Năm bùng nổ của thị trường ô tô Việt Nam
Kết thúc năm 2022, toàn thị trường Việt Nam tiêu thụ hơn 500.000 chiếc một con số kỷ lục. Những chính sách kích cầu từ Chính phủ, hãng xe và sự kìm nén trong thời gian đại dịch Covid-19 góp phần tạo nên kết quả chưa từng có này.
Nếu chỉ tính riêng mảng xe du lịch thì Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Toyota là nhà sản xuất hàng đầu thị trường ô tô du lịch Việt Nam, với khoảng 22,4% thị phần.
Đáng chú ý, nhóm xe SUV/CUV tiếp tục có một năm gặt hái thành công. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số loại xe này đạt hơn 172.000 chiếc, trong khi năm 2021 là hơn 92.000 chiếc.
Điểm chung của những tân binh ra mắt năm 2022 là mang đến cho người dùng trải nghiệm xứng đáng với số tiền bỏ ra. Những thương hiệu vốn dĩ gắn mác thực dụng như Toyota cũng đã thay đổi mạnh mẽ, với loạt sản phẩm đầy ắp công nghệ và kiểu dáng hiện đại. Nhờ đó, thương hiệu Nhật Bản về đích ở vị trí đầu tiên với doanh số hơn 92.000 xe.
Hái quả ngọt bằng giá trị sản phẩm
Tháng 3-2022, thương hiệu tung ra thị trường hai dòng xe MPV Veloz Cross và Avanza Premio. Chỉ với 9 tháng, Veloz Cross có 14.104 xe bán ra và trở thành 1 trong những mẫu xe bán chạy hàng đầu trên thị trường. Cả Avanza Premio và Veloz Cross đều có thiết kế trẻ trung, mang hơi thở đương đại. Trong khi đó, ở một phân khúc MPV phổ thông cỡ trung, người dùng có thể tận hưởng công nghệ của các dòng xe cao cấp như hệ thống hỗ trợ người lái thông minh trên chiếc Veloz Cross.
Đóng góp nhiều nhất cho thương hiệu vẫn là Vios, với 23.529 chiếc, đứng vị trí hàng đầu trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường. Sự bền bỉ đã được kiểm chứng theo năm tháng cùng những thay đổi ở thế hệ hiện tại giúp Vios vững vàng ở ngôi vua doanh số.
Trong khi đó, Corolla Cross tiếp tục gặt hái thành công sau hai năm bán tại Việt Nam và là xe bán chạy thứ 2 của Toyota, với hơn 21.000 chiếc. Không chỉ thành công về thiết kế CUV/SUV, Corolla Cross được người dùng đánh giá cao về khả năng vận hành tiết kiệm nhiên liệu, tích hợp nhiều công nghệ an toàn, hỗ trợ người lái. Tư duy của hãng Nhật Bản thể hiện sự thay đổi rõ nét, khi tập trung cung cấp cho người dùng những tiện nghi mang tính thực dụng cao.
Ngoài ra, hàng loạt sản phẩm mới của thương hiệu đều có những nâng cấp, thay đổi tích cực trong năm 2022. Từ Fortuner đến Corolla Altis hay trước đó là Camry. Đáng chú ý, sedan cỡ C Corolla Altis là sản phẩm tiếp theo của hãng Nhật Bản có lựa chọn phiên bản hybrid, sau Camry và Corolla Cross.
Giới quan sát cho rằng Toyota có sự chuẩn bị nhanh nhạy cho xu thế điện hóa đang diễn ra ở Việt Nam. Năm 2022, Toyota bán ra thị trường 3.004 xe Hybrid, chiếm gần 11% doanh số của 3 mẫu xe này, nâng tổng số xe Hybrid tích lũy lên 5.835 xe.
Kết quả của quá trình nhìn xa, nhạy bén thay đổi của Toyota mang lại một năm đầy quả ngọt về doanh số. Hãng xe này đứng hàng đầu thị phần xe du lịch theo thống kê của VAMA, chiếm 22,4% thị phần. Sau hai năm ảnh hưởng bởi COVID-19, thương hiệu đã trở lại một cách mạnh mẽ, theo chuyển động chung của thị trường ô tô.
Toyota có thể coi là ví dụ điển hình cho sự phát triển chung của ngành, đồng thời cho thấy sự thay đổi tích cực, đầu tư cho sản phẩm, đề cao người dùng sẽ mang lại thành quả bền vững.
Toyota lắp ráp trong nước hai dòng xe Avanza Premio và Veloz Cross từ tháng 12-2022. Động thái của hãng Nhật Bản như thể hiện mục tiêu chung tay phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, khi nâng số lượng chi tiết nội địa hóa, nhà cung cấp linh kiện địa phương.
Xem thêm: mth.35445825110203202-taht-irt-aig-gnuhn-ohc-hnad-gnoc-hnaht-atoyot/nv.ertiout