vĐồng tin tức tài chính 365

Nga chừa lại đường cho dân Ukraine rời khỏi Kiev

2022-02-28 18:53

Thực hư việc Kiev bị bao vây

Trong một buổi phỏng vấn với Associated Press (AP), Thị trưởng Vitali Klitschko nói rằng thành phố Kiev đã bị bao vây. Khi được hỏi liệu sơ tán người dân khỏi thành phố có khả thi hay không, ông trả lởi: "Chúng tôi không thể sơ tán người dân bởi mọi con đường đều bị chặn".

AP không thể xác nhận được tính chính xác của tuyên bố từ Thị trưởng Kiev. Ngay sau khi bài phỏng vấn được đăng, ông Klitschoko dùng mạng xã hội để bác bỏ lời chính tuyên bố của mình.

Ông viết: "Vào buổi tối, các trang tin của Nga lan truyền thông tin trích dẫn lời nói của tôi tuyên bố rằng Kiev bị bao vây và sơ tán là bất khả thi. Đừng tin vào những lời nói dối! Chỉ tin thông tin từ nguồn chính thống.".

Phía Nga giữ thái độ im lặng trước những tuyến bố của Thị trưởng Kiev.

Nga để ngỏ "hành lang an toàn" cho người dân Ukraine rời Kiev

Thiếu tướng Igor Konashenkov, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga thông báo: "Chúng tôi kêu gọi người dân Kiev. Tất cả mọi người có thể rời thành phố theo cao tốc Kiev-Vasilkov. Tuyến đường này an toàn".

Nga mở đường sơ tán cho người dân Ukraine rời thủ đô - Ảnh 2.

Một tuyến đường tại thủ đô Kiev, Ukraine. (Ảnh: Mohammad Javad Abjoushak/SOPA Images/LightRocket).

Ông Konashenkov nói thêm: "Một lần nữa, tôi muốn nhấn mạnh rằng quân đội Nga chỉ tấn công mục tiêu quân sự. Người dân sẽ không gặp nguy hiểm".

Tuyên bố cũng cho rằng chính phủ Ukraine sử dụng người dân Kiev làm "khiên sống" và triển khai trận địa pháo trong khu dân cư.

Theo phía số liệu từ Bộ Nội vụ Ukraine, ít nhất 352 dân thường, trong đó có 14 trẻ em đã thiệt mạng kể từ khi xung đột diễn ra. Nhà chức trách Ukraine cũng tố cáo Nga tấn công các địa điểm dân sự như chung cư và trường học.

Belarus chuẩn bị tham chiến?

Tờ Washington Post trích lời một quan chức Mỹ cho rằng Belarus chuẩn bị gửi quân tới Ukraine nhằm giúp đỡ Nga.

Nga mở đường sơ tán cho người dân Ukraine rời thủ đô - Ảnh 3.

Quân đội Belarus tại cuộc tập trận Zapad-2021. (Ảnh: rferl.org).

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lên tiếng hoài nghi về kết quả cuộc thương lượng hòa bình với phía Nga tại biên giới Belarus. Tuy nhiên, ông khẳng định Ukraine luôn sẵn sàng đàm phán hòa bình.

Mỹ và các đồng minh phương Tây tăng cường các lệnh trừng phạt lên Nga. Một số ngân hàng của Nga đã bị loại khỏi hệ thống SWIFT. Tổng thống Joe Biden lên kế hoạch cho một cuộc họp với các nước đồng minh về vấn đề Nga – Ukraine vào 28/2 tại Washington.

Xem thêm: mth.83563037182202202-veik-iohk-ior-eniarku-nad-ohc-gnoud-ial-auhc-agn/nv.zibmanteiv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga chừa lại đường cho dân Ukraine rời khỏi Kiev”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools