Doanh nhân Nguyễn Bá Cảnh Sơn, Nhà sáng lập, CEO Dat Bike
Từ Thung lũng Silicon về Việt Nam khởi nghiệp
Trong giới công nghệ, Nguyễn Bá Cảnh Sơn (sinh năm 1990) được biết đến như một “nhân tài”, sở hữu nhiều giải thưởng quốc tế về lĩnh vực công nghệ. Muốn đối diện với thách thức để biết khả năng của bản thân đến đâu, Sơn đã quyết định từ bỏ công việc đáng mơ ước của mình tại Thung lũng Silicon (Mỹ), trở về Việt Nam khởi nghiệp với thương hiệu xe máy điện Dat Bike.
Lý giải về quyết định này, Sơn cho hay, trong thời gian đi học và làm việc bên Mỹ, mỗi lần về nước thăm gia đình, điều khiến anh trăn trở nhất là nhu cầu sử dụng xe máy để di chuyển tại Việt Nam tăng trưởng rất mạnh. Thấy những chiếc xe máy chạy bằng xăng âm ỉ “cày xới” bầu không khí, chàng Thạc sĩ khoa học máy tính quyết tâm thay đổi thực trạng này.
Sơn chia sẻ, các nước phát triển, như Mỹ, đang thực hiện chuyển đổi từ xe ô tô chạy bằng xăng sang điện. Đối với phân khúc xe 2 bánh, cũng có một vài doanh nghiệp từng triển khai, nhưng đều thất bại. Vì thị trường rất nhỏ, nên các start-up về xe máy điện tại Mỹ chỉ đến rồi đi...
Công nghệ để phát triển xe máy điện đã có sẵn, Sơn muốn đưa công nghệ này về phát triển tại Việt Nam, xa hơn là toàn Đông Nam Á, để thúc đẩy xu hướng “xanh hóa” trong giao thông. Hơn nữa, anh muốn “định vị” bản thân là người giải quyết những “bài toán lớn”, chứ không phải chỉ biết sử dụng công cụ (công nghệ).
“Tôi có thế mạnh về sử dụng máy tính và các phần mềm lập trình, nhưng nếu chỉ làm những công việc này, thì tôi chỉ là một kỹ sư phần mềm. Tôi luôn muốn thách thức chính mình, nhận diện những bài toán lớn, sau đó bắt mình động não đi tìm những công cụ thích hợp để giải quyết”, Sơn nói.
CEO 9x cũng nhìn thấy tiềm năng phát triển xe máy điện ở Việt Nam, với thị trường gần 100 triệu dân, xe điện chưa phát triển.
Nhưng, không có con đường kinh doanh nào trải đầy hoa hồng. Hành trình của Sơn cũng không ngoại lệ. Vốn là dân công nghệ, từ Mỹ về Việt Nam khởi nghiệp, anh phải đối mặt với nhiều khó khăn, một mình giải quyết hàng loạt vấn đề như tìm người đồng hành, tìm nguồn cung cấp linh kiện, phát triển thị trường…
Sau nhiều trăn trở, Sơn quyết định tham gia Chương trình “Thương vụ bạc tỷ (Shark Tank Việt Nam)”, không chỉ với mục đích gọi vốn đầu tư trên truyền hình, mà còn để nhiều người biết đến mình hơn. Quả thực, sau khi Chương trình phát sóng, nhiều nhà đầu tư, nhà cung cấp linh kiện… đã chủ động liên hệ với Sơn để bàn chuyện hợp tác.
“Dat Bike không chỉ phát triển tại thị trường Việt Nam, mà còn hướng đến trở thành nhà sản xuất xe máy điện số một Đông Nam Á. Dự kiến, năm 2024, chúng tôi sẽ đưa sản phẩm đến các thị trường như Indonesia, Thái Lan, Philippines…”, CEO Dat Bike chia sẻ.
Đây là kế hoạch trong thời gian đầu. Về dài hạn, Dat Bike sẽ hình thành những cơ sở sản xuất, chuỗi cung ứng và quan trọng nhất là mạng lưới hệ thống sạc điện tại các quốc gia này để sản phẩm có sức cạnh tranh tốt nhất.
Mới đây, Sơn và đội ngũ Dat Bike hoàn tất vòng gọi vốn thứ hai với 8 triệu USD, nâng tổng vốn đầu tư đã huy động được lên con số 16,5 triệu USD. Khoản đầu tư mới sẽ được dùng để phát triển, nâng cấp công nghệ, sản phẩm; tuyển dụng thêm đội ngũ kinh doanh, hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, nghiên cứu và phát triển (R&D) để xử lý lượng đơn đặt hàng đang tăng nhanh, đồng thời đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, nghiên cứu mở rộng các trạm sạc điện phục vụ khách hàng.
Đặc biệt, việc gọi vốn sẽ không dừng lại, mà vẫn tiếp tục, bởi mục tiêu của Dat Bike là mở rộng mạng lưới trong nước và khu vực Đông Nam Á. “Chúng tôi sẽ chứng minh hiệu quả của các khoản đầu tư”, Sơn khẳng định.
Luôn tiến về phía trước
Cách bán hàng có tốt đến mấy, nhưng sản phẩm không chất lượng, thì cũng không thể bán được.
- CEO Nguyễn Bá Cảnh Sơn
Một năm sau khi thành lập, đầu năm 2019, Dat Bike ra mắt chiếc xe máy điện đầu tiên với tên gọi Weaver, được Bộ Giao thông - Vận tải ghi nhận xuất xứ Việt Nam. Mẫu xe này được trang bị động cơ điện 5 kW, dùng pin Lithium-ion 72V 68Ah, dung lượng 29Ah, thời gian sử dụng pin dài, xe tăng tốc rất ấn tượng, khả năng vận hành có thể tương đương xe máy chạy bằng xăng.
Nhớ lại những ngày đầu ra mắt sản phẩm, Sơn kể: “Sau khi xe được bán ra thị trường, chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người sử dụng. Tuy nhiên, cũng có một số ý kiến cho rằng, tổng thời gian xe đi được trong một lần sạc vẫn hạn chế (khoảng 100 km), nên hầu hết những người sở hữu chiếc Weaver đều phải có thêm một chiếc xe xăng ở nhà, phòng khi có nhu cầu đi xa, đi dài ngày như về quê hay đi du lịch”.
Từ những thông tin phản hồi như vậy, Sơn và cộng sự nhận ra, nếu điều kiện của người tiêu dùng chỉ đủ để mua một chiếc xe, thì họ sẽ ưu tiên lựa chọn chiếc xe chạy bằng xăng. Sau đó, Sơn cùng đội ngũ đã dành nhiều thời gian nghiên cứu để đưa ra phiên bản nâng cấp là chiếc Weaver 200. Với quãng đường đi được trong 1 lần sạc đạt 200 km, Weaver 200 là chiếc xe điện có quãng đường di chuyển dài nhất trên thị trường vào thời điểm đó. Pin của Weaver 200 có tuổi thọ lên đến 15 năm, tương đương 150.000 km. Ngoài ra, Weaver 200 còn được bổ sung một số tiện ích khác giúp trải nghiệm lái mượt mà hơn.
Chưa dừng lại ở đó, với phương châm luôn lắng nghe mọi ý kiến của khách hàng, đầu tháng 12/2022, Dat Bike tiếp tục cho ra mắt mẫu xe điện mới mang tên “Weaver++” với nhiều cải tiến từ thiết kế đến hiệu năng, cảm giác lái vượt trội hơn hẳn.
Trong đó, cải tiến lớn nhất của Weaver++ là tích hợp công nghệ sạc nhanh, sở hữu pin Lithium-ion 72V với dung lượng 68Ah, giúp người dùng tiết kiệm và linh hoạt thời gian sạc. Cụ thể, xe chỉ cần 1 giờ để sạc 100 km đầu tiên và 3 giờ cho quãng đường 200 km. Bộ sạc tự ngắt khi đầy, người dùng có thể sạc bất cứ khi nào mà không lo pin bị chai.
Đặc biệt, để đáp ứng nhu cầu sản xuất, Dat Bike đã chuyển nhà máy và mở rộng quy mô, dây chuyền sản xuất trong trạng thái sẵn sàng. “Khách hàng sẽ không phải chờ 4 - 5 tháng mới có xe như trước nữa”, Sơn nói.
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có rất nhiều dòng xe điện, nhiều mẫu xe có bề ngoài bắt mắt, hơn nữa, giá cả lại khá mềm. Dù vậy, Sơn rất tự tin vào khả năng cạnh tranh của xe máy điện Dat Bike.
“Dat Bike hướng đến nguyên tắc ‘driving forward’ - thể hiện tinh thần mà chúng tôi theo đuổi, đó là luôn tiến về phía trước để phát triển và đưa ra những sản phẩm mới ngày càng tốt hơn dựa trên những trải nghiệm thực tế của người dùng”, Sơn chia sẻ.
Chính vì vậy, anh và đội ngũ Dat Bike luôn đặt mục tiêu sản xuất ra những sản phẩm xe máy điện có thời gian vận hành dài, công suất lớn, có thể ngang bằng hoặc vượt trội so với xe chạy bằng xăng, tiến tới thay thế những chiếc xe chạy bằng xăng. Một điều rất quan trọng nữa là giá bán xe điện phải phù hợp với đại đa số người tiêu dùng. Chỉ có như vậy, mới thuyết phục được người tiêu dùng chuyển từ sử dụng xe xăng sang xe điện.
“Sản phẩm có chất lượng tốt, giá cả phải chăng chắc chắn sẽ được người tiêu dùng đón nhận. Những thứ khác như cách bán hàng, cách phân phối… thì có thể sửa đổi, tùy theo từng thời điểm của thị trường. Cách bán hàng có tốt đến mấy, nhưng sản phẩm không chất lượng, thì cũng không thể bán được”, CEO Dat Bike khẳng định.
Hiện tại, khả năng vận hành của những chiếc xe Dat Bike được đánh giá là tốt nhất trên thị trường so với các sản phẩm cùng phân khúc giá. Tuy nhiên, Nguyễn Bá Cảnh Sơn vẫn chưa hài lòng và xác định cần tiếp tục cải thiện trong tương lai, vì “mục tiêu của Dat Bike không chỉ là phủ xe và trạm sạc ở thị trường Việt Nam, mà còn hướng tới thị trường khu vực Đông Nam Á”.
Tiên phong phát triển xe máy điện tại Việt Nam, Sơn và đội ngũ tin tưởng, Dat Bike sẽ thành công, bởi xe điện là xu hướng và đang có tốc độ tăng trưởng cao. “Chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện là xu hướng tất yếu, không chỉ ở Mỹ, còn cả ở Việt Nam. Dat Bike sẽ góp phần thúc đẩy tiến trình này diễn ra nhanh hơn và tốt hơn”, Sơn nói.
Chiếc xe điện Weaver++ của Dat Bike có thể sạc bằng cổng sạc nhanh 80A tại các trạm sạc nhanh Dat Charge. Để đi được quãng đường 100 km, xe chỉ cần sạc trong 20 phút; con số tương ứng là 150 km - 30 phút. Đây là tốc độ sạc xe máy điện nhanh chưa từng có tại Việt Nam từ trước tới nay.
Bên cạnh đó, Weave++ còn được cải tiến các tiện ích khác như sử dụng lốp không săm, động cơ mid-motor mới với công suất tối đa lên tới 7.000 W, tăng 1.000 W cùng nhiều tiện ích hơn hẳn so với 2 phiên bản trước…
Dù sản phẩm chưa chính thức bàn giao cho khách, nhưng thông qua những buổi giới thiệu sản phẩm và chạy thử, Weaver++ đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ người sử dụng.