thêm: lmth.1902344-pouc-na-id-uey-iougn-oat-oad-gneit-tehk-an-yurt-nort-ek/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Kẻ trốn truy nã khét tiếng 'đào tạo' người yêu đi ăn cướp”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools