vĐồng tin tức tài chính 365

Đưa Củ Chi lên thẳng thành phố

2022-02-28 10:01

Bà Nguyễn Thị Lệ (chủ tịch HĐND TP.HCM):

Củ Chi quyết tâm lên TP trực thuộc TP.HCM

Củ Chi đang là một huyện có tốc độ đô thị hóa và tăng dân số cơ học nhanh. Nhiều tiêu chí về kinh tế - xã hội và cơ sở hạ tầng phát triển theo hướng đô thị đã dần đạt theo các tiêu chuẩn của TP trực thuộc.

Chính vì vậy, trong giai đoạn 2020 - 2030, huyện Củ Chi quyết tâm phát triển lên TP trực thuộc TP.HCM. Để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi chính quyền phải nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực gắn với nâng cao trình độ, năng lực, kinh nghiệm, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở.

Bên cạnh đó, huyện phải rà soát tất cả các dự án đầu tư công; đánh giá tính khả thi, xây dựng kế hoạch đăng ký công tác chuẩn bị đầu tư nhằm tạo thế chủ động trong việc thực hiện các dự án trên địa bàn huyện. Đồng thời phải đảm bảo kỹ cương và phòng chống tham nhũng, lãng phí.

khach cu chi

Du khách tham quan địa đạo Củ Chi - Ảnh: Q.ĐỊNH

Ông Huỳnh Đăng Nhựt Tâm (giám đốc Công ty du lịch Thương Hiệu Việt):

Cần thu hút được nhà đầu tư lớn, có tầm

Muốn nâng cấp các sản phẩm du lịch, Củ Chi được đầu tư thêm và phát triển cơ sở hạ tầng, đường sá...

Dù cách trung tâm TP hơn 30km nhưng để đi đến Củ Chi du khách vẫn mất hơn 2,5 giờ đồng hồ. Thời gian đi lại này rất khó để doanh nghiệp phát triển sản phẩm du lịch. Vì tour phải luôn đi quá buổi, rất khó triển khai hoạt động khác vì khách phải quay lại TP trong ngày.

Đây chính là lý do khiến lượng khách đổ về Củ Chi chưa nhiều và luồng khách quay trở lại lần 1, lần 2 cũng ít do cảm thấy không có nhiều thú vị.

Tiềm năng phát triển du lịch của Củ Chi là không còn phải bàn cãi. Hiện TP.HCM đã đưa vào khai thác sản phẩm du lịch đường thủy kết nối giữa trung tâm TP với huyện Củ Chi nhưng chưa phát huy hiệu quả vì hạ tầng còn hạn chế.

Củ Chi còn có thể phát triển du lịch miệt vườn, du lịch sinh thái, tour đường thủy... đa dạng sản phẩm thì mới hút được du khách.

Mô hình dưỡng lão, du lịch nghỉ dưỡng hay trung tâm giải trí lớn đều rất phù hợp với Củ Chi... Nhưng trước hết phải cải thiện được hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, vì những trục đường chính đến Củ Chi đều luôn trong tình trạng kẹt xe, mà làm du lịch để kẹt xe thì xem như thua.

Quan trọng nữa là cần tìm được những nhà đầu tư lớn, có tầm nhìn để thay đổi thực sự mảnh đất này. Bởi Củ Chi đã từng có những dự án quy hoạch lớn nhưng vẫn chưa thể triển khai do năng lực của nhà đầu tư.

Ngoài hạ tầng, yếu tố lao động cũng cần được xem xét từ bây giờ. Dù là thuộc TP, nơi cung cấp hàng triệu lao động trong ngành dịch vụ, du lịch nhưng lao động có tay nghề ở Củ Chi thiếu rất trầm trọng.

Giải quyết bài toán hạ tầng, giúp việc đi lại dễ dàng hơn thì cũng sẽ tháo được nút thắt thu hút lao động có tay nghề về làm việc ở Củ Chi.

N.BÌNH ghi

Ông Đinh Vĩnh Cường (chủ tịch Tập đoàn 365):

Tận dụng đường sông phát triển logistics

Hơn hai năm trước, chúng tôi có đưa một số nhà đầu tư Nhật Bản đến Việt Nam để tìm nơi xây dựng trung tâm logistics lớn.

Khi đi ngang qua Củ Chi, nhà đầu tư thấy huyện này có lợi thế khi là cửa ngõ phía tây bắc kết nối với trung tâm TP.HCM và các tỉnh miền Tây, thậm chí đi qua Campuchia. Nhà đầu tư đánh giá rằng nếu được đầu tư đúng mức, Củ Chi sẽ là TP đáng sống trong thời gian tới.

Tuy nhiên một điểm nghẽn mà các nhà đầu tư nhận thấy ở đây là giao thông kém, họ đặt câu hỏi rằng liệu các container sẽ di chuyển như thế nào và chính quyền có nghĩ đến việc hình thành một trung tâm logistics ở đây không.

Chúng tôi xin phép chính quyền tạo điều kiện làm cảng logistics, kho bãi tại đây để phục vụ các khu công nghiệp. Hiện vấn đề logistics, kho bãi phục vụ các khu công nghiệp đang rất thiếu trong khi huyện Củ Chi có đến 54km hành lang sông Sài Gòn, tại sao chúng ta không nghĩ đến việc hình thành trung tâm logistics thứ hai tại đây sau Cái Mép, Tân Cảng.

PGS.TS Trương Thị Hiền (chủ tịch Hội Nữ trí thức TP.HCM):

Phát triển du lịch sinh thái, thể thao dưới nước

Ý tưởng quy hoạch không gian huyện Củ Chi dựa trên các trục đường bộ cao tốc hiện đại và đường thủy.

Thứ nhất, trục quốc lộ 22 và cao tốc TP.HCM - Mộc Bài - Tây Ninh - Campuchia có các cụm dịch vụ giải trí như Disneyland Việt Nam. Đây là khu dịch vụ du lịch, sinh thái, thể thao dưới nước, các khu an dưỡng, sinh thái dọc kênh An Hạ đến sông Sài Gòn. Tuyến này cũng nên có thêm cụm các bệnh viện, trung tâm y tế đa khoa, chuyên khoa cao cấp, khu Đại học Quốc gia 2, Khu công nghệ cao 2.

Thứ hai là trục dọc đường vành đai 4, tỉnh lộ 7 và 8. Trung tâm là thị trấn Củ Chi lan tỏa theo trục này về Long An qua xã Tân An Hội, giao quốc lộ 22 về khu Đại học Quốc gia 2 và Khu công nghệ cao 2, Khu công viên phần mềm 2.

Các yếu tố này kết thành cụm khoa học - công nghệ cao như Thung lũng Silicon ở Mỹ. Từ thị trấn Củ Chi theo tỉnh lộ 8 về Bình Dương sẽ là khu du lịch, thể thao, sinh thái, nông nghiệp sinh thái.

Thứ ba là dọc ven sông Sài Gòn phát triển các khu du lịch cao cấp, ven sông như du lịch sinh thái, du lịch thể thao dưới nước, du lịch tâm linh. Cụm này cũng hình thành các khu nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, ngưng phát triển nông nghiệp truyền thống.

THẢO LÊ ghi

TS Nguyễn Ngọc Hiếu (giảng viên quản trị đô thị ĐH Việt Đức):

Sử dụng công cụ quy hoạch và thuế để hạn chế đầu cơ đất

Theo quy luật chung, giá bất động sản sẽ tăng sau khi hạ tầng, tiện ích của một khu vực được đầu tư. Tại các đô thị đang phát triển thì những dự án hạ tầng mang tính kết nối hoặc phục vụ cho một khu vực, hoặc thông tin về việc phát triển đô thị luôn là những thông tin được quan tâm. Tuy nhiên, từ ý tưởng đến thực tế còn phụ thuộc nhiều yếu tố.

Chính sách nhà nước cần cải thiện để hạn chế tác hại của hành vi và trào lưu đầu cơ đất đai bằng nhiều công cụ như: lập khu vực phát triển theo cơ chế khai thác tiềm năng tăng giá đất để chi trả đầu tư phát triển hạ tầng tại chỗ, sử dụng thuế gia tăng giá trị tài sản sau khi phát triển, hoặc quyền ưu tiên mua đất kề cận ở những nơi sẽ tăng giá nhờ dự án đầu tư công.

Về mặt kinh doanh, đầu cơ đất không vi phạm pháp luật, nhưng trong thị trường còn "hỗn mang", Nhà nước có trách nhiệm hạn chế và trừng phạt các "cá mập" trục lợi, lôi kéo những người ít kinh nghiệm vào cuộc chơi rủi ro cao.

D.N.HÀ ghi

Xem thêm: mth.56215748082202202-ohp-hnaht-gnaht-nel-ihc-uc-aud/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đưa Củ Chi lên thẳng thành phố”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools