vĐồng tin tức tài chính 365

BOE và ECB chuẩn bị tăng lãi suất

2023-02-02 10:17

Mới đây, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) - cơ quan hoạch định chính sách của FED đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên biên độ 4,5 - 4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007. Đây là lần tăng thứ 8 và cũng là đợt tăng lãi suất ở mức nhỏ nhất của FED kể từ khi ngân hàng trung ương này bắt đầu quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ hồi tháng 3/2022, nhằm kiềm chế lạm phát.

Thị trường đã đón nhận động thái của FED với phản ứng tích cực thận trọng. Chốt phiên giao dịch ngày 1/2, cả 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều tăng điểm, trong đó chỉ số Nasdaq bật tăng trên 2%. Giá vàng kỳ hạn vượt mốc 1.950 USD/ounce nhờ sự giảm giá của đồng USD.

Động thái tăng lãi suất và những tuyên bố của giới chức FED sẽ ảnh hưởng tới thị trường tài chính toàn cầu trong những phiên giao dịch tới. Giới đầu tư cũng sẽ chờ đợi những quyết định tăng lãi suất tương tự từ các Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Ngân hàng Trung ương Anh (BOE).

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5 điểm % tại cuộc họp ngày 2/2 bất chấp những dấu hiệu cho thấy Khu vực Đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) có thể đã vượt qua giai đoạn tồi tệ nhất của một cú sốc kinh tế. Theo các chuyên gia, lý do khiến ECB tăng lãi suất là rất rõ ràng, bởi tỷ lệ lạm phát của khu vực dù đã hạ nhiệt tháng thứ 3 liên tiếp nhưng vẫn ở mức 8,5% cao hơn nhiều so với mục tiêu.

Còn tại Anh, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) vẫn để ngỏ mọi lựa chọn liên quan việc tăng lãi suất, tuy nhiên phần lớn các chuyên gia kinh tế nhận định, mức tăng mà ngân hàng này áp dụng cũng sẽ là 0,5 điểm %.

FED tăng lãi suất cơ bản lần thứ 8FED tăng lãi suất cơ bản lần thứ 8

VTV.vn - Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FFED) ngày 2/2 đã quyết định nâng lãi suất cơ bản thêm 0,25 điểm phần trăm lên biên độ 4,5 - 4,75%, mức cao nhất kể từ tháng 10/2007.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.28902949020203202-taus-ial-gnat-ib-nauhc-bce-av-eob/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“BOE và ECB chuẩn bị tăng lãi suất”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools