vĐồng tin tức tài chính 365

Nga nói đã cử đoàn đàm phán tới Belarus còn Ukraine không đến 'điểm hẹn'

2022-02-28 03:19

Đài RT ngày 27-2 dẫn lời Điện Kremlin cho biết các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine lại bị trì hoãn do bất đồng về địa điểm tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Cụ thể, Điện Kremlin cho biết các nhà ngoại giao và quan chức quân sự Nga đã đến Gomel, một thành phố ở Belarus gần với cả biên giới Nga và Ukraine.

"Phía Nga đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán tại Gomel. Hiện chúng tôi đang đợi người Ukraine" - phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, nói thêm rằng Ukraine đã đề xuất Gomel là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh.

Nga nói đã cử đoàn đàm phán tới Belarus còn Ukraine không đến 'điểm hẹn' - ảnh 1
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Đội đàm phán do ông Vladimir Medinsky - phụ tá của Tổng thống Vladimir Putin dẫn đầu. Ông cho biết người Nga sẽ đợi ở Gomel đến 3 giờ chiều theo giờ địa phương.

Tuy nhiên, Ukraine đã từ chối cử các nhà đàm phán. Phát ngôn viên của Tổng thống Volodymyr Zelensky - ông Sergii Nykyforov xác nhận thông tin trên.

"Chúng tôi thực sự đã thảo luận về một hình thức [đàm phán] như vậy. Tuy nhiên, các nhà đàm phán từ Nga yêu cầu Quân đội Ukraine trước tiên phải hạ vũ khí" - ông viết trên mạng xã hội và nói thêm rằng yêu cầu này đã bị từ chối.

Ông Nykyforov cáo buộc Nga cử các quan chức tới Gomel để "đổ cho Ukraine lỗi phá vỡ cuộc đàm phán". Ông cũng cho biết Kiev không muốn cử các nhà đàm phán đến Belarus vì Nga đã và đang sử dụng lãnh thổ Belarus để tấn công Ukraine.

"Chúng tôi sẵn sàng gặp nhau trên bất kỳ địa điểm trung lập nào" - ông nói.

Tổng thống Zelensky nhấn mạnh quan điểm tương tự trong một bài phát biểu video ngày 27-2. Ông cho biết Kiev đã đề nghị tổ chức hội nghị thượng đỉnh ở các nước như Ba Lan, Slovakia, Hungary hoặc Azerbaijan.

"Chỉ có cách này các cuộc đàm phán mới có thể thành thật và thực sự có thể kết thúc chiến tranh" - ông Zelensky nói.

Trong khi đó, Belarus đã phủ nhận việc các lực lượng của họ tham gia vào cuộc tấn công chống lại Ukraine.

Quân đội Nga cho biết quân đội nước này đã chiếm được một sân bay gần Kiev và đang tiếp cận thành phố. Các quan chức Ukraine đã báo cáo "giao tranh ác liệt" ở các vùng ngoại ô vào sáng 27-2.

Xem thêm: lmth.4465401-neh-meid-ned-gnohk-eniarku-noc-suraleb-iot-nahp-mad-naod-uc-ad-ion-agn/et-couq/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga nói đã cử đoàn đàm phán tới Belarus còn Ukraine không đến 'điểm hẹn'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools