vĐồng tin tức tài chính 365

Khi nào dịch Covid-19 tại Hà Nội đạt đỉnh?

2022-02-27 16:42

Người dân xếp hàng đợi được công nhận là F0 gây bức xúc

Trong cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sáng 27/2, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhận định diễn biến dịch phức tạp khi hôm qua vượt 10.000 ca nhiễm. Theo đánh giá cấp độ dịch, 74 xã, phường, thị trấn đã chuyển sang cấp độ 3 (màu cam, nguy cơ cao), chiếm 12,8%.

Tuy nhiên số bệnh nhân thể nhẹ, không triệu chứng chiếm đa số 96%, (trong đó 95% tổng số ca nhiễm điều trị tại nhà), kiểm soát số ca điều trị chuyển tầng 2 và 3.

"Diễn biến này mang đến áp lực ngày càng tăng cho y tế các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở", ông Chu Ngọc Anh nhấn mạnh gánh nặng hiện nay là thủ tục xác nhận F0 và khỏi bệnh. Ông yêu cầu các sở ngành, quận huyện quản lý người nhiễm qua phần mềm, tăng cường điều phối lực lượng để giảm tải hệ thống y tế cơ sở, đảm bảo an toàn trường học.

Khi nào dịch Covid-19 tại Hà Nội đạt đỉnh? - Ảnh 1.

Toàn cảnh buổi họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Hà Nội sáng 27/2

Tại phiên họp, các quận huyện phản ánh tình trạng quá tải, thiếu nhân lực ở cấp xã, phường. Quận Hà Đông cho biết, trạm y tế phường có 50% nhân sự là F0, nhiều F1. Quận đã chủ động liên hệ các bệnh viện, y bác sĩ nghỉ hưu trên địa bàn tình nguyện hỗ trợ để đảm bảo đủ nhân lực.

Quận Nam Từ Liêm đề xuất thành phố chỉ đạo các cơ sở y tế tư nhân tích cực hỗ trợ công tác chống dịch ở địa phương. Bảo hiểm xã hội linh hoạt trong việc chi trả bảo hiểm cho các F0 khỏi bệnh nhanh nhất.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội đánh giá, trong tuần qua, một số địa phương có số ca mắc tăng cao như Hoàng Mai, Đông Anh, Nam Từ Liêm, Sóc Sơn… Một số nơi xuất hiện tình trạng người dân phải xếp hàng đợi được công nhận là F0 gây bức xúc. Tuy nhiên, một số xã, phường không xảy ra hiện tượng quá tải nhờ sự vào cuộc quyết liệt, huy động được mọi lực lượng, bố trí khoa học.

"Việc xác nhận F0 hay hết thời gian cách ly người dân có thể tự làm test nhanh khi được nhân viên y tế giám sát trực tiếp hoặc gián tiếp - nghĩa là thực hiện online cũng được. Bên cạnh đó các xã phường cần sử dụng tốt phần mềm quản lý F0, ứng dụng công nghệ tối đa", bà Hà nói.

Khi nào dịch ở Hà Nội đạt đỉnh?

Kết luận phiên họp, ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết thành phố đang khẩn trương giải trình tự gene để đánh giá mức độ chủng Omicron (chờ kết quả từ Viện Vệ sinh dịch tễ).

"Trên thực tế, Hà Nội đã lưu hành song hành chủng Omicron và Delta. Omicron có thể đã chiếm đa số, bởi tốc độ lây lan Covid-19 hiện nay rất nhanh", ông Chu Ngọc Anh nhận định.

Chủ tịch Hà Nội khuyến cáo, theo các chuyên gia, nửa tháng nữa số ca mắc ở Hà Nội vẫn sẽ tiếp tục tăng cao và khả năng có thể đạt đỉnh tùy vào các biện pháp phòng, chống dịch. Thành phố đánh giá đây là thách thức, áp lực và khó khăn rất lớn đối với hệ thống y tế cơ sở nếu không kịp thời đưa ra các giải pháp công nghệ + ý thức người dân.

"Người dân phải nắm được dấu hiệu nhận biết bệnh, quy trình chăm sóc, điều kiện cần thiết cách ly tại nhà. F0 cần xét nghiệm đúng thời điểm để tránh lãng phí, không quá hoang mang và lo lắng", ông Chu Ngọc Anh nói.

Khi nào dịch Covid-19 tại Hà Nội đạt đỉnh? - Ảnh 2.

Ông Chu Ngọc Anh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu tại cuộc họp

Ông cũng yêu cầu các đơn vị tập trung các trường hợp chuyển tầng, thể nặng, đồng thời có biện pháp giảm tải cho hệ thống y tế cơ sở bằng cách sử dụng phần mềm quản lý người nhiễm Covid-19.

"Ngành y tế phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông, các cơ quan liên quan, nghiên cứu, hướng dẫn áp dụng ngay để rút ngắn quy trình để giúp người dân giải quyết các khó khăn, vướng mắc", Chủ tịch Hà Nội yêu cầu.

Lãnh đạo Hà Nội đề nghị các quận, huyện, thị xã tiếp tục đánh giá số liệu (quan tâm đặc biệt đến nhóm nguy cơ cao, phụ nữ mang thai, trẻ em chưa được tiêm, số F0 là trẻ em), thường xuyên đánh giá, điều chỉnh các hoạt động; có thể điều chỉnh việc đi học trực tiếp của học sinh khối lớp 1 đến lớp 6 sang hình thức học trực tuyến, đảm bảo an toàn cho các cháu theo đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo.

https://kenh14.vn/khi-nao-dich-covid-19-tai-ha-noi-dat-dinh-20220227123051274.chn

Theo Minh Nhân

Doanh nghệp & Tiếp thị

Xem thêm: nhc.76222523172202202-hnid-tad-ion-ah-iat-91-divoc-hcid-oan-ihk/nv.zibefac

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khi nào dịch Covid-19 tại Hà Nội đạt đỉnh?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools